
Originally Posted by
Ngụy Tặc
PGVN ngày nay không c̣n bị đối xử bất công, kỳ thị như dưới chế độ độc tài, gia đ́nh trị, kỳ thị và gian ác Ngô Đ́nh.
LTS: Thượng Tọa Thích Tuệ Sĩ bị phỉ quyền kết án tử h́nh, cả thế giới lên tiếng, buộc phỉ quyền phải trả tự do cho TT.Thích Tuệ Sĩ, TT giữ im lặng một thời gian khá lâu, nay bài viết này được viết và phổ biến đến tất cả mọi người VN trong cũng như ngoài nước...
TCDV xin tiếp tay phổ biến.
NGHIỆP NHIỀU ĐỜI
Cái nghiệp nhiều đời phải thế thôi
Lặng nh́n nhân quă lững lờ trôi
Thiền sư đă hiểu đâu cần nói
C̣n nói là c̣n vướng cái tôi !! ( Nếu là Bồ tát th́ tha hồ nói )
(https://www.facebook.com/notes/kelvi...96403957075217)
by Kelvin Tran (Notes) on Saturday, April 13, 2013 at 11:22am
TRÍ THỨC PHẢI NÓI.
Kính thưa quí vị,
Hân hạnh gửi đến quư vị một vài ư nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đă can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử h́nh dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đă hành động theo lương tâm. Tiếp theo, sự can thiệp đă khiến cho Nhà Nước Cộng Sản Việt nam phải tuyên bố trả tự do cho tôi, nhưng nhiều người bạn tù của tôi vẫn c̣n bị khổ trong các trại tù. Trong số đó có nhiều người bị giam cầm gần 25 năm, vượt quá thời hạn mà luật H́nh sự của Nhà nướcViệt Nam quy định đối với việc thi hành các bản án giam giữ có thời hạn.
Ở đây, tôi cũng xin bầy tỏ sự cảm kích sâu xa đối với các cộng đồng Việt Nam hải ngoại đang đấu tranh cho một nước Việt Nam trong sáng và tự do. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến các nhân sĩ Ḥa Lan, trong t́nh cảm nhân loại đă trực tiếp can thiệp với chính phủ Việt Nam cho tôi được sang thăm viếng đất nước Ḥa Lan, để có thể có điều kiện tự do hơn nói lên tiếng nói thầm lặng mà đă một phần tư thế kỷ bị bóp nghẹt.
Trong những năm gần đây, trước cả khi tôi được lịnh phải rời khỏi nhà tù để trở về chùa, có rất nhiều đồng bào ta từ nước ngoài về thăm và càng ngày càng chứng kiến những đổi thay được nói là đáng khích lệ. Khích lệ theo chiều hướng nào, c̣n tùy theo cách nh́n mỗi người. Riêng tôi, tôi không có được may mắn là chứng nhân trực tiếp trước những thay đổi của đất nước, mặc dù tôi đang sống trong ḷng quê Cha đất Tổ. Đó là điều tốt hay xấu, cũng c̣n tùy cách nh́n của mỗi người.
Mặc dù không có cái may như nhiều đồng bào sau khi sống tự do 15, 20 năm ở nước ngoài về thăm quê, thấy được những đổi thay từ trên thượng tầng, thấy được sự giầu sang của đất nước qua những tiện nghi vật chất từ các khách sạn năm sao dành cho cán bộ cao cấp và khách nước ngoài, từ những tiếp đón niềm nở và linh đ́nh của những nhân vật thuộc thượng tầng xă hội, với những đặc quyền xă hội mà điều kiện chính trị dành cho, nhưng tôi có cái "may mắn" khác - nếu cho đó là may mắn - được sống chung trong một thời gian rất dài với thành phần được xem là "cặn bă" của xă hội. Chính từ xă hội gọi là cặn bă ấy tôi đă chứng kiến những đổi thay trong nhà tù như là ảnh chiếu của những "đổi thay to lớn" của đất nước. Sự chứng kiến đơn giản và dễ hiểu thôi
Cũng như người ta chỉ cần nh́n vào rác rưởi phế thải được dồn ra sân sau mà có thể biết những thứ đă được tiêu thụ ở sân trước. Chúng tôi, một số người từ lâu đă được học tập để thành thói quen suy nghĩ số phận dân tộc từ những đống rác, đă tự ḿnh đặt thành nhiều câu hỏi cho lương tâm nhân loại, cho ư nghĩa tiến bộ của xă hội loài người, và trên tất cả là một câu hỏi lịch sử: "Đất nước đă thấm bao nhiêu xương máu của bao nhiêu thế hệ ông cha và bè bạn để dồn lại thành những đống rác như thế, những đống rác càng ngày càng to ph́nh lên một cách khủng khiếp".
Việt Nam đang là một đống rác khổng lồ. Đó không phải là ư nghĩ riêng của tôi, mà là nhận xét của nhân vật cao cấp nhất của đảng Cộng Sản Việt Nam. Đây không phải là ư nghĩa kinh tế. Nó bao trùm tất cả mọi khía cạnh đời sống: văn hóa, chính trị, và cả tôn giáo. Vậy th́, một câu hỏi cần phải được đặt ra cho những ai c̣n có chút tự trọng dân tộc: Tại sao một dân tộc luôn luôn tự hào với truyền thống bốn ngh́n năm văn hiến, bỗng nhiên để cho đất nước ḿnh trở thành một đống rác, kho chứa tất cả những ǵ xấu xa nhất của nhân loại văn minh? Nguyên nhân từ đâu và do ai?
Trong gần mười lăm năm trong tù, điệp khúc tôi phải thường xuyên học tập để ca ngợi tính can đảm của đảng Cộng Sản Việt Nam: "Cán bộ làm sai, đảng tri... Đảng làm sai, đảng sửa." Tôi cũng thường xuyên trả lời: Đó không phải là sự can đảm, mà là thái độ cai trị khinh dân; xem dân như là vật thí nghiệm cho những tư duy không tưởng, học thuyết viễn vông của ḿnh.
Tôi cũng thường xuyên bị học tập rằng, chính sách đoàn kết dân tộc của đảng là làm cho "dân tin đảng và đảng tin dân." Tôi cũng thường xuyên trả lời: làm cho dân tin đảng; đó là điều tất nhiên và dễ hiểu thôi v́ có đáng tin th́ người ta mới tin được; v́ đảng cần được dân tin tưởng để tồn tại, dù chỉ là tin tưởng giả tạo. Nhưng "dân tin đảng" có nghĩa là thế nào? Nếu đảng không tin dân th́ đảng xử lư dân như thế nào? Câu trả lời thực tế: Cả nước trở thành một nhà tù vĩ đại.
Ngày nay, khi không c̣n ở trong nhà tù nhỏ như mười lăm năm trước nữa, tôi không c̣n có điều kiện để được lên lớp chính tri. Tôi hy vọng đảng Cộng Sản Việt Nam không c̣n có cái can đảm như xưa, để thử nghiệm học thuyết của ḿnh thêm nhiều lần nữa; và cũng không thi hành chính sách "đại đoàn kết" như xưa, để dân có thể sống tự tại mà không bị đảng nghi ngờ.
Mặc dù có những thay đổi lớn nh́n từ góc độ nào đó, nhưng thực tế tôi biết chắc rằng có một điều không thay đổi. Đó là: "đảng Cộng Sản vẫn tự coi ḿnh là ân nhân của dân tộc và do đó có độc quyền quyết định số phận của dân tộc"(mà là ân nhân hay tội đồ ǵ th́ quần chúng và lịch sử trước mặt sẽ phán xét). Đó là điểm khác biệt với các chế độ chuyên chính lừng danh trong lịch sử.
Đây cũng chính là nguyên nhân của một trong những điều mà các đảng viên bảo thủ cho là "rác rưới tư bản". Điều đó là nạn tham nhũng. Bởi v́, quan liêu, hách dịch, thái độ kẻ cả ban ơn, vừa là bản chất và vừa là dưỡng chất của tệ nạn tham nhũng của Việt Nam hiện nay.
Mọi tội phạm xảy ra đều do một bên gây hại và một bên bị hại. Trong tham nhũng, mới nh́n th́ không có ai bị hại một cách rơ ràng. Trước mắt, người đưa hối lộ và người nhận hối lộ đều nhận được những điều lợi nhất định.
Như vậy người bị hại chính là quần chúng, không đủ đặc quyền để tham gia nhằm hưởng lợi trực tiếp từ nạn tham nhũng. Nghĩa là những thành phần cùng khốn của xă hội chẳng có ǵ để cho, nên chẳng nhận được ǵ, v́ vậy họ trở thành nạn nhân. Tính cá biệt của nạn nhân tham nhũng ở Việt Nam hiện tại là do thái độ ban ơn của những kẻ có chức quyền đối với "thần dân" dưới sự cai trị của ḿnh.
Tham nhũng ở Việt Nam không chỉ là thỏa thuận song phương để dành những hợp đồng kinh tế béo bở. Nó ḅn rút xương tủy của nhân dân; những người cùng khốn phải c̣ng lưng lao động để có tiền đóng thuế.
Tham nhũng là gốc rễ của các tệ nạn xă hội khác. V́ nó tổ chức bao che và nuôi dưỡng chung. Nó xói ṃn mọi giá trị đạo đức truyền thống. Bảo vệ hay phát huy văn hóa dân tộc trên cơ sở đó chỉ là lá chắn cho tệ nạn tràn lan mà thôi.
Tôi nói, tham nhũng là sân sau của quyền lực. Bởi v́ chính những người dân cùng khốn, là tiếng nói luôn luôn bị áp chế bằng sự dọa nạt, là những người bị trấn áp bởi bạo quyền chuyên chính khốc liệt nhất, nhưng cũng lặng lẽ chịu đựng nhất. Đó là những chứng nhân cho mặt trái của tham nhũng và quyền lực; nạn nhân trực tiếp của tất cả sự áp chế của nó đối với giá trị nhân phẩm.
Có lẽ tôi muốn kể lại đây một câu chuyện thương tâm, để chúng ta hiểu phần nào bản chất tham nhũng trong một chế độ thường tự hào là không có người bóc lột người. Chuyện xảy ra trong trận lụt vào cuối năm vừa qua.
Tại xă Hương Thọ huyện Hương Trà tỉnh Thừa Thiên có một gia đ́nh nghèo khổ sống lênh đênh trên một chiếc đ̣. Khi cơn lụt ập đến, gia đ́nh này là duy nhất có ghe ở địa phương miền núi này, do đó đă vớt được trên 80 người khỏi cảnh chết ch́m. Sau nước rút, thỉnh thoảng có vài phái đoàn đến cứu trợ.
Các gia đ́nh khác đều nhận được cứu trợ. Chỉ trừ gia đ́nh anh. Lư do:không có hộ khẩu, v́ lâu nay gia đ́nh này nghèo quá, phải sống "vô gia cư" phiêu bạt trên các sông suối nên không có hộ khẩu thường trú. Dân làng biết ơn anh, xin chính quyền địa phương cấp hộ khẩu cho. Nhưng thiếu điều kiện nhập hộ: gia đ́nh anh không có đủ 400,000 đồng VN để hối lộ. Khi các thầy của tôi lên cứu trợ, dân làng tự động đến tường thuật sự việc để các thầy giúp đỡ. Các thầy giúp đủ số tiền, nhưng với điều kiện phải giấu kín nguồn gốc. V́ sẽ c̣n nhiều vấn đề rắc rối khác.
Điều tôi muốn nói ở đây không phải nhắm đến tệ nạn tham nhũng. Mà là nhân cách của gia đ́nh nghèo khốn ấy; và thái độ chịu đựng sự bất công một cách thầm lặng đáng kính phục. Dù sống dưới mức tận cùng khốn khổ, anh vẫn giữ vẹn giá trị nhân phẩm của ḿnh. Làm ơn cho nhiều người, nhưng không kể ơn để được đền bù. Chỉ có dân làng biết ơn và tự động đền đáp. Nhưng dân ai cũng nghèo khổ và lại gặp hoạn nạn như nhau, lấy ǵ chu cấp cho nhau?
Khắp cả đất nước này, có bao nhiêu trường hợp như vậy. Đó là những cuộc sống ở sân sau của quyền lực, sống trong bóng tối của xă hội. Nếu họ không lên tiếng, ai biết họ ở đây. Nhưng họ lại không lên tiếng. V́ không thể, hay v́ không muốn? Do cả hai. Điều mà quư vị biết rơ là tôi đang nói chuyện ở đây cũng chỉ là cách nói "lén lút qua mặt chính quyền." Tôi chưa biết ngày mai của tôi ra sao, khi những điều tôi nói không làm hài ḷng Đảng và Nhà nước.
Hoàn cảnh đất nước Việt Nam như thế cho nên dân ta phải chịu quá nhiều đau thương và tủi nhục. Đối với giới trí thức nói riêng, mà xă hội Việt Nam truyền thống rất tôn trọng, điều tủi nhục lớn nhất là họ không thể thay những người dân thấp cổ bé miệng nói lên một cách trung thực tất cả những uất ức, những khổ nhục mà họ phải chịu.
Bởi v́, tại Việt Nam ngày nay những người có thể nói th́ ng̣i bút đă bị cong; những người muốn nói th́ ng̣i bút đă bị bẻ gẫy.
Nhưng tôi biết rơ một điều, và điều đó đă được ghi chép trong lịch sử: Trí thức chân chính của Việt Nam không bao giờ khiếp nhược.
Trân trọng kính chào quí vị.
Tu Viện Quảng Hương, Sài G̣n, VN
Bookmarks