
Originally Posted by
mongem
Thuyết của Khổng Tử đề cao nhân ái , đưa ra một mẫu người quân tử , là những người tự đào luyện bản thân qua việc học , và dùng h́nh ảnh mẫu mực của người quân tử đó để thay thế cho hệ thống luật lệ , kềm giữ xă hội ổn định . ( 1 )
Theo khổng tử th́ người quân tử là người đạt đến hoàn hảo 6 kỳ thuật ( 2 ) : Thơ văn , ca nhạc , lễ bái , lịch sử , bắn cung , tập chiến mă , mưu lược.
Khổng tử dùng h́nh ảnh của một người tự kềm-tỏa bản chất từ trong thân xác, ( khác với luật pháp là sự kềm tỏa bởi khuôn h́nh đạo-đức từ bên ngoài của xă hội , áp đặt lên mọi người ) . Và bản chất xấu tốt là do thiên định , tự trong tiềm thức mọi người đă biết thế nào là xấu tốt . (3)
Khi bản thân của mọi người trong xă hội , ganh đua nhau ,cầu tiến để trở thành một nhân vật quân tử khuôn mẫu , th́ tự xă hội đă đi vào nền nếp , không cần khung h́nh luật bên ngoài nữa .
Học tṛ của Khổng tử th́ cũng đủ mọi loại từ cao xuống thấp v́ tơi hơn 3 ngàn học tṛ , có người làm quan to , nhưng cũng có người chết sớm v́ đói và bệnh tật , cũng có người lang bang suốt đời với kiếp cầm …ca ( 2 ) .
Người làm quan th́ bênh vực cho hành động của ḿnh bằng cách triết giải thuyết Khổng Tử là loại : triết nhập thế , v́ có nhập thế , làm việc cho vua mới có lương .
C̣n học tṛ người đàn ca hay , đi dạy nhạc chỉ đủ ăn , th́ triết giải thuyết của Khổng Tử là loại triết gia cư , đi t́m sự chân tịnh của tâm hồn ,” bất động cũng là động , mà động th́ cũng như bất động “, ai muốn hiểu sao th́ hiểu , giống sấm trạng tŕnh .
Đương nhiên cũng có học tṛ không thành công , th́ chán đời triết giải triết Khổng tử sai ngay từ căn bản , “ nhân chi sơ tính bản ác “ , của cải trong thiên hạ , tụi quan tham dành hết , đám dân đen chẳng c̣n cục xương , “có ác độc mới …thành quân tử .
Tóm lại : Thể xác mỗi người một khác , hoàn cảnh lớn lên theo không gian và thời gian , mỗi người có tính t́nh khác nhau , nên trong ḷng mỗi người có những khung h́nh quân tử khác nhau , sự luyện tập khác nhau sẽ cho ra đủ loại quân tử , quân tử siêng , quân tử lười , quân tử bằng cấp giả , quân tử bằng cấp thiệt .
Và điều rối loạn các mẫu quân tử này , cả ngàn năm nay đă chứng minh đúng , sự rối loạn h́nh mẫu quân tử này đă đưa đến mất nước , v́ trong túi các quân tử có tḥng thêm một cấu nhập thế : “ Vua ác , th́ đi t́m vua khác mà thờ “ .
Mất nước là do thiên định , là lúc trời thay vua ác bằng vua khác để quân tử tiếp tục thờ phượng . Rơ ràng , trong quân tử không có xấu hổ v́ chuyện mất nước hay mất gốc , mà quân tử chỉ sợ mất vị trí của ḿnh trong xă hội , hay danh từ mới kêu là " mất nồi cơm ".
Nó hoàn toàn khác với khuôn mẫu pháp-luật do xă-hội dựa vào đạo đức , đặt ra chung cho mọi người . Trong đó pháp luật được loan báo rộng răi , ai cũng biết phạm luật sẽ bị h́nh phạt ǵ , tự nhiên từ cao xuống thấp , mọi người luôn canh chừng nhau có cơ sở để phỏng đoán , xă hội v́ thế cũng trở nên yên ổn . Và ai cũng biết mất nước là mất hết quyền lợi xă hội ban bố
Bookmarks