
Originally Posted by
Ngụy Tặc
Không nói ra đây hẳn chúng ta cũng thừa biết những ai cho đến tận bây giờ vẫn c̣n cay cú tuôn ra những luận điệu ấy, ngay như công hạnh cao cả của Bồ Tát Quảng Đức cũng bị xuyên tạc (Có một comment nói rằng việc tự thiêu như vậy là vi phạm luật pháp …nước Mỹ!!).
Nam Mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật,
Kính bạch Đức Tăng Thống Thích-quảng-Độ, Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất
Kính bạch Ḥa Thượng Thích-huyền-Tôn, Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất tại Úc-Đại-Lợi và Tân-Tây-Lan
Kính bạch Ḥa-Thượng Thích-minh-Tâm, Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất Liên Âu
Kính bạch Đại lăo Ḥa-Thuợng Thích-phổ-Tuệ, Ḥa-Thượng Thích-trí-Tịnh Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam
Kính bạch chư tôn, đại đức Tăng Ni,
Trong Bản Lên tiếng thứ nhất phổ biến ngày 20-05-2013 về việc tưởng-niệm 50 năm Ḥa thượng Thích thượng Quảng hạ Đức tự thiêu, Hội Sử-Học Việt-Nam tại Âu-Châu đưa ra 5 nhận định và 5 lời kêu gọi. Văn bản này đă được sự quan tâm theo dơi của dư luận nói chung.
Bản Lên Tiếng Thứ Hai này, chúng con xin được nêu ra ba vấn đề không nên làm lễ tưởng-niệm Ḥa thượng Quảng-Đức một cách long trọng, rất mong chư vị tôn đức lắng tâm tham khảo.
Tổng-thống Ngô-đ́nh-Diệm (h́nh bên trái); Cố vấn Ngô-đ́nh-Nhu (h́nh bên phải)
1/ Tưởng niệm long trọng sự tự-thiêu của Ḥa thượng Quảng-Đức không phù hợp Chánh Pháp:
Sơ khởi bắt đầu từ vụ treo cờ hay không treo cờ Phật giáo đến vụ thảm sát ở đài phát thanh Huế qua việc vận động của Phật giáo, sau cùng là vụ tự-thiêu của Ḥa thượng Quảng-Đức để bảo vệ đạo pháp.
Trong vụ treo cờ hay không treo cờ Phật giáo nhân ngày Phật đản, trong cách giải quyết, chính phủ Việt-Nam Cộng-Ḥa thời đó đă không nhanh chóng, khéo léo giải quyết. Không nhanh chóng khéo léo giải quyết, không phải là cái tội càng không phải là sự cố ư để bị quy chụp là "đàn áp, phân biệt tôn giáo". Lợi dụng sự sơ hở này của chính phủ, kẻ gian đă khai thác một cách triệt để đă dẫn đến những sự kiện khác. Thực chất nằm trong một chuỗi âm mưu, lèo lái tinh vi của các thế lực ngoại bang bao gồm, Hoa-Kỳ, đảng Lao-Động Việt-Nam (tiền thân đảng Cộng-sản Việt-Nam), một nhóm tướng lănh tạo phản, một số vị mặc áo Tăng sĩ nhưng không làm Phật sự, và Trung cộng. Tất cả vô t́nh hay hữu ư phối hợp rất nhịp nhàng để triệt hạ cho bằng được chính thể Việt-Nam Cộng-Ḥa do ông Ngô-đ́nh-Diệm làm tổng thống. Nhân vật trụ cột trong việc điều động, lèo lái này, một cán bộ điệp báo của cộng-sản Hà-Nội, đó là Trí-Quang.
Sự tự-thiêu của Ḥa thượng Quảng-Đức là điều đưa đến sụp đỗ tất yếu của chế độ Đệ Nhất Việt-Nam Cộng-Ḥa và hai cái chết thảm thương của cố Tổng-thống Ngô-Đ́nh-Diệm và Cố Vấn Ngô-Đ́nh-Nhu.
Hy sinh của Ḥa thượng Quảng-Đức cho đạo pháp cũng như những Tăng, Ni, Cư sĩ Phật tử là điều vô cùng quư báu và cần trân trọng. Tuy nhiên, nguyên nhân đưa đến sự hy sinh này đă bị lợi dụng, bóp méo cho mục đích chính trị mờ ám. Mục đích chính trị đó là xâm chiếm và đưa cả dân tộc Việt-Nam vào ṿng nô lệ giặc Tầu phương bắc của các thế lực ngoại bang.
Chánh pháp của đức Phật không hề kêu gọi Tăng, tín đồ lật đỗ một chế độ nhân bản, Đệ Nhất Việt-Nam Cộng-Ḥa để lập nên một chế độ tàn bạo, phản quốc bán nước cho Tầu như Cộng-ḥa xă-hội Chủ-nghĩa Việt-Nam.
Truyền thống của Phật Giáo, Đại Thừa hay Nguyên thủy chưa hề có hiện tượng phong Thánh tử đạo hay phong bồ tát cho bất cứ vị Tăng, Ni, Cư sĩ nào.
Tại sao chư quư tôn đức đi ngược lại lịch sử truyền thừa của Phật giáo? Đây là câu hỏi thứ nhất.
Xin chư quư tôn đức cùng quư cư sĩ Phật tử khắp nơi vui ḷng trả lời cho chúng con, chúng tôi là sự tự-thiêu của HT Quảng-Đức và Tăng, Ni, Cư Sĩ Phật tử đă đem lợi ích ǵ cho dân tộc, đạo pháp? Đây là câu hỏi thứ hai.
2/ Tưởng niệm long trọng sự tự-thiêu của Ḥa thượng Quảng-Đức không phù hợp với Chánh Tín:
Ông Nguyễn-thành-Tài (Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Sài-G̣n), xác nhận thầy Quảng-Đức là một liệt-sĩ cách mạng, nguyên văn như sau: ” “Chính từ ngọn lửa thiêng của Bồ tát đă làm thổi bùng lên tinh thần đấu tranh dũng cảm của đông đảo Tăng Ni, Phật tử và bao lớp người yêu nước, thúc đẩy phong trào cách mạng ở miền Nam thu đạt nhiều thắng lợi to lớn, gịn giă" - ngưng trích -. Phát biểu này được ghi nhận trong dịp khánh thành tượng đồng của HT Quảng-Đức ngày 18-09-2010.
Ông "Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đại diện lănh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TPHCM đă đến tượng đài Thích Quảng Đức (ngă tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đ́nh Chiểu, quận 3), dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân". -ngưng trích-. Tại đây, ông phát biểu : "Sự kiện tự thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức vào ngày 11-6-1963 ...cuộc đấu tranh do Phật giáo khởi xướng không chỉ mang tính tôn giáo mà động lực sâu xa là cuộc chiến tranh vệ quốc, giải phóng ách thống trị. Ảnh hưởng của cuộc đấu tranh này đă tác động rất lớn đến những hoạt động và thành quả của lực lượng Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam sau này" - ngưng trích- trên đây là buổi dâng hương của Thành ủy Sài-G̣n Việt cộng chiều 23-05-2013 trước tượng đài HT Quảng-Đức.
http://www.sggp.org.vn/xahoi/2013/5/319261/
Hội Sử-Học nhận định hai phát biểu của các ông Nguyễn-thành-Tài và Lê-thanh-Hải là mê-tín dị đoan do CSVN chủ trương.
Tác giả Quang-Mai (trang nhà thuviengdpt.info, quansuvn.info đăng lại) có bài viết Xin Đừng Buôn Bán Nhục Thân Chư Thánh Tử Đạo Phật Giáo, bài có đoạn: "kỷ niệm 50 năm Pháp Nạn Phật Giáo Việt Nam, 50 năm Bồ Tát Quảng Đức và Chư Thánh Tử Đạo vị pháp thiêu thân – vị pháp vong thân, chúng ta hăy chỉ chí tâm thành kính tưởng niệm tấm gương hy sinh cao cả sáng ngời của quư ngài cho đạo pháp và dân tộc... đừng cố t́nh xen lẫn chính trị vào để biến tinh thần cuộc Pháp Nạn bi thảm nhưng trong sáng, hào hùng của Phật Giáo Việt Nam thành cuộc đấu tranh chính trị nhằm phục vụ một mục đích, ư đồ nào đó dù là do vô t́nh, nhẹ dạ, cả tin hay v́ có dă tâm, hữu ư!
Xin đừng buôn bán nhục thân và tinh anh chư Thánh Tử Đạo Phật Giáo Việt Nam, đừng tráo đổi hồn thiêng Tăng Ni, Tín Đồ Phật Giáo đă v́ đạo hy sinh trong cơn Pháp Nạn, v́ đó là tư duy tội lỗi, là thái độ vô liêm sĩ, là hành vi bất chánh!" -ngưng trích-
http://www.quansuvn.info/D_1-2_2-231_4-4619_15-2/
Sự im lặng của chư quư tôn đức trước việc nhà cầm quyền CSVN ca tụng HT Quảng-Đức là liệt sĩ cách mạng, có phải đây là h́nh thức buôn bán nhục thân HT Quảng-Đức cũng như chư vị Tăng Ni, Phật tử đă chết hay không? Đây là câu hỏi thứ ba, tiếp theo phần một.
Qua hai phát biểu của các ông Nguyễn-thành-Tài và Lê-thanh-Hải cho thấy đảng Cộng-sản Việt-Nam đă lợi dụng Giáo hội Phật giáo Việt-Nam, thống nhất, tuyên truyền cho sự mê-tín dị đoan từ 50 năm qua.
Đồng thời, đó là điều thứ nhất xác nhận việc các GHPGVNTN hoạt động cho Cộng-sản Việt-Nam.
Trong Ḥa-thượng Đôn-Hậu tự-thuật, khi gặp Hồ-chí-Minh ở miền Bắc (năm 1968), ông Hồ xác nhận và ca ngợi "Phật-giáo Việt-Nam" đă có những đóng góp lớn cho "cách mạng Việt-Nam" -ngưng trích-. Sự việc này được HT Đôn-Hậu tái xác nhận sau ngày 30-04-1975.
Ḥa-thượng Đôn-Hậu tự-thuật do cựu Tăng sĩ Trí-Lực gởi đến Hội Sử-Học Việt-Nam và đăng ở địa chỉ:
Ḥa-thượng Đôn-Hậu tự-thuật
Đây là điều thứ hai, "Phật-giáo Việt-Nam", cụ thể là một số thành viên của Tổng Hội Phật Giáo Việt-Nam, tiền thân của Giáo-Hội Phật-giáo Việt-Nam Thống-Nhất hoạt động, làm lợi cho việc xâm lăng Việt-Nam Cộng-Ḥa của Hà-Nội và Bắc Kinh.
Bạch thư của Ḥa-thượng Thích Tâm-Châu kể rơ về trường hợp này là điều thứ ba.
Bạch thư của Ḥa-thượng Thích Tâm-Châu
Vô Nhất Đại Sư thích thượng Thiền hạ Tâm đă cảnh giác tứ chúng về t́nh trạng "Phật Giáo Việt-Nam" nằm trong thời kỳ đấu tranh kiên cố của thời Mạt Pháp khi ngài đảm trách Viện-trưởng Phật-Học-Viện Huệ-Nghiêm. Là điều thứ tư.
Bài Tôn Vinh Vô Nhất Đại Sư Thích thượng Thiền hạ Tâm, có đoạn "...Đại Sư đảm nhận trách nhiệm đào tạo Tăng tài cho Giáo Hội nhằm ngay thời kỳ đấu tranh kiên cố của thời Mạt Pháp. Ngay trong số những học tăng đang theo học tại Huệ Nghiêm, không ít vị đă bị lôi cuốn vào những cuộc đấu đá, sách động nhằm tranh giành quyền lực vô bổ. Chủ trương chuyên tâm nghiên cứu Phật học, tuyệt đối không tham gia vào những cuộc tranh chấp thế tục khoác mỹ hiệu bảo vệ đạo pháp của Ḥa Thượng bị chống đối và ngài bị chỉ trích là khiếp nhược, cầu an, thiếu tinh thần tương trợ để tăng thêm “sức mạnh” cho Phật Giáo Việt Nam!
Nhận thấy không thể làm ǵ khác hơn được để văn hồi t́nh trạng hỗn loạn nay biểu t́nh, mai tuyệt thực chống đối chính phủ được cầm đầu bởi những tăng sĩ hoạt đầu đầy tham vọng thời ấy, Đại Sư đành chọn con đường từ nhiệm để kết thất ẩn tu." - ngưng trích -
Ngài là một vị thánh Tăng trong lịch sử Phật Giáo Việt-Nam cận đại, khi thị tịch biết trước ngày giờ: "trong lễ khai mộ ngày 21-12-1992, có cặp rắn vàng óng ḅ đến nằm trước mộ một lúc lâu, rồi ngẩng đầu, gật đầu chào ni sư Thanh Nguyệt ba lần trước khi ḅ mất dạng. Theo các môn nhân, đó là cặp vợ chồng rắn đă từng quy y với Ḥa Thượng trước kia. Đại Sư có lưu lại một kim cang nha xỉ xá lợi (tức là một cái răng rất chắc chắn, sáng đẹp, không ai cưa cắt nổi)" - ngưng trích-.
Tôn Vinh Vô Nhất Đại Sư Là Danh Nhân Lịch Sử Việt-Nam
Căn cứ vào 4 điều bên trên, Hội Sử-Học Việt-Nam tại Âu-Châu xin đặt ba câu hỏi đến chư quư tôn đức (những vị đứng đầu các Giáo hội Phật Giáo mà Hội Sử-Học gởi thơ tới) và cư sĩ Phật tử khắp nơi.
1/ Sau phát biểu của ông Nguyễn-thành-Tài, xác nhận HT Quảng-Đức là liệt sĩ cách mạng, ngoài giáo hội phật giáo việt-Nam (tức giáo hội quốc doanh) im hơi lặng tiếng chấp nhận, không hề thấy các giáo hội Phật giáo việt-Nam thống-nhất tại Việt-Nam (Đức tăng-thống Quảng-Độ) và tại hải ngoại (các HT Minh-Tâm, Như-Huệ) có phản ứng. Không có phản ứng như vậy chư quư tôn đức đồng t́nh với ông Tài nghĩa là đồng t́nh với đảng Cộng-sản Việt-Nam?
2/ Theo Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 cũng như Tuyên Bố Chung của các Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất Hải Ngoại, tổ chức trọng thể tưởng-niệm HT Quảng-Đức tự-thiêu, việc này phù hợp với Thông Tư của Trung Ương giáo hội Phật giáo Việt-Nam ban hành (ngày 28-03-2013) cũng như hướng dẫn của Ban tôn giáo chính phủ. Có phải là chư quư tôn đức trong Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất Việt-Nam cũng như Hải Ngoại đang đồng hành với đảng Cộng-sản Việt-Nam?
Giáo Chỉ Số 9
Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9
Tuyên Bố Chung
và Thông Tư của Trung Ương giáo hội Phật giáo Việt-Nam
Trong ba tạng kinh điển, mười hai phần giáo không hề đề cập đến việc Phật giáo Tranh Đấu hay Tranh Đấu Phật Giáo. Thế mà từ 50 năm, quư chư tôn đức lại lưu truyền ư niệm "Phật giáo tranh đấu". Đây là điều đi ngoài Chánh Pháp, Chánh Tín của đức Phật để lại. Có chăng đi nữa là những cuộc vận động của Phật Giáo đ̣i hỏi b́nh đẳng tôn giáo vào thời chính phủ Đệ Nhất việt-Nam Cộng-Ḥa (từ tháng 5 đến tháng 11 năm 1963). Quyển "Phật giáo Tranh Đấu" được tái bản ở hải ngoại và cư sĩ Đào-văn-B́nh gọi là "Cuốn Sách Bị Bỏ Quên: Phật Giáo Tranh Đấu". Đây là một sự sai lầm và vô cùng tai hại. Sai lầm là v́ quảng bá những điều không đúng sự thật; tai hại là đă dẫn hàng tứ chúng vào sự mê-tín dị đoan làm lợi cho chế độ Cộng-sản Việt-Nam.
3/ Tưởng niệm long trọng sự tự-thiêu của Ḥa thượng Quảng-Đức không phù hợp Nhân Tâm:
Những sự kiện liên quan đến Tổng Hội Phật Giáo Việt-Nam từ tháng 05 đến 11 năm 1963, những người có liên quan, hoặc bị giết chết, hoặc tự-thiêu hay bị hành hạ (nếu có), đều là những nạn nhân của thời cuộc, không, chưa phải là một pháp nạn thật sự.
Danh sách tiêu biểu gồm:
1/ Tám vị Phật Tử bị chết đêm 08-05-1963 tại đài phát thanh Huế
2/ Ḥa thượng Quảng-Đức tự-thiêu ngày 11-06-1963
3/ Hải quân đại tá Hồ-tấn-Quyền, tư-lịnh Hải-Quân Việt-Nam Cộng-Ḥa bị thảm sát vào lúc 11 giờ trưa ngày 01-11-1963
4/ Đại tá Lê-quang-Tung, tư-lịnh Lực-lượng đặc biệt
5/ Hai ông Ngô-đ́nh-Diệm và Ngô-đ́nh-Nhu bị giết ngày 02-11-1963
6/ Ông Ngô-đ́nh-Cẩn bị xử bắn vào 17 giờ chiều thứ bảy ngày 09-05-1964 tại khám Chí-Ḥa
Sau cuộc chính biến đẫm máu 01-11-1963, dân tộc Việt-Nam đă trải qua 50 năm với biết bao tang thương, thiệt hại nhân mạng gần hai triệu người.
Việc tưởng-niệm trọng thể do quư chư tôn đức hải ngoại và quốc nội tổ chức trong dịp giỗ 50 năm cho HT Quảng-Đức đă không phù hợp với nhân tâm. Tức là lương-tâm của một con người. Cũng như từ bi của một tăng sĩ Phật giáo. Việc này chỉ phù hợp với chủ trương thống trị bạo tàn, phản quốc của đảng Cộng-sản Việt-Nam.
Do đó, quư chư tôn đức nên thay đổi đường lối điều hành và tránh xa đảng cộng sản Việt-Nam, chớ gần gũi họ, có ngày di hại. Mặt khác (các giáo hội việt-nam thống nhất hải ngoại) núp bóng quốc kỳ Việt-Nam Cộng-Ḥa, núp bóng anh linh tử sĩ VNCH, làm lợi cho CSVN qua việc tưởng-niệm HT Quảng-Đức, là h́nh thức đi hàng hai, không phù hợp với một người xuất gia. Điều đó hoàn toàn có hại.
Hội Sử-Học Việt-Nam tại Âu-Châu khẩn thiết kêu gọi quư chư tôn đức Phật giáo hải ngoại hăy hủy bỏ, hoặc giảm tầm long trọng những buổi lễ tưởng niệm HT Quảng-Đức, cũng như không quyên tiền Phật tử vào việc chi phí tưởng-niệm.
Quá khứ, Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất h́nh thành năm 1964 sau chính biến đẫm máu 01-11-1963; Giáo hội Phật giáo Việt-Nam (quốc doanh) h́nh thành năm 1981 sau cuộc đổi đời đau thương của dân tộc vào 30-04-1975, hai giáo hội này chưa hề là đại diện của Phật-Giáo Việt-Nam đúng nghĩa. Và cũng không thể nào nói là giáo hội "dân lập", có truyền thống lịch-sử của Phật-giáo Việt-Nam.
Để trở thành đại diện chân chánh, đúng nghĩa cho Phật-giáo Việt-Nam, Hội Sử-Học Việt-Nam tại Âu-Châu chủ trương:
- Đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam (giáo hội quốc doanh):
1/ Từ bỏ nhóm chữ chủ nghĩa xă hội trong chủ trương của giáo hội;
2/ Hủy bỏ hoặc giảm tầm quan trọng lễ tưởng-niệm HT Quảng-Đức tự-thiêu (đáng tiếc là quư vị đă thực hiện một cách rầm rộ không cần thiết);
3/ Lên tiếng bác bỏ luận điệu mượn màu, mượn máu của Tăng Ni Phật tử Việt-Nam làm lợi cho đảng cộng-sản Việt-Nam;
4/ Lên tiếng tố giác sự xâm lược của Trung cộng đối với Việt-Nam;
5/ Lên tiếng sám hối đối với dân tộc và đạo pháp Việt-Nam v́ đă tiếp tay cho đảng Cộng-sản Việt-Nam gây bao tang thương thống khổ cho dân tộc Việt-nam từ 50 năm qua.
6/ Làm lễ tưởng-niệm, vinh danh hai vị Ngô-đ́nh-Diệm, Ngô-đ́nh-Nhu, Hồ-tấn-Quyền, Lê-quang-Tung, đă tuẫn-quốc trong chính biến 01-11-1963. Cũng như cho ông Ngô-đ́nh-Cẩn.
- Đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất, hải ngoại:
1/ Hủy bỏ hoặc giảm tầm quan trọng lễ tưởng-niệm HT Quảng-Đức tự-thiêu.
2/ Giải tán nhóm thân hữu Già-Lam và nhóm Về Nguồn;
3/ Giải tán Giáo hội Phật giáo Việt-Nam Thống Nhất Hải Ngoại - Liên Âu;
4/ Lên tiếng sám hối đối với dân tộc và đạo pháp Việt-Nam v́ đă tiếp tay cho đảng Cộng-sản Việt-Nam gây bao tang thương thống khổ cho dân tộc Việt-nam từ 50 năm qua;
5/ Hoàn trả tiền thu được của Phật tử để làm lễ tưởng-niệm (đối với GHPHVNTN tại Úc-đại-Lợi và Tân-tây-Lan);
6/ Làm lễ tưởng-niệm, vinh danh hai vị Ngô-đ́nh-Diệm, Ngô-đ́nh-Nhu, Hồ-tấn-Quyền, Lê-quang-Tung, đă tuẫn-quốc trong chính biến 01-11-1963. Cũng như cho ông Ngô-đ́nh-Cẩn.
Hăy noi gương đức cố Tăng thống Thích thượng Huyền hạ Vi, nguyên phương trượng khai sơn Giáo Hội Phật Giáo Linh-Sơn Trên Thế Giới trong việc giải tán GHPGVNTN. Trước khi đến Pháp tỵ nạn, đức Tăng Thống thượng Huyền hạ Vi là vị giảng sư nổi tiếng của Viện hóa đạo giáo hội phật giáo Việt-Nam thống nhất. Tỵ nạn tại Pháp sau biến cố 30-04-75, thầy Huyền-Vi đă sáng lập Hội Phật Giáo Linh-Sơn (thay v́ Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất hải ngoại) rồi Giáo Hội Phật Giáo Linh-Sơn. Ngày nay hệ thống Linh-Sơn đă có mặt khắp nơi trên thế giới.
Sáu điều nêu trên sẽ rất khó thực hiện với chư quư tôn đức, tuy nhiên trong Đại Phật Đảnh Thủ Lăng Nghiêm Kinh có đoạn kệ như sau:
Đại Hùng Đại Lực Đại Từ Bi
Hi Cánh Thẩm Trừ Vi Tế Hoặc
Linh Ngă Tảo Đăng Vô Thượng Giác
Ư Thập Phương Giới Tọa Đạo Tràng
Thuấn Nhă Đa Tánh Khả Tiêu Vong
Thước Ca Ra Tâm Vô Động Chuyển
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức lễ tưởng-niệm vào ngày 29-05-2013 nhằm ngày 20-04 ÂL.
Phần c̣n lại là các Giáo Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất, Hải Ngoại:
- Chùa Thiện-Minh (thuộc Giáo Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất Liên Âu), Lyon Pháp làm lễ hai ngày 1 và 2 tháng 6 năm 2013
- Giáo Hội Phật Giáo Úc Châu tổ chức Đại Lễ Tri Ân Tưởng Niệm tại 2 địa điểm ở Sydney vào các ngày 15 và 19-06-2013.
50 năm qua, chư quư tôn đức đă bị nghiệp chuyển tham gia quá sâu vào những việc thế tục, tiếp tay cho chiến thắng của đảng Cộng-sản Việt-Nam trên xương máu dân tộc. Th́ nay, cung thỉnh chư vị hăy dùng đại hùng đại lực để chuyển nghiệp. Trước là tự cứu ḿnh (tự giác) thoát khỏi nghiệp báo, sau là cứu người (giác tha). Vào hai ngày 7 và 8 tháng 6 năm 2013, sẽ có cuộc họp thượng dỉnh giữa Tập-cận-B́nh, chủ tịch Trung cộng và ông Obama, Tổng thống Hoa-Kỳ. Cuộc họp này có tầm quan trọng trên vận mạng biển đông. Có nghĩa là Hoa-Kỳ và Trung cộng sẽ thỏa hiệp chia đôi vùng biển Đông Nam Á, trong đó có các vùng đảo đang tranh chấp với Trung cộng.
Trước t́nh h́nh khẩn cấp của đất nước, chư quư tôn đức cần phải có hành động gấp rút, nhất là thay đổi tư duy, đường hướng để thích hợp với bối cảnh quốc tế và quốc nội sẽ vô cùng đen tối với dân tộc Việt-Nam sau cuộc họp nêu trên. Chúng con, chúng tôi không tin rằng quư vị đă thỏa măn với "phước báu" chùa to, Phật lớn, Phật tử nhiều mà quên đi vận mạng dân tộc đang ngàn cân treo sợi tóc.
Hy vọng những lời tâm huyết của chúng con, chúng tôi sẽ được chư quư vị chú ư và lắng nghe.
Âu-châu ngày 28-05-2013, Việt lịch 4886, Phật lịch 2557
Hội Sử-Học Việt-Nam tại Âu-Châu
Thư-viện bồ-đề online@ Trúc-Lâm Yên-Tử
(http://truclamyentu.info/tlls_thu-vi...iem-50-nam.htm)
Bookmarks