
Originally Posted by
Knight
Tôi thấy 1 lỗ hổng lớn trong kiến thức của vivu khi tranh luận. Khi vivu viết như thế th́ đă không phân biệt dc giữa CNXH ban đầu và CNXH Mác và CNXH Mác-Lênin. 3 cái đó là khác nhau, tôi nói mục đích cuối cùng của CNXH ban đầu mà chính ~ ng` CS gọi là CNXH không tưởng ( mà Mác tự nhận CNXH của ḿnh là khoa học) gần giống với cái mà Nho giáo hướng tới là đề ra 1 thế giới hoàn mỹ.
Và tôi chắc chắn rằng vivu không định nghĩa dc thế nào là thoát Á. Tôi chỉ biết Dr.Tran thoát Á là thoát Nho thoát Khổng.
Tôi đưa ra vấn đề với nội dung khá gần quan điểm với Hoài An. Tôi cho rằng triết Á Đông ( Á th́ rất nhiều, c̣n Nho giáo thuộc về Á Đông, xin phân biệt rơ điểm này) chưa dc ra dc phương hưóng, công cụ củ thể để đạt dc mục đích, các nền tảng đề ra nên đă bị bọn phong kiến lợi dụng để xây dựng nền độc tài quân chủ cũng như bóp méo các chuẩn mực. Chính v́ thế tôi đề ra hội nhập văn hoá (chứ ko phải hội nhập triết nha) với các giá trị như nhân quyền, pháp quyền, dân chủ,... với tiếp thu khoa học - kỹ thuật kết hợp với nền tảng Nho giáo đúng nghĩa và thực tế , truyền thống dân tộc.
Tôi cũng ko hề khen CNXH, mục đích đưa ra, kết quả cuối cùng th́ bất cứ chủ thuyết chính trị hay thiên đường của tôn giáo nào cũng tốt, cũng hay cả và CNXH là ko ngoại lệ.
Và tôi đánh giá cao Nho giáo là v́ nó đưa ra các nền tảng, định hướng các giá trị c̣n cao hơn cả nhân quyền, pháp quyền và dân chủ.
Dr.Tran tự nhận ḿnh có khả năng ngoại ngữ tốt, có học vấn triết học cao, có khả năng viết sách tốt. Thế th́ hăy cho mọi ng` cùng mở mang tầm mắt = cách dịch thuật hay tự viết về các vấn đề triết Đông - Tây như Sơn Hà đang làm đi.
Bookmarks