<CENTER>
CHƯỞNG MÔN LÊ SÁNG, NGƯỜI KẾ NGHIỆP XUẤT SẮC CỦA SÁNG TỔ NGUYỄN LỘC</CENTER>
Nguyên quán ở tỉnh Thanh Hóa, vơ sư Lê Sáng chào đời vào mùa thu năm 1920 tại căn nhà bên bờ hồ Trúc Bạch (Hà Nội). Ông là trưởng nam của cụ ông Lê Văn Hiển tự Đức Quang (1887-1959) và cụ bà Nguyễn Thị Mùi (1887-1993). Hai người em gái của vơ sư là Lê Thị Xuất và Lê Thị Hương.
Năm 1939, sau một cơn bệnh nên đôi chân đi đứng khó khăn, nghe lời khuyên của mẹ, vơ sư Lê Sáng đă t́m thầy học vơ với mục đích rèn luyện cho đôi chân cứng cáp và thân thể khỏe mạnh. Duyên may đưa ông đến với lớp Vovinam tại trường Sư phạm (Ecole Normale) Hà Nội do vơ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc trực tiếp giảng dạy vào mùa xuân năm 1940. Có tố chất, thông minh, chịu khó học hỏi và chuyên cần luyện tập, ông sớm cải thiện t́nh trạng sức khỏe và tiến bộ nhanh trên bước đường vơ nghệ. Chỉ vài năm sau, ông được vơ sư Sáng tổ cử tham gia huấn luyện Vovinam tại Hà Nội. Từ đó, ông luôn gắn bó với vơ sư Sáng tổ như anh em ruột thịt, cùng đồng lao cộng khổ và từng theo chân vơ sư Sáng tổ đi dạy Vovinam ở nhiều nơi…
Năm 1954, ông theo vơ sư Sáng tổ vào Sài G̣n. Tại đây, ông được phân công mở các lớp Vovinam ở đường Avigateur Garros (nay là đường Thủ Khoa Huân) và môt số vơ đường khác …. Đến năm Đinh Dậu (1957), vơ sư Sáng tổ lâm bệnh, ông thay người tiếp tục huấn luyện cho các môn sinh cao đẳng, đồng thời mở thêm vơ đường ở đường Trần Khánh Dư (Tân Định), Sư Vạn Hạnh (sát chùa Ấn Quang), Moulin Rouge (đường Trần Hưng Đạo)… Tháng 4 năm 1960, trước lúc qua đời, vơ sư Sáng tổ đă giao nhiệm vụ lănh đạo môn phái lại cho ông.
Do t́nh h́nh thời cuộc, những năm đầu thập niên 60, vơ sư Lê Sáng lên tận Buôn Mê Thuột làm ăn, đến cuối năm 1963, khi các vơ phái ở Sài G̣n được phép hoạt động trở lại, ông mới quay về, bắt tay cùng đội ngũ cốt cán, khôi phục và phát triển môn phái.
Là môn đệ trưởng tràng, sát cánh cùng Sáng tổ Nguyễn Lộc trong gần 20 năm, vơ sư Lê Sáng đă tiếp thu được những tư tưởng vơ đạo và vơ thuật cũng như nhân cách sống của Sáng tổ một cách sâu sắt nhất. Bằng tài năng và tâm huyết của ḿnh cùng với sự đóng góp công sức của nhiều thế hệ vơ sư, HLV, môn sinh và đông đảo người hâm mộ, Chưởng môn Lê Sáng đă phát triển những ư tưởng của Sáng tổ Nguyễn Lộc để xây dựng cho Vovinam-Việt Vơ Đạo một hệ thống triết lư vơ đạo cùng hệ thống kỹ thuật luyện tập mang tính khoa học và thiết thực như hiện nay. C̣n nhớ hồi giữa thập niên 1960, dù cuộc sống c̣n nhiều thiếu thốn, nhưng song song với việc tổ chức phát triển môn phái, mỗi ngày trực tiếp huấn luyện hàng chục giờ; vậy mà biết bao đêm Chưởng môn Lê Sáng vẫn chong đèn viết sách để hệ thống và phát triển những tư tưởng vơ đạo của sáng tổ Nguyễn Lộc. Đó là hệ thống tư tưởng hướng người môn sinh Vovinam-Việt Vơ Đạo đến một triết lư sống tốt đẹp: “Sống cho ḿnh, giúp cho người khác sống và sống cho mọi người”.

Theo đó, người môn sinh Vovinam-Việt Vơ Đạo không chỉ rèn luyện, vượt thắng sự hèn yếu của tâm hồn và thể xác, tổ chức cho bản thân ḿnh một cuộc sống tốt đẹp mà c̣n có trách nhiệm giúp người khác sống tốt đẹp và sẵn sàng hy sinh những quyền lợi tinh thần hay vật chất để phục vụ lợi ích chung của môn phái, của xă hội… Không chỉ thế, ông c̣n dày công vun đắp hệ thống kỹ thuật của Vovinam-Việt Vơ Đạo ngày thêm đa dạng và phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng. Ngay cả khi ở tuổi ngoại “thất thập cổ lai hy”, Chưởng môn Lê Sáng vẫn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hệ thống kỹ thuật cho phù hợp với giai đoạn mới - giai đoạn Vovinam-Việt Vơ Đạo phát triển mạnh mẽ ở nước ngoài sau cột mốc đặt nền tảng ban đầu trên đất Pháp hồi năm 1973.
Những đóng góp hết sức quan trọng đó của Chưởng môn Lê Sáng chính là tiền đề để phong trào Vovinam-Việt Vơ Đạo ngày càng phát triển, thăng hoa và dần lan rộng ra hơn 40 nước trên thế giới như là một sự khẳng định mạnh mẽ của truyền thống thượng vơ và bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.
Ngoài việc lo cho môn phái, ông c̣n tham gia các công việc khác, được bầu làm Tổng thư kư Tổng cuộc Quyền thuật miền Nam Việt Nam và Tổng Thủ quỹ Ủy hội Olympic miền Nam Việt Nam trong nhiều năm.
Chẳng những giỏi vơ, có khả năng kinh doanh và năng lực lănh đạo tốt, Chưởng môn Lê Sáng c̣n là một con người tài hoa. Bằng những nét chữ bay bướm, ông thường sáng tác nhiều bài thơ tràn đầy cảm xúc sâu lắng và tinh thần thượng vơ. Một số bài thơ của ông đă được phổ nhạc. Trong đời thường, ông sống ung dung, giản dị, thường giúp đỡ bạn bè và cư xử chân t́nh với những người chung quanh. Đối với môn đệ, ông chí t́nh dạy bảo, thương yêu và dung thứ. Những lúc cha mẹ ốm đau, ông luôn cận kề và chăm lo chu đáo.
Gần một năm nay, dù sức khỏe giảm sút, nhưng Chưởng môn Lê Sáng vẫn minh mẫn và sáng suốt. Ngay trong những ngày cuối đời phải chống chọi với bệnh tật, Chưởng môn vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với sự nghiệp phát triển môn phái khi chuẩn bị nhân sự và chuyển giao trách nhiệm lănh đạo môn phái Vovinam-Việt Vơ Đạo lại cho Hội đồng vơ sư Chưởng quản.
Sống đơn thân, không nặng gánh gia đ́nh, thích đọc sách báo, thấm nhuần triết lư phương Đông, và cũng là người kế nghiệp xuất sắc nhất của Sáng tổ Nguyễn Lộc; bằng tài năng và đạo đức của ḿnh, Chưởng môn Lê Sáng đă hy sinh và cống hiến trọn cuộc đời ḿnh cho công cuộc xây dựng và phát triển môn phái Vovinam-Việt Vơ Đạo.
Sau một thời gian lâm trọng bệnh, Chưởng môn Lê Sáng đă ra đi vĩnh viễn vào lúc 3 giờ ngày 27-9-2010, nhằm ngày 20 tháng 8 năm Canh Dần, hưởng thọ 91 tuổi. Sự ra đi của Chưởng Lê Sáng là một tổn thất đối với nền vơ thuật và vơ đạo và là sự mất mát lớn không ǵ bù đắp được đối với toàn thể môn đồ Vovinam-Việt Vơ Đạo trên khắp thế giới.
NGUYỄN HỒNG TÂM (Môn sinh Vovinam-Việt Vơ Đạo)
>> nguồn
Bookmarks