Người Sài G̣n và hồn đô thị
Ngôi nhà 130 năm tuổi ở 59-61 Lư Tự Trọng, thời Pháp thuộc là Sở Nội vụ Nam Kỳ, người dân xưa c̣n gọi là dinh Thượng Thơ, hiện nay là trụ sở của Sở Thông tin và truyền thông, Sở Công thương.
Văn hiến – Văn vật
Trong cách nh́n sự tồn tại của vạn vật dưới quan điểm của một nhà nghiên cứu Sử học, Tiến sĩ Nguyễn Nhă không thể đồng t́nh với phương án phá huỷ những ǵ có giá trị thời gian.
“Một cây cổ thụ càng lâu năm càng có giá trị, mấy trăm năm ngàn năm càng quí nữa. Một toà nhà mấy trăm năm có giá trị rất lớn, v́ nó thể hiện một di tích của một giai đoạn lịch sử về kiến trúc và đời sống của thời đó. Nếu trọng văn hiến th́ văn vật được trọng. Nếu không quan tâm đến truyền thống văn hiến th́ người ta không coi trọng văn vật.”
Giữa “Việt Nam ngh́n năm văn hiến”, th́ có đến trăm năm nền văn hiến, văn vật của nước Pháp hiện hữu ở Sài G̣n. Chính v́ vậy, Tiến sĩ Nguyễn Nhă cho rằng nếu một đất nước trọng văn hiến, th́ văn vật sẽ được tôn trọng. Nếu một đất nước không quan tâm đến truyền thống của văn hiến th́ lẽ đương nhiên người ta sẽ không coi trọng văn vật.
Người Pháp sau khi chiếm thành Gia Định đă đặt nền tảng cho Sài G̣n trở thành trung tâm quan trọng về mọi mặt ở Đông Dương. Và hơn cả thế, Sài G̣n được người Pháp ban cho sứ mệnh là “Ḥn ngọc Viễn Đông” hoặc một “Paris nhỏ ở Viễn Đông”.
Nếu lượt sơ qua về quần thể kiến trúc do người Pháp xây dựng trong những năm 1859 – 1954 và để lại Sài G̣n cho đến nay th́ có thể thấy hầu như toàn bộ những gương mặt bề thế nhất, uy nghiêm nhất của Sài G̣n đều ra đời ở giai đoạn này.
Cho đến nay, những chủ thể thuộc quần thể ấy, cái ít tuổi nhất cũng không thể dưới 100 năm tuổi. Và cũng trong số đó, có những ‘gương mặt’ đă vĩnh viễn không c̣n nữa. Đó là một Thương xá Tax đă phải khoác tấm bia 1880 – 2016. Đó là Nhà máy đóng tàu Ba Son, 1858 – 2018.
Một linh hồn khác của Sài G̣n xưa đang trong số phận sẽ bị phá huỷ với mục đích cải tạo đô thị và phát triển kinh tế. Đó là khối nhà cổ phía sau UBND TP, tức Toà Đô chính thời VNCH ở số 59-61 Lư Tự Trọng, thời Pháp thuộc là Sở Nội vụ Nam Kỳ, người dân xưa c̣n gọi là dinh Thượng Thơ, hiện nay là trụ sở của Sở Thông tin và truyền thông, Sở Công thương. Ngôi nhà 130 năm tuổi.
Khi chúng tôi đặt thẳng vấn đề dự án phá bỏ dinh Thượng Thơ để mở rộng trụ sở UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP ông Lê Trung Khoa viện dẫn ‘có việc, từ chối b́nh luận.
“Xin lỗi tôi đang có việc bận.”

Dinh Thượng Thơ là một trong những công tŕnh kiến trúc có lịch sử rất lâu đời của thành phố, có tuổi thọ nhiều thứ hai, chỉ sau căn nhà của Giám mục Bá Đa Lộc xây năm 1790. Công tŕnh do người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thời kỳ thuộc địa, hoàn thành vào năm 1864 với chức năng là Nha Giám đốc Nội vụ để điều hành trực tiếp toàn bộ các vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính của thuộc địa.
Năm 1882, ṭa nhà được tu sửa như hiện nay. Tính đến nay, ṭa nhà hơn 130 năm tuổi, trải qua nhiều thời kỳ, với nhiều công năng như trụ sở Bộ Nội vụ, trụ sở Bộ Kinh tế (thời Pháp thuộc). Sau năm 1975, công tŕnh trở thành trụ sở của Sở Công thương và hiện là trụ sở làm việc của Sở Thông tin – Truyền thông. Người dân đương thời gọi là Dinh Thượng Thơ.
Ṭa nhà Dinh Thượng Thơ được xây theo kiến trúc thuộc địa Pháp, có kiến trúc tổng thể h́nh chữ U, gồm một dăy nhà chính giữa xoay ra đường Lư Tự Trọng, nối với hai dăy nhà hai bên ôm lấy khoảng sân ở giữa. Bên trong có bốn cầu thang gỗ dẫn lên tầng trên, nằm gần cổng ra vào và hai góc của ṭa nhà. Sau gần 130 năm, thiết kế tinh xảo, cổ kính của ṭa nhà vẫn được đánh giá là rất cá biệt trong vùng Đông Nam Á.
Một người dân sinh sống ở Sài G̣n cho biết đối với bà, chỉ có sự vô cảm mới định nghĩa hết được cho hành động phá bỏ những di tích kiến trúc trăm năm tuổi như dinh Thượng Thơ.
“Dù là người Pháp xưa nay…dù là ḿnh bị đô hộ hay ǵ đó, nhưng người ta đă xây dựng nên cho đất nước ḿnh 1 kiến trúc cổ rất đẹp. Nó có 1 giá trị văn hoá th́ cớ sao ḿnh lại đập đi? Nếu nói là lâu đời th́ ḿnh trùng tu lại, nhưng tôi thấy nó c̣n rất đẹp, không có ǵ phải trùng tu hết. Nói lư do đập đi để xây dựng cơ quan ǵ của nhà nước tôi thấy nó vô lư quá. Tôi nghĩ 90 triệu dân th́ hết 80 triệu dân không bằng ḷng.”
Hiểu về di sản và ǵn giữ
Di tích lịch sử, di sản văn hoá là định nghĩa những phạm trù vừa có tính vật thể vừa mang tính chất phi vật thể, nghĩa là thời gian. Không phải di sản, di tích nào cũng tự nhiên đến, tự nhiên tồn tại và tự nhiên bị thiên nhiên bào ṃn. Nó c̣n là những vật thể do con người tạo ra. Nó gắn liền với những ngôi nhà cổ, những con đường với hàng cây cổ thụ lớn dần theo thời gian. Nhưng nó tồn tại như thế nào và giá trị được vĩnh hằng như thế nào đến đời sau, một phần không nhỏ là do con người tác động.
Khó có thể phủ nhận hay phản bác sự kỳ vọng của người đàn ông này vào một tương lai sáng lạng cho đời sau của ông. Nhưng cũng có những ư kiến khác, cho rằng vấn đề cần nói ở đây là mục đích của sự phá bỏ ấy.
“Nếu xây dựng 1 trường học, 1 bệnh viện, hiện tại bệnh viện đang quá tải, nhưng tôi nghĩ c̣n rất nhiều cái quỹ đất trong thành phố. Mà toàn là xây khách sạn, không có chút ǵ có ích cho xă hội. Trường học th́ không có. Nhà thương th́ quá tải. Cần làm sao không làm? Có thể chỗ này làm UBND, chỗ kia làm quân sự, đâu cần phải tụ lại 1 đống rồi phá huỷ kiến trúc rất đẹp như vậy?”
Tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhă đưa ra quan điểm về bảo tồn liên quan đến những giá trị hữu h́nh. Theo ông, bảo tồn không chỉ có giá trị về vấn đề lịch sử, văn hoá của 1 địa phương hay 1 nước mà c̣n rất có giá trị đối với phát triển du lịch, kinh tế.
“Những ngôi nhà có hàng trăm năm có giá trị lịch sử rất lớn của ngôi nhà đó về mặt kiến trúc, đời sống của một thời kỳ đă qua. Thời kỳ đă qua đó, theo tôi nên bảo tồn th́ có 2 điểm lợi: Lịch sử quá khứ được hiển hiện cho thế hệ sau. Thứ 2 là về mặt du lịch.”
Đây cũng là ư kiến của người phụ nữ gọi những người phá bỏ di tích kiến trúc lịch sử là vô cảm.
“Cái đó là một cảnh đẹp của thành phố, cho các nước đến Việt Nam. họ sẽ thấy ồ Việt Nam c̣n những ngôi nhà cổ rất đẹp do Pháp để lại. Tại sao ḿnh không giữ lại cho khách du lịch được ngắm? Tại sao các nước khác du lịch phát triển mạnh? V́ người ta có nhà cổ, có những di tích để cho khách tới tham quan, đem lại đồng đô la cho đất nước. Nếu đất nước phá hết xây mới hết th́ c̣n ǵ hấp dẫn khách du lịch?”
Ngày 2/5, chính quyền TP HCM cho biết khối nhà cổ dinh Thượng Thơ không nằm trong danh sách bảo tồn. Điều này có nghĩa rằng người Sài G̣n lại sắp chia tay một giá trị văn vật đă làm nên hồn đô thị mấy trăm năm qua.
Một người dân làm việc ở gần khu vực dinh Thượng Thơ cho biết phản ứng của ông khi nghe về kế hoạch phá bỏ khối nhà cổ này.
“Nó dù ǵ cũng là 1 di tích. Nó là 1 di tích th́ ḿnh nên tôn trọng và giữ lại nó. Phải quảng bá như thế nào để lớp trẻ về sau họ biết nó là ǵ và họ giữ lại di tích lịch sử này.”
Thế nhưng, cũng chính người dân này, khi đề cập đến sự phát triển đô thị và phát triển của tương lai th́ ông lại có sự phản biện với chính ư kiến của ḿnh về cái gọi là bảo tồn.
Người đàn ông này kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp cho thế hệ sau, dựa theo sự thay đổi và phát triển của hiện tại. Có thể ông cũng có rất nhiều kư ức, kỷ niệm với khối nhà cổ phía sau UBND Thành phố, nhưng ông chấp nhận đánh đổi những ǵ thuộc về thời gian để hướng đến bức tranh tươi đẹp hơn.
“Dù ǵ tôi cũng phải tôn trọng sự phát triển của tương lai sau này. Nếu phát triển để tương lai sau này tiến bộ hơn, mạnh mẽ hơn th́ cũng nên làm. Ḿnh không nên cổ hủ quá. Tôi mong muốn lớp trẻ sau này, tiếp thị được những cái thông tin mới. Cái ǵ cũng có hai mặt. Mất cái này nhưng bù lại được cái khác.”
RFA
Bookmarks