Về Đông Triết và Tây Triết th́ tóm tắt lại 1 câu này:
Những ǵ tốt đẹp của Đông Triết, Tây Triết cũng có. Những ǵ tốt đẹp của Tây Triết, Đông Triết thiếu rất nhiều.
Người nào có mắt sẽ thấy. Người nào có đầu óc sẽ hiểu.
Về Đông Triết và Tây Triết th́ tóm tắt lại 1 câu này:
Những ǵ tốt đẹp của Đông Triết, Tây Triết cũng có. Những ǵ tốt đẹp của Tây Triết, Đông Triết thiếu rất nhiều.
Người nào có mắt sẽ thấy. Người nào có đầu óc sẽ hiểu.
Chứ như cái câu tô đậm này có phải là triết lư không vậy ? Nếu là câu triết lư th́ xin cho biết ai nói hay ở trong sách nào ?
Ngoài ra nếu cứ tiếp tục nói tào lao như con nít ở đây, th́ chỉ là "manh tâm nói dối, căi cối căi chầy", chứ không phải là tranh luận ở đây.
Nên xin mọi người làm ơn nói cái lư của triết giùm và hăy dẫn chứng nguồn gốc để "nói có sách, mách có chứng".
Hăy mở mắt to ra mà xem bằng chứng ai vô địch trong lồng MMA đây nè, rồi mọi người sẽ biết ai "dối trá, xảo quyệt, láo khoét rất nhiều" ở đây !Originally Posted by Dr_Tran
Cho nên triết Đông nói "thùng rỗng kêu to" th́ thật quả không sai !!!
Dạ thưa bác Sơn Hà, ǵ chứ em khoái Cung Le lắm, Nam Phan cũng hay. nhưng mấy bạn này ở Huê Kỳ nên mới đủ sức vô trong lồng chơi nổi chứ mà ở VN qua th́ em nghĩ không qua nổi 30s đâu! Chế độ dinh dưỡng, phương pháp tập luyện khoa học ... như trong mấy cái video của Cung Le th́ anh ta phải rèn luyện nhiều hơn mấy đối thủ người HK, Bra,...v́ thể trạng vẫn bất lợi hơn. Thưa bác SH, dù sao th́ Triết Tây vẫn hơn Triết Á nhiều, từ khoa học chẳng hạn.
Tôi thấy post của SH không ủng hộ quan điểm của SH, mà c̣n đi ngược lại.
Cung Lê lớn lên ở Mỹ, học tập, ăn uống, tập luyện.... tất cả đều ở Mỹ. Cung Lê nói tiếng Việt không rành, tuy có nói được.
Cung Lê c̣n theo đạo nữa.
Phen này mà bác Cả, bác Hưng và chú Sơn Hà về đọc lại Đông Ky Hô Tê và A Kiu Chính Truyện cháu bảo đảm sẽ "phê" tới bến... :) :)
Kẻ Á người Âu nhưng Lỗ Tiên Sinh và Miguel de Cervantes Đại Nhân có cái nh́n về tính inferiority complex (có thể là óc dâm nữa :) :)) giống nhau quá.
Kính.
Con người có hai phần Thể xác và Tâm hồn. Từ đó xă hội cũng có hai phần Cộng đồng và Cá nhân. Cuộc sống khi xưa thực sự khó khăn, việc thỏa măn nhu cầu không phải vấn đề phần đông quan tâm đến khi mà với họ, một khái niệm tồn tại được đă hết sức chật vật vất vả, đồng thời dễ hướng con người t́m đến những an ủi tinh thần, văn hóa Á đông h́nh thành, phát triển và sinh sôi nảy nở trong những điều kiện như thế. Nó phổ biến và mạnh mẽ đến mức dù hiểu ”có thực mới vực được đạo” vẫn không lay chuyển nổi !
C̣n hôm nay, sự Phát triển và Tiến bộ được định nghĩa là ǵ, nếu đó không phải nhắm đến việc đáp ứng, thỏa măn tối đa những nhu cầu vật chất của con người , thông qua việc ứng dụng những phát minh Khoa học/ Kỹ thuật ? Ở những cộng đồng nào mà những nhu cầu của con người càng thỏa măn được nhanh chóng và dễ dàng, th́ nơi ấy càng được đánh giá là phát triển cao hơn, mạnh hơn. Chính những thành tựu Khoa học/ Kỷ thuật đă thực sự tạo nên những biến chuyển thời đại cực kỳ to lớn, ngoạn mục, thậm chí dư sức làm thay đổi cả những truyền thống lâu đời nhất.
Đương nhiên, kết quả của sự chọn lọc theo số đông ấy là, công đồng loài người sẽ tự động không chấp nhận, loại bỏ tất cả những quan niệm nào trái với cái định nghĩa ấy. V́ cho rằng chúng đă lỗi thời, không c̣n phủ hợp hoặc gây cản trở mục tiêu thỏa măn những khát vọng chung của nhân loại ! V́ thế việc phát triển KH/ KT nhằm thỏa măn nhu cầu đă có được sự đồng t́nh rộng khắp của gần như tất cả mọi người, không phân biệt khu vực nào.
Nền của sự phát triển ấy là một hệ thống triết lư duy Lư, duy Thực và duy Lợi của châu Âu. Hệ thống này khiến con người bận rộn với việc sử dụng lư trí v́ nhu cầu cần được thỏa măn vốn là vô tận , họ ít có thời gian dành cho trái tim ( cảm xúc) dù vẫn cảm thấy mơ hồ đó là một nhu cầu khác có hiện diện lẩn quất đâu đó. Tuy thế, trước một chuyển biến thời đại rơ nét và mạnh mẽ của hôm nay, nếu một người, kẻ vẫn c̣n tựa trên những giá trị yêu thích cá nhân thuộc về Tinh thần, Tâm hồn sẽ được xem như là “không thức thời”, nếu không th́ phải là một kẻ gàn dở. Đó không phải là chuyện ǵ đáng phiền muộn mà chỉ là chuyện đương nhiên phải thế ở thời đại này. Các giá trị và sự ưu tiên ngày nay đă thay đổi hoàn toàn !
Tôi vẫn ủng hộ thoát Á, đương nhiên không phải theo trào lưu, mà v́ sự phát triển khoa học kỹ thuật đă thuyết phục mạnh mẽ trong việc mang lợi ích lớn hơn, nhiều hơn cho nhân loại. Hạn chế phần lớn những tật bệnh và khổ đau do nghèo nàn lạc hậu…Đó là điều đúng đắn. Và trên hết, xét cho kỹ, chính tôi cũng thật sự mong muốn có một sự sung túc vật chất và phồn vinh cho dân tộc. Đó là về mặt Vật chất.
Nhưng tôi sẽ không ủng hộ “bài Á”, v́ tôi biết rơ nó đă là một phần không thể tách rời trong tôi và có thể, trong phần lớn dân tộc tôi. Thật vô ích khi chối bỏ một điều mà ḿnh đă hiểu rơ nó vẫn c̣n ở yên nơi ấy, chưa biết đến bao giờ ? Không “bài Á” và dĩ nhiên cũng như không nổ lực “nhập Âu” theo cái nghĩa t́m kiếm một “triết lư sống”. Chỉ v́ dù thế nào, tôi tự biết đó chỉ là thứ vay mượn, hoàn toàn không có trong tôi. Nổ lực đến mấy cũng vô ích, gốc rễ đă rất khác, “đạo bất đồng, chẳng thể cùng đi” dù trong cùng một cá nhân.
Mặt khác, sâu thẳm trong ḷng tôi cảm thấy, nếu một mai, phải đối diện với một thế giới bất ổn, một nguy cơ thua lỗ trắng tay trước mắt, khà năng tù tội, hoặc đối diện với những thói đời đen bạc, những mưu mô toan tính lợi hại hoàn toàn “vô nhân tính”, chứng kiến sự mất mát của người thân, thân ch́m trong bệnh hoạn, đầu óc ám ảnh bởi sự tráo trở ,phản bội và căm hờn…và cuối cùng , điều sớm muộn ǵ cũng đến, đó là đối diện với tuổi già và cái chết…v.v và v.v. Tôi biết chắc, với tôi, duy Lư, duy Lợi, duy Thực…v.v, chẳng thể trợ giúp ǵ tôi cả, xử lư các chứng bệnh của Tâm hồn không thể với sự “minh triết của một con Rô bốt” ! Phần hồn hoang dại ấy, dường như hoàn toàn bị bỏ rơi trong hệ thống triết lư phương Tây (chút an ủi trong tôn giáo th́ tôi lại chẳng phải người theo Công giáo, mà cũng chẳng muốn chút nào nhưng ...là thuộc đề tài khác ! ).
Sự mạnh mẽ trong vấn đề thoát Á, tôi xin hết sức làm theo. Sự sâu sắt trong cốt lỏi của triết học Á đông, tôi xin giữ. Không có một “chính kiến” có lẽ ….cũng là một chính kiến ? Con người ta lẽ không cần đến sự cân bằng giữa Vật chất và Tinh thần sao ?
PS:
Dear Dr. Trần,
Thanks for sharing.
Reg. “…when the revolution is successful, there will be more, and worse, much worse”…Hm! Of course, and should we smile to accept that ? Only the cheating concept called “community agreement” (đồng thuận?) is the most worse thing after all !
Another one, sorry but to be honest, it seems …”your CV…etc” is “none of my business”, isn’t it ? Just prefer to enjoy your post ! Hi hi
Cheers,
Giờ mọc thêm cuti tham gia topic, chú ấy đưa ra dẫn chứng về việc VN con nuôi cha mẹ già tại gia, c̣n Tây cho vào viện dưỡng lăo. Tôi hỏi luôn tất cả các bác trong topic này xem mọi người muốn con cái chăm sóc, muốn sống với con cháu, người thân ḿnh hay vào viện với các ông bạn già. Chữ "hiếu" luôn dc đặt lên hàng đầu trong VH VN thế mà giờ có người phản đối, bảo có hiếu là sai, cha mẹ già bắt con cái nuôi là ích kỷ nghĩ bản thân.
Tôi phục thật, đừng nói ng` VN trong đây, đến cả người Tây nếu họ hiểu tiếng Việt vào đọc thấy họ c̣n cười thối mũi.
Dr.Tran viết th́ rất là hay, nhất là phần liên quan kinh tế.
Nhưng mục này, triết th́ tôi cho rằng Dr.Tran có ~ định kiến không đúng.
Thứ nhất, Dr.Tran nói bên đây "nói mà không làm" th́ đó đâu phải lỗi của bản thân triết Đông, mà do chính quyền chứ. Và thứ hai, tôi đă đề cập trước tiêu đề thoát Á tuy súc tích nhưng nó không phù hợp với nội dung mà Dr.Tran đề cập, Dr.Tran qua các bài viết là xoá bỏ lạc hậu, cổ hủ chứ không phải xoá bỏ truyền thống Vn ( thoát Á hoàn toàn = xoá bỏ truyền thống).
Như tôi đă nói, Đông Triết viết rất hay, cao siêu hơn hẳn Tây, thế nhưng nó có chỗ hở lớn là chưa nêu ra dc phương thức hành động cụ thể dẫn đến chính quyền chuyên chính lợi dụng giống như CNXH đă bị Mác, Lê, Hồ, Mao lợi dụng.
Tôi cho rằng thời đại này, là thời đại của văn minh toàn cầu, với xu thế chính là dân chủ và pháp quyền . Các giá trị tôi cho rằng là tinh hoa của Đông Triết là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín ( Tây cũng có nhưng diễn giải cách khác và tôi cho rằng không hay = Đông trong cách sắp thứ tự).
There are currently 4 users browsing this thread. (0 members and 4 guests)
Bookmarks