
Originally Posted by
Ba Búa
***Cá nhân tôi thấy báo của TC phân tích có nhiều phần chính xác ...
***
.....Tờ báo Trung Quốc cho biết, 22 giờ 30 phút ngày 16/6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Quân đội nhân dân Việt Nam đă lên lịch gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị Trung Quốc phối hợp với Việt Nam triển khai t́m kiếm cứu nạn 2 máy bay mất tích.
Theo báo Trung Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị: Nếu Trung Quốc phát hiện th́ có thể kịp thời thông báo thông tin cho phía Việt Nam và hy vọng Trung Quốc cho phép tàu thuyền và máy bay Việt Nam tạm thời triển khai t́m kiếm cứu nạn ở “phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ”.
Bài viết đă điểm lại những thông tin chính về sự kiện máy bay chiến đấu Su-30 số hiệu 8585 của Không quân Việt Nam và máy bay tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 gặp nạn.
Đồng thời, bài viết cho rằng, do Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam chưa có khả năng quản lư bay, tất cả các trang bị đường không đều phối thuộc cho lữ đoàn 918 của Quân chủng Pḥng không-Không quân (đóng ở Gia Lâm).
Việt Nam cho biết, lô máy bay CASA này chủ yếu dùng để thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra trên biển, trên không, giám sát bờ biển, ngăn chặn hoạt động đánh cá phi pháp, tấn công buôn lậu ma túy.
Nhưng bài báo cho rằng thực ra, loại máy bay này lấy CASA C212-300 làm nền tảng để nghiên cứu phát triển, đă đổi sang trang bị thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, trang bị hệ thống radar đường không MS6000 do Công ty SSC Thụy Điển sản xuất.
Máy bay này có thể dùng để trinh sát và phát hiện tàu chiến, tàu ngầm và các loại tàu khác của đối phương. CASA 212 là một loại máy bay phát hiện tàu ngầm trên biển thực sự, có khả năng cảnh báo sớm trên không nhất định.
Bài viết tự phán rằng, nguyên nhân chính khiến cho máy bay quân sự Việt Nam gần đây gặp nạn liên quan tŕnh độ, cũng như kinh nghiệm thực tế của phi công Việt Nam.
“Ngay từ năm 2004, Quân đội Việt Nam đă trang bị máy bay chiến đấu Su-30MK, nhưng đến nay lại chưa thể thực sự h́nh thành sức chiến đấu, nguyên nhân là huấn luyện vẫn dừng lại ở “tŕnh độ thấp” – nắm chắc điều khiển thông thường, phi công “thiếu kinh nghiệm trong các khoa mục phức tạp” như đột phá pḥng không ở tầng trời thấp với tốc độ siêu âm” – báo Trung Quốc suy đoán một cách chủ quan.
Thượng tá Trần Quang Khải, phó trung đoàn trưởng kiêm tham mưu trưởng trung đoàn 923, sư đoàn 371 Không quân Việt Nam.
Chẳng hạn, phi công Trần Quang Khải trong vụ máy bay Su-30 rơi lần này có quân hàm và chức vụ không thấp (thượng tá, phó trung đoàn trưởng kiêm tham mưu trưởng), từng ra nước ngoài (Nga, Ấn Độ) đào tạo, nhưng huấn luyện các khoa mục phức tạp trên biển vẫn chưa đủ, báo Trung Quốc phán tiếp.
Nh́n ở góc độ khác, lần này, từ tai nạn máy bay Su-30 rơi trên biển cũng cho thấy “Quân đội Việt Nam bắt đầu chú trọng tăng cường khả năng kiểm soát vùng trời trên biển, t́m cách không ngừng nâng cao khả năng tác chiến trên biển, trên không” của lực lượng đường không.
Do độ khó và cường độ huấn luyện đều tăng mạnh, tỷ lệ gặp sự cố của máy bay sẽ tăng lên.
Máy bay tuần thám CASA 212 gặp nạn càng cho thấy Quân đội Việt Nam “tồn tại không ít vấn đề” trong mua sắm vũ khí trang bị của nước ngoài và huấn luyện nhân viên – tờ Tin tức Tham khảo nhận định.
Máy bay nguyên mẫu CASA 212 bắt đầu được nghiên cứu phát triển từ cuối thập niên 1960, năm 1974 bay thử lần đầu tiên, từ tháng 6/1983 đến năm 2011 đă xảy ra 71 sự cố rơi vỡ, khiến cho 558 người chết. Lần này là sự cố đầu tiên trong 5 năm qua.
Mặc dù loại máy bay này đă được cải tiến, nhưng có tỷ lệ sự cố lớn như vậy cho thấy, tính năng của nó thực sự đáng chú ư.
Báo Trung Quốc cho rằng máy bay CASA 212 găp nạn c̣n phản ánh kỹ thuật lái và khả năng xử trí tại hiện trường của phi công Quân đội Việt Nam thực sự c̣n cần phải nâng cao.
Phi công Lê Kiêm Toàn của máy bay này có quân hàm và chức vụ cao hơn (Đại tá, lữ đoàn trưởng), từng được đào tạo ở Công ty Airbus Tây Ban Nha, rơ ràng phải có kinh nghiệm phong phú.
Theo tiết lộ của Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh Sát Biển Việt Nam sáng ngày 17/6, khi sự cố xảy ra, chiếc máy bay CASA 212 này đang tiến hành t́m kiếm ở tầng trời thấp, nhưng không may rơi vỡ.
Bài báo phán đoán rằng “về lư thuyết, máy bay này có khả năng bay siêu thấp 100 m nhưng cũng có thể do phi công mắc sai lầm trong quá tŕnh điều khiển và bi kịch đă xảy ra”.
Nội dung bài viết trên tờ TTTKTQ chỉ có giá trị tham khảo, VietTimes muốn cung cấp cho độc giả các thông tin phản ánh từ báo chí Trung Quốc.
Bookmarks