Page 16 of 40 FirstFirst ... 612131415161718192026 ... LastLast
Results 151 to 160 of 392

Thread: Hăy nh́n xem: « Lửa Từ Bi ».

  1. #151
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054
    Hỡi ơi , ông Browne đă băn khoăn vô ích và cả thế giới đă bị lừa .

    V́ khi có bàn tay lông lá của .. ai đó nhúng vào , và vở tuồng được dàn dựng công phu như thế th́ làm ǵ có chuyện trật duột được .

    Ông Browne không phải là phóng viên duy nhất trên trái đất ngày hôm đó ghi lại h́nh ảnh , mà đảng và bác quang vinh vĩ đại muôn năm đă chuẩn bị sẵn một " phóng viên " khăn quàng đỏ " âm thầm có mặt ở đó để chụp h́nh và đưa tin, pḥng trường hợp không có phóng viên ngoại quốc nào đến .

    Lăo phó nḥm khăn quàng đỏ này tên là Nguyễn Văn Thông và măi đến gần đây mới xuất đầu lộ diện !! Ở đâu ? Trên báo đảng , đương nhiên !



    Hôm 30/5/2010, nhà nhiếp ảnh Duy Anh, phụ trách Cate Nhiếp ảnh (GoNews), đă đến thăm đồng nghiệp lăo thành Nguyễn Văn Thông (phải) tại nhà riêng của ông ở Cư xá Đô thành, Quận 10, TP.HCM. Ông là tác giả bức ảnh Tự thiêu, đă đoạt Giải Ngân hài bạc Anh quốc, và Huy chương đồng Phần Lan 1964. (Ảnh: Cẩm An)


    Ảnh thời sự vĩ đại nhất mọi thời đại

    duyanhphoto
    03/06/2010 2:4

    Xếp thứ hai trong danh sách b́nh chọn là bức ảnh do Malcolm Browne chụp Ḥa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại Sài G̣n ngày 11/6/1963.

    Sáng 2/6/2010, lễ an vị tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức tại khuôn viên 70-72 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3 (TP.HCM) đă diễn ra đúng dịp lễ tưởng niệm lần thứ 47 ngày Bồ tát vị pháp thiêu thân và hiệp kỵ chư thánh tử v́ đạo (20 tháng Tư Âm lịch - 11/6/1963) để phản đối chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đàn áp Phật giáo tại miền Nam Việt Nam.

    Nhân dịp này, GoNews đă mở lại hồ sơ nhiếp ảnh quư về sự kiện lịch sử ấy...

    Tác giả Nguyễn Văn Thông kể với GoNews: “Chiếc xe hơi dừng giữa đường, giả như hư máy, các tăng ni chặn kín các ngả đường… Sau khi người đẫm ướt xăng, Ḥa thượng bật quẹt (đá lửa) do ướt xăng nên không cháy, nên ông nhận cái hộp quẹt khác rồi bật tiếp. Lửa cháy… Tôi chụp và khóc, tay run lên… v́ thấy nhà sư cao cả quá! Sau đó, tôi phóng một tấm lớn 50x60cm tặng cho nhà chùa. Năm sau (1964), tôi mới gởi ảnh ấy đi dự thi...".

    Ngày ấy, có một đoàn diễu hành với khoảng 350 ḥa thượng và ni cô, đi đầu là một chiếc Austin Westminster, đến ngă tư Phan Đ́nh Phùng - Lê Văn Duyệt (nay là ngă tư Nguyễn Đ́nh Chiểu - Cách mạng tháng Tám) th́ Ḥa thượng Thích Quảng Đức đi ra từ chiếc xe này, cùng hai nhà sư khác.

    Một nhà sư đặt tấm nệm xuống đường, người kia lấy từ xe ra một b́nh xăng 20 lít. Đoàn diễu hành tạo thành nhiều lớp ṿng tṛn xung quanh Ḥa thượng Thích Quảng Đức b́nh tĩnh ngồi thiền.

    Cảnh sát đă cố ngăn vụ tự thiêu nhưng không thể xuyên qua được đám đông Phật tử đang vây quanh Ḥa thượng. Một cảnh sát phi ḿnh vào và phủ phục trước Ḥa thượng nhằm tỏ ḷng kính trọng. Những người chứng kiến phần lớn sửng sốt trong yên lặng, số khác th́ khóc và cầu nguyện

    Cùng có mặt tại hiện trường với Browne là David Halberstam lúc đó là phóng viên trẻ của báo The New York Times. Halberstam cùng nhận giải thưởng Pulitzer năm 1964 với Browne nhờ bài báo nói về sự kiện này.

    Halberstam viết: "Tôi không muốn nh́n thấy cảnh đó thêm một lần nữa, một lần đă là quá đủ... Tôi đă quá sốc, không thể đưa ra bất cứ câu hỏi ǵ, thậm chí không thể nghĩ ǵ được. Khi ông ấy tự thiêu, ông ấy không hề cử động, không rên la, cái vẻ ngoài điềm tĩnh của ông trái ngược hẳn với đám đông nức nở xung quanh.”


    http://www.go.vn/news/630-5185/anh-t...i-thoi-dai.htm


    Ngày nay CSVN hí hửng ghi công :rolleyes: :

    Tháng 11/2008, công tŕnh xây dựng tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức đă khởi công tại địa chỉ 70-72 Cách mạng tháng Tám, TP.HCM. do Ban quản lư Dự án Sở VHTT TP.HCM làm chủ đầu tư. Pho tượng Bồ tát Thích Quảng Đức cao 6m tính từ chân tượng, nặng 12 tấn, được đúc bằng đồng nguyên chất nhập từ Nga. Điêu khắc gia Vơ Công Chiến và nhóm cộng sự đă làm việc ṛng ră gần sáu tháng để hoàn thành bức tượng tương đối lớn này với độ chính xác cao nhất so với những h́nh ảnh chân dung lưu trữ của Bồ tát Thích Quảng Đức. (Ảnh tư liệu)

    Sáng nay 2/6/2010 đă diễn ra lễ an vị tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức, với sự tham dự của phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, đại diện các ban ngành cùng đại diện Thành hội Phật giáo, tăng ni phật tử tại TP.HCM.

    Sau buổi lễ, công tŕnh xây dựng Công viên tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức sẽ được tiếp tục thi công, dự kiến hoàn tất và khánh thành vào Rằm tháng Sáu âm lịch năm nay - 26/7/2010. (Ảnh: Lê Quang Nhật)


    http://www.go.vn/news/630-5185/anh-t...i-thoi-dai.htm

  2. #152
    Duy_Khang
    Khách

    Các dữ kiện để làm sáng tỏ sự kiện!

    Ông Phu Yên có vấn đề ǵ vậy ?

    Tôi chẳng có ǵ bị hố cả, tôi đưa tất cả các dữ liệu cũng như mong ai đó đưa ra các dữ liệu để làm minh bạch sáng tỏ sự kiện.

    Ông đâu có chịu thừa nhận là "tự thiêu" đâu, ông cứ dùng hoài chữ "bị thiêu" cho dù chứng cớ được đưa ra bằng h́nh và lời người chứng.

    Khi Thích Quảng Đức tự bật lữa th́ không thể nói là bị được mà phải là tự.

    Cũng như mục đích và tổ chức sự kiện tự thiêu là có thực v́ có mục đích dùng 1 sự việc khác thường để tạo ra 1 thông điệp mạnh mẽ chấn động lương tâm. Điều này không có ǵ lạ và hợp lư.

  3. #153
    Member Le Thi's Avatar
    Join Date
    14-11-2010
    Posts
    1,278

    Chính quyền VNCH chỉ có hành vi giử ǵn trật tự an ninh sau khi Phật giáo nổi loạn v́ vụ lá cờ .

    Trước khi Phật giáo nổi loạn v́ vụ lá cờ , Phật giáo hoạt động rất tự do , tự do đến nổi nhiều chùa chứa chấp Vc mà chính quyền không đá động ǵ đến Phật giáo .
    Các bạn có c̣n nhớ cách đây trên dưới 20 năm , tại hải ngoại này có phổ biến lá thơ của Thích Huyền Quang gởi cho chánh quyền cs VN , trong đó vị sư này trách chính quyền cs VN đă quên công các chùa đă từng chứa cách mạng ... Vị nào có c̣n nhớ xin làm chứng dùm .
    Các vị c̣n nhớ trong một vụ Phật tử tập trung chống chính quyền tại Huế , một trái lựu đạn nổ , người chỉ huy giử an ninh trật tự lúc đó liền bị toà án Mặt Trận VNCH xử 7 năm tù . Sau 1975 , một nhân viên CIA xác nhận trên báo chí là chính y làm nổ trái lựu đạn đó .
    Những hành động giử ǵn an ninh trật tự bắt buộc phải leo thang v́ các Phật tử quá khích càng ngày càng quá đáng .
    Nói sự nổi loạn của các Phật tử quá khích không ăn thua ǵ với sự sụp đổ Đệ Nhứt VNCH là nói dối v́ chính đó là mục tiêu và là hậu quả của hành động của họ , những Phật tư quá khích , tham sân si hăy chịu trách nhiệm đi .

  4. #154
    Duy_Khang
    Khách

    Không ai bị lừa mà tự ḿnh nghĩ vậy thôi!

    Có những người nghĩ là khi ḿnh làm chuyện ǵ không ai thấy, nhưng lại có 1 ánh mắt vô t́nh hay 1 người nào đó theo dơi và ghi nhận lại hành động của ḿnh. Có câu nói "muốn người ta không biết trừ khi ḿnh đừng làm" .

    Khi chuẩn bị kế hoạch tự thiêu th́ người tổ chức đă thông báo cho 10 phóng viên Ngoại Quốc, c̣n những phóng viên Việt Nam th́ tại sao không được biết ? và tất nhiên người tổ chức có quyền tự ḿnh chụp hay giao cho 1 người nào đó mà họ tin tưởng chụp h́nh nhằm làm tư liệu sự kiện nhưng tất nhiên cho người phóng viên "ngoài cuộc" làm nhân chứng vẫn tốt hơn cho vấn đề truyền tin tức và sự khả tín.

    Phóng viên VN mà biết chắc 15 phút sau quân đội/cảnh sát kéo đến hàng ngàn.

    Rơ ràng người tổ chức muốn 10 phóng viên tờ bào đưa tin chứ đâu có muốn 1 người phóng viên , đâu có coi chuyện tự thiêu là phải giấu kín đâu mà cần công khai, nhưng phải thành công theo như kế hoạch.

    Nếu 10 người phóng viên đó cùng đi th́ ông Browne không là quan trọng nữa, và 1 người chụp ảnh Việt Nam không là ǵ v́ là chuyện "ai cũng biết" nhưng nhờ vào những người kia không đi mà Browne vô t́nh trở thành "quư hiếm" và người chụp h́nh VN kia cũng "quư hiếm".

    10 món hàng được bán th́ không quư hiếm bằng chỉ có 2 món và càng quư hiếm hơn khi chỉ có 1 món duy nhất trên trái đất.

  5. #155
    Duy_Khang
    Khách

    Việt Cộng nằm vùng

    Tôi nghe nhiều và biết nhiều gia đ́nh VN chứa Việt Cộng trong nhà , tiếp tế thức ăn và thuốc men cho Việt Cộng nằm vùng nữa mà vui 1 chổ là những gia đ́nh đó đều có vài người con đang là lính Quốc Gia. Chùa mà có Việt Cộng vào ở cũng không lạ v́ rất nhiều cái nhà trong nội thành cũng có, ngay cả việt cộng cũng có trong cơ quan chính quyền.

    Thời cuộc lúc đó nhiều cái vui là nhiều khi trong 1 gia đ́nh vừa có Quốc gia vừa có CS. Nghe ra có vẻ như việt cộng ở khắp nơi từ nhà dân đến Chùa, đến cơ quan chính quyền, hay trong quân đội cũng có cả việt cộng.

    Bạn có hiểu tại sao không ?

  6. #156
    Member Le Thi's Avatar
    Join Date
    14-11-2010
    Posts
    1,278
    Xin trả lời DK , ngay thời gian đó có nhiều người tưởng rằng Vc không dối trá , nhưng sau đó dân xem Vc c̣n hơn dịch hạch , đi tới đâu , dân liều chết trốn chạy tới đó .
    Đúng hay không DK ?

  7. #157
    Member
    Join Date
    01-12-2010
    Location
    Sunshine state, USA
    Posts
    767

    Xin quí vị đừng cải nhau nữa. Tôi có tài liệu cho quí vị đây:

    The Self-Immolation of Thich Quang Duc

    The often-occluded relations among power, imperial politics, and the specific portrayals of religious issues is perhaps no more apparent than in the case of the interpretations American media and intellectuals gave to the much-publicized actions of several Vietnamese Buddhists who, beginning in mid-June of 1963, died by publicly setting themselves on fire. The first of these deaths occurred at a busy downtown intersection in Saigon, on 11 June 1963, and was widely reported in American newspapers the following day, although the New York Times, along with many other newspapers, declined to print Malcolm Browne's famous, or rather infamous, photograph of the lone monk burning (Moeller 1989: 404). The monk, seventy-three-year-old Thich Quang Duc, sat at a busy downtown intersection and had gasoline poured over him by two fellow monks. As a large crowd of Buddhists and reporters watched, he lit a match and, over the course of a few moments, burned to death while he remained seated in the lotus position. In the words of' David Halberstam, who was at that time filing daily reports on the war with the New York Times,


  8. #158
    Member ngoilau's Avatar
    Join Date
    29-03-2011
    Posts
    224
    "...had gasoline poured over him by two fellow monks...."

    Có hai sư dưới sự chỉ đạo của trên , đă đổ xăng lên người của sư Quảng đức.

    Cũng Theo tài liệu trên , sau cái chết của ông Quảng Đức , VNCH bị thiệt hại về mặt chính trị nghiêm trọng với thế giới .

    Thế mà có kẻ lại bảo đốt sư để chấn hưng phật giáo , hoàn toàn không có tính cách chính trị.

    Đốt sư quảng đức rơ ràng là mục đích chính trị , ông ta bị đốt do những kẻ làm tay sai , thi hành công tác của đảng cộng sản việt nam giao phó . Duới mầu áo phật giáo , cố gắng gây thiệt hại về mặt thế giới vận cho VNCH .

    ==================== ===================

    Tài liệu nào trên các báo , từ báo việt nam cho tới báo tây , đều nói ông Qủang Đức không tự đổ xăng lên người , mà sư khác đổ lên , trong khi đổ lên ông ta ngồi bất động không có nhận thức.

    Chuyện trong sách phật giáo Ấn độ th́ sư cắt thịt cho chim ăn.

    Chuyện trong sách phật giáo Việt Nam th́ sư đốt sư .


    Hành động sát nhân , man rợ giết người đồng chủng , cần phải được lên án và nêu rơ thủ phạm . V́ những kẻ hiện nay đang c̣n sống . Đó là một loại tội phạm chiến tranh.

    Khi một cô gái muốn nhảy cầu tự tử , không cần biết nguyên nhân , mọi người ai cũng nhào vào cứu .

    Thấy một người bị tai nạn xe cộ , mọi người chung quanh chạy đến giúp đỡ , rồi kêu xe cứu thương đưa đến bệnh viện gần nhất .

    Khi thấy một nhà sư muốn tự tử , dù dưới cứ bất h́nh thức nào , nhiệm vụ đồng chủng phải nhào vô cứu .

    C̣n hành động đổ xăng lên người khác , để cho họ chóng chết , là hành động cầm thú , không c̣n bản chất con người . Nhất là hành động đó xảy ra trong cảnh ḥa b́nh an lạc , không phải ngoài mặt trận .

    Qua h́nh ảnh tẩm xăng đốt người đồng chủng đó , tây phương đánh giá phật giáo Việt Nam là loại man rợ , ăn thịt ngừơi , sư đốt sư , không phải là loại Phật giáo hiền lành như Phật giáo Tây Tạng , hay phật giáo Thái Lan .
    Last edited by ngoilau; 24-07-2011 at 07:23 PM.

  9. #159
    Member Dr_Tran's Avatar
    Join Date
    23-03-2011
    Location
    Northeast US
    Posts
    8,654

    Về phía VNCH, Lâm Văn Tức là tội nhân thiên cổ của dân tộc VN, cùng với Dương Văn Minh, Nguyễn Cao Kỳ

    Đúng vậy, bàn tay Phật Giáo VN thấm nhuộm máu đào của đồng bào miền Nam từ 1960 đến 1975, và toàn bộ VN kể từ 1975 đến nay.

    Ai không lên án Lâm Văn Tức (Thích Quảng Đức) th́ đó chính là người theo CS, bênh CS, do đó bàn tay họ đẩm máu hàng triệu đồng bào bị thảm sát từ khi đó cho đến nay.

    Về phía VNCH, Lâm Văn Tức là tội nhân thiên cổ của dân tộc VN, cùng với Dương Văn Minh, Nguyễn Cao Kỳ.

    Ông Minh là 1 tín đồ Phật giáo ngoan đạo. Cuộc đảo chính giết TT Diệm là do phe Phật giáo trả thù TT Diệm, từ đó đẩy VNCH vào hiểm lộ, tử lộ.

    Phía CS th́ đương nhiên có rất nhiều tội nhân như vậy, kể ra không hết, hiện nay là Bộ trưởng CA Lê Hồng Anh, TT Nguyễn Tấn Dũng.

  10. #160
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054
    NGỌN ĐUỐC SỐNG THÍCH QUẢNG ĐỨC VÀ CÁI NH̀N CỦA NGƯỜI MỸ



    Robert J. Topmiller
    Long An (dịch)

    Đối với nhiều người Mỹ, h́nh ảnh gây ấn tượng sâu sắc về việc tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức năm 1963 như là một kư ức lâu dài nhất về cuộc chiến tranh Việt Nam. Tháng 6 năm đó, sự phản đối của Phật tử chống lại Ngô Đ́nh Diệm giúp họ có thêm động lực thúc đẩy, người tu sĩ già ngồi ở tư thế hoa sen tự thiêu trên đường phố náo nhiệt ở Sài G̣n. Sự tự thiêu của Ngài đầu tiên là gây ấn tượng nhất cho cuộc khủng hoảng Phật giáo năm 1963, là một hành động phản đối không thể tin nổi đă thúc đẩy dư luận của thế giới, là một tấm gương gây xúc động mạnh mẽ của người dân miền Nam chống chế độ Diệm, đă in một dấu ấn không bao giờ phai nḥa trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

    Tuy nhiên vẫn c̣n câu hỏi: Tại sao Ngài đă hành động như thế? Bồ Tát Thích Quảng Đức - Ngài ra đi với niềm tin rằng Ngài đă trở thành một vị Bồ tát v́ những hành động của ḿnh kêu gọi sự chú ư đối vối những Phật tử miền Nam ở trong hoàn cảnh tuyệt vọng. Ḥa Thượng Thích Thiện Ân lúc sinh tiền đă giải thích việc tự thiêu của Ngài là "thể hiện về sự xả thân để t́m ánh sáng cho nhân loại. Về cơ bản không khác với hành động của chúa Giêsu chết trên cây Thánh giá. Chấp nhận nỗi đau đớn cực kỳ về thể xác, Ngài đă tự thiêu và tạo ra ngọn lửa của tinh thần và ḷng từ bi trong trái tim mọi người". Thêm một điều kỳ diệu nữa là "khi nắm tro tàn của Ngài được cất vào trong lọ, trái tim của Ngài vẫn không bị hủy hoại, rơ ràng là một thế giới siêu nhiên của Phật Pháp".

    Ở Mỹ, cái chết của Bồ Tát Thích Quảng Đức đă bắt một ngọn lửa châm ng̣i cho sự suy đoán về hiện tượng tự thiêu này. Một tờ tạp chí Thiên Chúa Giáo Mỹ tranh căi rằng hành động tự sát này được xem như trái đạo lư đối với truyền thống Theravada nhưng "không mới đối với Việt Nam. Điều này người Pháp đă cấm, nhưng trước đó nó được thực hiện bởi những Phật tử Đại thừa". Bài báo đi đến việc khẳng định rằng tự thiêu là bác bỏ khái niệm của Phật tử về thuyết Ahimsa (không làm hại bất cứ sinh vật sống nào). Thời gian đă xác nhận rằng tự thiêu không bao giờ xảy ra ở Việt Nam, nhưng đă chấp nhận rằng Phật giá? đại thừa chứa đựng nhiều câu chuyện về các tăng ni cống hiến cuộc đời ḿnh v́ niềm tin tối thượng.

    Người Mỹ lo lắng về sự hy sinh của Bồ tát Thích Quảng Đức có liên quan đến chính trị. Những viên chức Mỹ biết được sự ủng hộ của công chúng đối với Diệm đang ở trong thế yếu, và lo sợ mất đi sự ủng hộ sẽ là điểm kết thúc của Diệm và nỗ lực của Mỹ đối với cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Thêm vào nỗi đau này, nhiều người xem hành động của Ngài Thích Quảng Đức như là cuộc biểu t́nh mà người Việt Nam ấp ủ trong niềm ao ước về sự tự do của người Mỹ. Thật ra ngày 27/06/1963, một nhóm những nhà lănh đạo Mỹ có tiếng tăm đă xuất bản một trang quảng cáo trên tờ New York Times với nhan đề "Chúng tôi cũng phản đối", đăng bức ảnh của Thích Quảng Đức và kêu gọi sự giúp đỡ của công chúng Mỹ ủng hộ những Phật tử chống lại chế độ Diệm.

    Thời ấy hay bây giờ, một vài người Mỹ hiểu rằng, tự thiêu là mong muốn nổ lực của những Phật tử kết thúc cuộc chiến ở miền Nam Việt Nam. Trong khi hầu hết các sử gia đồng ư rằng người dân Việt Nam đă trả giá quá đắt cho t́nh trạng đối đầu của Mỹ với cộng sản, một vài người khác th́ thừa nhận sự có mặt của phong trào độc lập trong nước. Tại sao các sử gia có thể chấp nhận cái chết của hàng triệ? người chiến đấu ở chiến trường mà không chấp nhận những người chết cho ḥa b́nh? Với sự hiểu biết của người Phật tử đă kể một câu chuyện về hổ mẹ v́ đói dằn vặt đến nỗi sắp ăn hổ con. Những người Phật tử đă dùng câu chuyện này để minh họa tầm quan trọng việc cứu người. - trong hoàn cảnh này dễ dàng hiểu rơ hơn về sự tự thiêu, dù tính nghiêm trọng của hành động đưa ra một bằng chứng xa hơn về sự đau đớn mà những người Phật tử trải qua trong chiến tranh. Bất bạo động và sự tự thiêu được liên kết với nhau. "Không có tinh thần hiểu biết và chấp nhận, Phật giáo không c̣n là chính ḿnh nữa". Ḷng từ bi và sự cống hiến cho ḥa b́nh thúc đẩy những Phật tử chống lại cuộc chiến tranh ngay cả khi họ biết rơ sức mạnh của Mỹ dư sức chống lại ḿnh. Không thể trả lời bằng bạo lực đối với Mỹ và sự khiêu khích của chính phủ miền Nam, các Tăng Ni Phật tử đă hy sinh bằng h́nh thức đáng sợ nhất để đem ánh sáng cho t́nh trạng này đồng thời tôn kính lời dạy của Đức Phật để thể hiện ḷng từ bi. Nhân vật lịch sử năm 1963, Ḥa Thượng Thích Trí Quang đă chỉ ra rằng "tự thiêu là một h́nh thức cao quư nhất tượng trưng cho tinh thần bất bạo động của Phật giáo". Trong khi nhiều người Mỹ bác bỏ việc tự thiêu của Phật tử như là một hành động không giải thích được bởi con người hiếm khi có mà hiểu sự sẵn sàng hy sinh v́ ḥa b́nh của Tăng Ni như một bằng chứng chua cay và kéo dài trong tận trái tim của người dân Việt Nam bị tác động bởi chiến tranh.

    Đối với Phật tử Việt Nam, tự thiêu là một h́nh thức gây ấn tượng sâu sắc nhất đối với việc chống đối bất bạo lực mà họ có thể thực hiện trong nhiều cách, sự tự thiêu là cách thể hiện tinh thần Phật tử cao nhất của sự bất bạo động từ khi con người biết chọn lựa hành động có hại cho chính ḿnh để kêu gọi Thế Giới chú ư đến hoàn cảnh khắc nghiệt của Phật Giáo ở miền Nam Việt Nam. Do vậy, "trong chiến tranh biểu t́nh bằng cách này, người tự thiêu hy vọng rằng những ai giúp đỡ hay duy tŕ cuộc chiến tranh cũng sẽ không thể chịu đựng nỗi đau của cuộc chiến và ngăn chặn những hành động có thể tiếp tục xảy ra". Cuối cùng, thiện nghiệp có thể đạt được từ việc chết v́ đạo dường như chắc chắn có lợi cho con người, những Phật tử Việt Nam tranh căi một cách sôi nổi rằng tự thiêu không phải là tự sát. Xa hơn nữa đó là hành động của một người thất vọng tránh né những vấn đề của thế gian, để giải phóng con người ra khỏi cuộc chiến tàn ác.

    Hiện tượng tự thiêu dường như là coi thường lời giải thích có lư đối với người phương Tây. Tuy nhiên, sự hủy hoại cơ thể bằng ngọn lửa đă từng được thấy trong Phật Giáo. Khi Alexander Đại đế xâm chiếm Ấn Độ vào thế kỷ thứ 4 trước Tây Lịch, ông ta đă được chào đón bởi một tu sĩ "tự thiêu trên đống cũi trước mặt quân lính của Alexandra". Khi nhà sử gia người Mỹ Douglas Pike chỉ ra rằng tự thiêu là "một đặc điểm cổ xưa chống lại những hành động chống tôn giáo". Những Phật tử cũng đă sử dụng điều này để chống Pháp và Trung Quốc trong suốt thời kỳ đánh chiếm Việt Nam.

    Lịch sử Phật giáo Việt Nam chứa đựng những câu chuyện về những Tăng sĩ hy sinh bằng ngọn lửa. Thỉnh thoảng, các Tăng sĩ tiếp tục hành động cũ "là đốt ngón tay để giải phóng ḿnh ra khỏi thế gian", trước khi phát triển xăng dầu "Các Tăng sĩ đă quyết định tự thiêu bằng cách ăn thật nhiều mỡ trong nhiều năm và tự bốc cháy". Ở Trung Quốc và Việt Nam, tại các đại Giới đàn, những giới tử được cho phép đốt lều hương (bằng bột nhang) trên đầu như là một phần của quá tŕnh thực hành để đạt được giới thể thanh tịnh và biểu hiện ư chí xă thân cầu đạo của họ. Đương nhiên niềm tin của Phật tử vào việc tự phủ nhận và không ràng buộc vật chất và mối quan hệ giữa khái niệm của lửa với sự thanh cao có thể phát triển thành niềm tin để đạt được t́nh trạng không vật chất qua việc tự thiêu, đặc biệt sau khi đạt đến sự khai sáng. Cuối cùng tự thiêu đă tác động sâu sắc vào những Phật tử hứa tiếp tục đấu tranh cho ḥa b́nh dù sự đàn áp của chính quyền miền Nam và sự thù địch của Mỹ.

    Đương nhiên sau sự tự thiêu của Ngài Thích Quảng Đức, cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn chưa kết thúc. Thêm những Phật tử tự thiêu trong cuộc khủng hoảng năm 1963 và ngay cả thể hiện những hành động chống lại của Nguyễn Cao Kỳ. Tuy nhiên ba năm sau, một làn sóng tự thiêu ở miền Nam Việt Nam gia tăng vẫn không lay chuyển chính quyền Mỹ hay dân chúng Mỹ. Lúc này nhiều người Mỹ tin rằng những Phật tử cuồng tín không được đáng cảm thông và những nhà lănh đạo Mỹ xem việc tự thiêu như là một nỗ lực ích kỹ để lôi kéo giới báo chí hơn là một sự thể hiện niềm tin sâu sắc đối với Phật Giáo và Chính Trị.

    Cái chết của Ngài Thích Quảng Đức đă có một tác động lớn khắp nước Việt Nam. Hơn một trăm Tăng Ni tự thiêu v́ ḥa b́nh trong suốt cuộc chiến tranh Việt Nam, điều này đă dẫn một chuyên gia tôn giáo Mỹ đi đến b́nh luận rằng "Chỉ có thể được nói những hành động của họ là một trong những tấm gương điển h́nh về sự dũng cảm, chủ nghĩa bác ái và là những nhà hoạt động tâm linh của mọi thời đại… Những Phật tử tham gia vào phong trào đấu tranh, giúp đỡ sự sống c̣n của nông dân tự thiêu cho ḥa b́nh cho lư tưởng niềm tin của Phật tử''. Daniel Berrigan, một Giám Mục Thiên Chúa Giáo người Mỹ có liên quan đến phong trào ḥa b́nh ở Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh cũng đă chỉ ra rằng "Có lẽ điều quan trọng đối với người Phương Đông trước khi có những nhà thờ là bằng chứng không rơ ràng".

    Người dân Việt Nam không thể quên hành động cao quư ấy của Bồ Tát Thích Quảng Đức. Ngày nay người ta cho dựng một bảo tháp tưởng niệm lớn ở ngă tư Nguyễn Đ́nh Chiểu và cách Mạng Tháng Tám, nơi Ngài tự thiêu, và chiếc xe hơi trưng bày ở chùa Thiên Mụ, Huế, Ḥa Thượng Thích Quảng Liên , viện chủ Tu viện Quảng Đức đă thực hiện việc nghiên cứu v́ ḥa b́nh ở ngoài phạm vi thành phố Hồ Chí Minh và Cộng đồng Phật tử Việt Nam ở Melbourne, Úc Châu đă thành lập ngôi chùa mang tên của chính Ngài, Thích Quảng Đức, để măi ghi nhớ công ơn của Ngài đối Phật giáo Việt Nam. Bức ảnh của Ngài được treo ở nhiều chùa trong nước, đồng thời kư ức về Ngài đă ở ăn sâu vào ḷng của người Phật tử, đó đây Ngài đă trở thành một vị Bồ Tát của Phật Giáo Việt Nam.

    Bởi tấm gương của Bồ Tát Thích Quảng Đức, những Phật tử tự thiêu là điển h́nh cho thế hệ tương lai chống lại sự đàn áp bằng mọi cách. Do vậy, con đường trực tiếp nối liền Bồ Tát Thích Quảng Đức với những nhà hoạt động với Viện Hóa Đạo ngày nay như Thích Quảng Độ, Thích Huyền Quang, Vơ Văn Ái ....những người thường xuyên chứng minh bằng những hành động khó tin, sự cống hiến cho nguyên tắc đạo đức, cam kết cho ḥa b́nh và nhân quyền và mối quan tâm đến hạnh phúc của mọi người dân.

    Hoa Kỳ, Kenctuky University, tháng 8/1999
    Robert J. Topmiller.
    Long An (dịch)

    http://old.thuvienhoasen.org/qd-tuongniem-11.htm

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Similar Threads

  1. Từ Việt Nam Nh́n Libya
    By Tigon in forum Tin Việt Nam
    Replies: 2
    Last Post: 31-10-2011, 08:16 AM
  2. Replies: 4
    Last Post: 04-08-2011, 06:42 PM
  3. Replies: 6
    Last Post: 27-12-2010, 03:12 AM
  4. Replies: 2
    Last Post: 02-10-2010, 02:34 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •