
Originally Posted by
Ngụy Tặc
4. Khởi đầu cho quyền lực, tiếp theo sau việc tiêu diệt tổ chức B́nh Xuyên, TT NĐD đă lần lượt triệt hạ các Đảng phái Quốc Gia chống Cộng, các Giáo phái Cao Đài, Ḥa Hảo vốn rất đối nghịch với CS,
Việt Minh giết Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ
và lănh tụ giáo phái ở Nam Kỳ
Hứa Hoành
Trong lịch sử chống ngoại xâm, chưa có cuộc chiến tranh vệ quốc nào kỳ cục như cuộc kháng chiến chống Pháp vào năm 1945 mà CS gọi là "Cách mạng tháng 8". Dùng thủ đoạn mua chuộc, dụ dỗ, lừa bịp, gây chia rẽ, khủng bố, tàn sát... để chiếm cho được chính quyền trong tay người quốc gia, Việt Minh lănh đạo cuộc kháng chiến đi ḷng ṿng, phí biết bao nhiêu nhân lực, vật lực, tài lực, đến khi chiến thắng th́ đất nước đă khánh tận. Kéo dài cuộc kháng chiến để họ có đủ thời giờ "hy sinh những người anh em" ngoài đảng. Nhờ những người này, đảng CS mới hưởng được vinh quang.
Bài này kể lại những điều tai nghe mắt thấy của người trong cuộc. Có người theo suốt cuộc kháng chiến tới ngày thành công, có người bỏ cuộc v́ thấy rơ dă tâm của người CS, có người là nạn nhân của những vụ ám sát hụt, có kẻ bàng quang. Dù ở cương vị nào, hoàn cảnh nào, ai cũng thấy rơ một điểm chung : tính chất lừa bịp của CS, sư lừa bịp vĩ đại hào nhoáng nhứt trong lịch sử của dân tộc VN. Chúng ta cũng nên nghiêng ḿnh trước các anh hùng liệt sĩ đă xả thân chiến đấu và bị lợi dụng, không chết trước họng súng kẻ thù thực dân Pháp mà lại chết v́ sự khủng bố tàn nhẫn của người CS.
Lâm Ủy Hành Chánh của Trần Văn Giàu được thành lập vào ngày 24/8/45, th́ hôm sau "Quốc Gia Tư Vệ Cuộc" ra đời. Trái ngược với tên gọi, Quốc Gia Tư Vệ Cuộc không phải là lực lượng kháng chiến chống quân thù, mà lại có nhiệm vụ lùng sục, bắt bớ, thủ tiêu đồng bào bằng h́nh thức chặt đầu, mổ bụng, cho "ṃ tôm", móc mắt, cắt lưỡi, và nhiệm vụ khác là...bảo vệ sinh mạng của những kẻ đă ra lịnh tàn sát đồng bào, tức là lănh đạo Việt Minh ở Nam Bộ. Quốc Gia Tư Vệ Cuộc vào buổi đầu thâu dụng những thành phần sống ngoài ṿng pháp luật, những tên dao búa, những tên trôi sông lạc chợ, đầu trộm đuôi cướp như Tô Kư, Ba Nhỏ, Đào Công Tâm, Kiều Đắc Thắng, Bửu Vinh, Hoàng Thọ... Sẵn hận thù chất chứa, nay có quyền sinh sát, lại quen nghề chém giết, nhóm Quốc Gia Tư Vệ Cuộc giết người tàn bạo c̣n hơn đối với thực dân Pháp. Lúc đó Lâm Ủy Hành Chánh đóng vai tṛ như một chính phủ của miền Nam, một chính phủ giành giựt của người khác, nhưng không có quân đội th́ làm sao kháng chiến
Bốn sư đoàn dân quân được Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất (các hội đoàn chính trị và tôn giáo của Nam Bộ) thành lập hôm 17/8/45, trong khi đó th́ Việt Minh không có sư đoàn nào. V́ thế CS phải t́m cách giải tán, t́m cách phá nát. Lựa trong "đám mặt rằng", Lâm Ủy Hành Chánh phong chức :
- Kiều Đắc Thắng nắm toàn quyền sinh sát với chức "Giám đốc Công an miền Đông"
- Dương Bạch Mai (8/1929, đă từng qua Liên-xô học trường Stalin cùng lượt với Trần Văn Giàu, có bí danh là Bourov). Thanh tra chính trị miền Đông, cũng là 1 hung thần nhưng không có quân hành động trực tiếp.
- Ba Nhỏ, Trưởng bọn ám sát, bắt cóc, thủ tiêu theo mật linh. Phạm vi của Ba Nhỏ là Saigon, Chợ Lớn
- Lư Huê Vinh, công an, cánh tay đắc lực của Trần Văn Giàu, chuyên hạ sát các lănh tụ quốc gia
- Đào Công Tâm, trước là lính trong toán của Ba Nhỏ. Thấy Tâm giết người không gớm tay, Việt Minh nâng đỡ, cho làm Chính trị viên Tiểu đoàn 66 của Long Xuyên..
Với những tay giết người chuyên nghiệp, say máu, mệnh danh là "Quốc Gia Tư Vệ Cuộc" do Nguyễn Văn Trấn (tác giả "Viết cho mẹ và quốc hội"), trong những năm kháng chiến, Việt Minh đă gieo kinh hoàng cho tất cả mọi người ở Nam Bộ
· Ai giết Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ?
Cuộc kháng chiến của toàn dân khởi đi trong bầu không khí sôi nổi, phấn khởi vô cùng. Tháng 9/45, hầu như tất cả dân chúng miền Nam đều ủng hộ Việt Minh. Nhưng chỉ vài tháng sau đó, với chính sách sắt máu như bắt cóc, cho "ṃ tôm", chặt đầu, móc mắt, cắt lưỡi, mổ bụng, những nạn nhân bị chụp mũ "Việt gian", "phản động", "phản cách mạng", đă tạo ra mộ làn sóng căm phẫn bao trùm đất nước. Cuộc kháng chiến do đó mà bị xẹp lép như trái banh x́ hơi. Những người c̣n sống sót, con cháu của các nạn nhân đi t́m chỗ tỵ nạn, họ buộc ḷng phải "về thành" để tránh bị Việt Minh tàn sát lần nữa. Họ đành chịu mang tiếng là "hợp tác với giặc Pháp". Sinh lực kháng chiến tiêu tan ngay, tạo đà cho quân Pháp chiếm lại các tỉnh miền Nam một cách dễ dàng chỉ trong ṿng...4 tháng.
Chỉ trong ṿng có 2 tháng trời, giành quyền đại diện dân chúng miền Nam, Việt Minh đă biến t́nh đoàn kết thành nội thù. Các vụ giết người mờ ám, các vụ khủng bố đẫm máu...đă làm cho dân miền Nam thức tỉnh. Phi nghĩa và làm mất thế đoàn kết ngay khi Việt Minh ra lịnh đàn áp đẫm máu cuộc biểu t́nh của Phật Giáo Ḥa Hảo tại Cần Thơ. Theo lịnh Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ để chống lại t́nh trạng độc tài của Việt Minh, tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo các vùng lân cận tỉnh Cần Thơ và một số thị dân kéo về biểu t́nh rầm rộ với tay không và biểu ngữ. Cuộc biểu t́nh có xin phép Chủ tịch Ủy ban Hành chánh là ông Trần Văn Khéo. Sáng sớm ngày 8/9/45, khi đoàn biểu t́nh với một số "bảo an" với tầm vong vạt nhọn th́ làm sao chống lại với súng đạn ! Trước đó, Việt Minh đă mời đại diện của Phật Giáo Ḥa Hảo ở Cần Thơ là các ông Huỳnh Thạnh Mậu (bào đệ Đức Thầy), Nguyễn Xuân Thiếp (anh họ nhà văn Nguyễn Hiến Lê) và Trần Văn Hoành (con trai ông Năm Lửa) đến thương thuyết nhưng thất bại. Nhiều người tham dự cuộc biểu t́nh này chỉ có tay không với b́nh nước uống, vừa từ dưới ghe cặp bến, đă bị tự vệ của Việt Minh bắn chết ngay tại bờ sông. Trong vụ thảm sát này, ông Hoàng Quốc Kỳ, một người kháng chiến tập kết về Bắc, gặp lại bạn cũ, là ngươi đă xả súng bắn vào nhóm biểu t́nh ấy, kể lại như sau :
"Nguyễn Văn Nghệ, một tay súng tiểu liên đầu đàn của Vệ quốc đoàn miền Tây Nam Bộ (CS), kể lại trận "tắm máu đó " : Tụi Ḥa Hảo gan cùng ḿnh ! Lớp này ngả xuống, lớp khác tiến lên, cả đàn bà con nít cũng vậy. Bóp c̣ đến rung cả tay, máu loang đỏ hết cả mặt đường mà chúng nó vẫn nhào vô họng súng. Chiến sĩ ta đă tản thần nhưng lịnh bắt phải bắn tiếp"
Đàn áp xong, Việt Minh dùng xe có loa phóng thanh chạy khắp đường phố loan tin : Ḥa Hảo dùng ghe vượt sông Cần Thơ, đổ bộ vào châu thành, bị "Vệ quốc đoàn" đẩy lui.
Rồi Việt Minh kết án: Ḥa Hảo âm mưu cướp chính quyền ở Cần Thơ !
Mới 2 hôm trước, v́ bị chỉ trích độc tài, Lâm Ủy Hành Chánh xin cải tổ, đề Phạm Văn Bạch thay thế chức chủ tịch (hư vị), Trần Văn Giàu vẫn nắm quân sự. Ủy ban Hành chánh cố khẩn mời Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ làm cố vấn đặc biệt. Trở mặt như chong chóng, đêm 9/9/45, Trần Văn Giàu mật lệnh cho Tự vệ, Thanh Niên Tiền Phong tới bao vây trụ sở Phật Giáo Ḥa Hảo tại góc đường Miche và Sohier (Phùng Khắc Khoan) để bắt Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, nhưng chỉ bắt được mấy trăm tín đồ. Liên tục những ngày kế tiếp, Việt Minh mở chiến dịch khủng bố Phật Giáo Ḥa Hảo. Họ ra lịnh truy lùng, bắt cóc, thủ tiêu các nhân sĩ có uy tín của Phật Giáo Ḥa Hảo như Chung Bá Khánh, Lâm Thành Nguyên, Vơ Văn Thời, Trương Đại Lượng, Lư Công Quận, Nguyễn Hữu Trinh... Cũng cần nhắc lại thêm rằng, hôm 5/9/45, Nguyễn Thành Sơn, Thanh tra chính trị miền Tây, có mời ông Chung Bá Khánh với tư cách đại diện cho Phật Giáo Ḥa Hảo đi thuyết tŕnh ở Sóc Trăng mà Dương Kỳ Hiệp (thân Cộng) làm chủ tịch và Tạ Bá Ṭng (CS) làm phó. Một số lớn người bị bắt ở Cần Thơ như Chung Bá Khánh, Lâm Thành Nguyên, Vơ Văn Thời, Đỗ Hữu Thiều bị đem giam ở Trà Vinh. Sau đó, Việt Minh đem họ xuống Ba Động, một làng ven biển, để trấn nước chết. Riêng ông Lâm Thành Nguyên, nhờ biết lội, b́nh tỉnh cởi trói, bơi vào bụi rậm ẩn núp, trốn thoát được. Một tháng sau cuộc biểu t́nh ở Cần Thơ, Việt Minh đem các ông Huỳnh Thạnh Mậu (bào đệ Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ), Nguyễn Xuân Thiếp, Trần Văn Hoành ra xử bắn tại sân banh Cần Thơ.
V́ đại nghĩa quên thù nhà (em ruột là Huỳnh Thạnh Mậu bị Việt Minh xử bắn chết tại sân banh Cần Thơ), lại mới thoát nạn đột kích của Việt Minh, nhưng Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, cũng ḷng từ bi hỉ xả, một lần nữa lại chủ trương đoàn kết dân tộc, thành lập Mặt Trận Liên Hiệp Quốc Gia Kháng Chiến, cho phép thành phần CS tham gia. Chính ông cũng nhiều lần kêu gọi mọi người hăy bỏ qua hiềm khích để bảo vệ tổ quốc lâm nguy.
Mặt Trận Liên Hiệp Quốc Gia Kháng Chiến ra đời vào ngày 20/4/46, gồm đại diện các đảng phái chính trị, tôn giáo, B́nh Xuyên và CS nữa.
Thành phần lănh đạo gồm :
- Chủ tịch : Hoàng Anh (bí danh của Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ)
- Phó chủ tịch : Vũ Tam Anh
- Thư kư : Mai Thọ Trân
- Tuyên truyền : Lê Trung Nghĩa (kư giả)
- Ủy viên quân sự : Huỳnh Văn Trí (Mười Trí)
Phía CS tham gia mặt trận này gồm có: Phạm Thiều, Mai Thọ Trân (chính trị), Phan Đ́nh Công, Huỳnh Tấn Chùa (quân sự).
Thâm tâm của CS khi gia nhập Mặt trận chỉ là để xâm nhập, lủng đoạn, phá hoại và lôi kéo Mặt trận ngả về phía CS. Âm mưu này thất bại, Tướng Nguyễn B́nh (CS) tung ra một tổ chức khác, có tên gọi na ná giống nhau, tức Hội Liên Hiệp Quốc VN, gọi tắt là Hội Liên Việt. Từ đó, các phần tử CS trong Mặt Trận Liên Hiệp Quốc Gia Kháng Chiến được lịnh rút khỏi mặt trận này.
Cho tới nay, dư luận và nhiều sách báo xuất bản tại miền Nam, đều quy tội cho Bửu Vinh chính là kẻ sát nhân. Ông Nguyễn Long Thành Nam, được coi như người phát ngôn chính thức của Phật Giáo Ḥa Hảo đă viết trong Phật Giáo Ḥa Hảo Trong Ḍng Lịch Sử Dân Tộc, trang 430 :
"...Hôm sau, Đức Thầy nhận được 2 văn thơ, một của Trần Văn Nguyên, đặc phái viên, kiêm Thanh tra Chính trị Miền Đông Nam Bộ, và một của Bửu Vinh, mời Ngài đến dự hội nghị, họp tại làng Tân Phú, để định liệu kế hoạch ḥa giải Việt Minh và Ḥa Hảo Dân Xă (sau ngày Hồ Chí Minh và Moutet kư Tạm ước 14/9/46 tại Paris, vào 21/9/46, Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ thành lập Việt Nam Dân Chủ Xă Hội Đảng tức Dân Xă; lúc đầu đảng này có khuynh hướng ḥa giải với Việt Minh). Vào 7g sáng ngày 15/4/47 (24 tháng 2 nhuần), Đức Thầy xuống ghe đi với 3 người chèo, 4 tự vệ quân, ông Đại đội trưởng Đại đội 2 và người thơ kư văn pḥng là ông Huỳnh Hữu Thiện. Lối 8g sáng, ghe tới chợ Ba Răng, có Trần văn Nguyên xuống đón Ngài lên chợ. Ngài đi diễn giảng trước đám dông người, kêu gọi đoàn kết chống xâm lăng, và gạt bỏ hận thù giữa Việt Minh và Dân Xă. Trưa lại, Ngài dùng cơm với Trần Văn Nguyên và một thơ kư xuống đi chung ghe với Ngài đến Đốc Vàng hạ, thuộc thôn Tân Phú. Đến đây, một bản hiệu triệu được công bố cho biết các cấp chỉ huy 2 bên bắt tay nhau lo việc ḥa giải, và kêu gọi 2 bên đừng xô sát nhau. Sau khi dùng cơm chiều, Đức Thầy lại nghỉ ở nhà một tín đồ gần đó. Hôm sau, ngày 16/4/47, lối 7g sáng, Đức Thầy trở lại hội đàm với Trần Văn Nguyên, rồi phái ông Ngô Trung Hưng cùng 1 nhân viên của Trần Văn Nguyên đi các thôn ḥa giải. Sau khi dùng bữa cơm trưa, Đức Thầy xuống ghe nghỉ, th́ Bửu Vinh báo cáo rằng "Dân Xă giết Việt Minh ở Lấp Ṿ", và buộc Đức Thầy phải đi, nhưng Ngài tỏ ra cương quyết biện bác và đ̣i Bửu Vinh cùng đi. Bửu Vinh khước từ và đ̣i phải có bộ đội vơ trang theo pḥng vệ th́ mới đi. Ngài trả lời một cách cứng cỏi
- Tại sao tôi có một ít người, không có bộ đội ủng hộ, mà lại dám vào sào huyệt của các ông ? Như thế quí ông không thành thật. Bửu Vinh không trả lời được, nên buộc ḷng phải đi và yêu cầu Đức Thầy đến văn pḥng của y để cùng đi. Liền lúc đó, Trần Văn Nguyên đến trao cho Ngài một mảnh giấy nói rằng :"Có điện tín từ Ủy ban Hành Chánh Nam Bộ mời Đức Thầy trở về miền Đông lập tức để dự phiên họp bất thường. "Đức Thầy trả lời "Không thể trở về dự phiên họp được, v́ c̣n lo việc ḥa giải".
Chiều hôm ấy, Trần Văn Nguyên từ giă Ngài vào lúc nhá nhem tối.
Y hẹn, Đức Thầy xuống ghe, đến văn pḥng Bửu Vinh, có một liên lạc viên dẫn dường. Trời tối đen như mực, bỗng có tiếng kêu
- Ghe ai đó ? Sao giờ này đă thiết quân lực mà c̣n dám đi?
Người liên lạc viên trả lời :
- Đi lại văn pḥng ông Bửu Vinh
"Liền đó, có lịnh biểu ghe ghé lại. Rồi đèn chói rọi xuống, khi biết là ghe của Đức Thầy, chúng nói :
- Ông Bửu Vinh mời Đức Thầy lên văn pḥng
Đức Thầy cùng 4 tự vệ lên một ngôi nhà ngói. Ngài vào ngồi bàn giữa, nói chuyện với Bửu Vinh, c̣n 4 tự vệ quân cầm súng đứng 2 bên, gần cửa. 10 phút sau, lối 7g30, có 8 người từ bên ngoài đi vào, chia làm 4 cặp, tràn tới đâm 4 tự vệ quân. 3 người bị đâm chết, chỉ c̣n người thứ tư là Phan Văn Tỷ lanh trí nên tránh kịp, liền thoát ra ngoài, bắn một loạt tiểu liên. Trong lúc anh Tỷ né, th́ 1 trong 2 tên Việt Minh bị đồng bọn của ḿnh đâm chết.
Thấy chuyện chẳng lành, Đức Thầy lanh lẹ thổi tắt ngọn đèn, văn pḥng trở nên tối đen, không ai nhận ra Đức Thầy đâu cả..
Bookmarks