Thứ tư 08 Tháng Tám 2012
Sau châu Á, nhạc pop Hàn Quốc chinh phục tiếp các châu lục khác

Ban nhạc Secret biểu diễn tại triển lăm về Hàn Quốc tại Paris mang tên "Korea Brand and Enternainment Expo" (DR)
K-pop, viết tắt của chữ korean pop, tức nhạc pop Hàn Quốc, là một sản phẩm văn hóa có thể nói là đă tràn ngập châu Á và nay đang bành trướng sang các châu lục khác, kể cả châu Âu.
Vào cuối năm ngoái 2011, một cuộc triển lăm về Hàn Quốc mang tên Korea Brand and Enternainment Expo đă được tổ chức tại Paris, cụ thể là ở khu doanh nghiệp La Défense. Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng chắc là sẽ không có nhiều người đến xem, cho nên cứ thong thả đến đầu buổi chiều mới ghé qua. Nhưng không ngờ là số khách đến đây đông đến mức mà, v́ lư do an toàn, ban tổ chức đă phải đóng cửa, không cho khách vào thêm. Thành ra, chúng tôi và nhiều người khác đành phải ra về, sau khi đứng chờ ở ngoài cửa gần một tiếng đồng hồ.
Thật ra, đa số khách tham quan, phần lớn là giới trẻ, đến triển lăm không phải là để t́m hiểu về các sản phẩm hay về văn hóa Hàn Quốc, mà chính là để được tận mắt nh́n thấy những ngôi sao nhạc K-pop hoặc để tham gia vào cuộc thi hát và thi nhảy nhạc K-pop. Lúc đó, ta mới thấy rơ là ḍng nhạc này đang thu hút giới trẻ Pháp và châu Âu nói chung như thế nào.
Trong cuộc triển lăm kỳ đó, khán giả Pháp đă có dịp thưởng thức tài nghệ của nhóm nhạc K-pop nữ Secret. Tuy chỉ mới được thành lập năm 2009, nhưng nay Secret đă trở thảnh một trong những nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc và tháng 3 vừa qua đă lần đầu tiên lưu diễn thành công tại Nhật....Có thể nói những năm 2000 là thời điểm toàn cầu hóa nhạc K-pop, không ngừng mở rộng ảnh hưởng ngoài châu Á. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất nhạc K-pop đă thử thời vận ở những châu lục khác, kể cả ở Nam Mỹ, nơi mà các fan của loại nhạc này đua nhau bắt chước những vũ điệu của các nhóm nhạc mà họ ưa thích. Ban tam ca JYJ đă từng đến tŕnh diễn ở Chile và Perou vào tháng ba vừa qua, trong một chuyến lưu diễn thế giới từ châu Âu ( Berlin, Barcelona ) sang châu Mỹ.
Vào lúc đó, hàng trăm bạn trẻ đă cắm lều ngủ suốt nhiều đêm ở Lima và Santiago để mong được nh́n thấy các ca sĩ Hàn quốc, lần đầu tiên đặt chân đến vùng này. Dĩ nhiên con số vài ngàn khán giả ở châu Mỹ chắng thấm vào đâu so hàng chục ngàn người ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Chính là tại châu Á số lượng fan nhạc K-pop tập trung đông nhất. Cuối tháng sáu vừa qua, khoảng 7.000 người trúng thưởng ở Nhật Bản đă được đến Seoul để cùng với 15.000 fan Hàn Quốc tham dự một sự kiện gọi là « tuần lễ JYJ ». Để tiếp đón hàng ngàn fan Nhật Bản, người ta đă phải thuê đến 3.500 pḥng khách sạn và huy động 250 xe bus.
Để dễ thâm nhập vào thị trường Âu - Mỹ, ban nhạc JYJ gần đây đă ra một album bằng tiếng Anh với sự cộng tác của ngôi sao nhạc rap Mỹ Kayne West. Một đại diện của ban nhạc cho biết là kể từ khi ra cuốn album đó, họ đă nhận được thêm nhiều thư từ các fan Nam Mỹ và có thêm nhiều trang web bằng tiếng Tây Ban Nha nói về họ. So với các fan khác trên thế giới, các fan Nam Mỹ là cuồng nhiệt hơn hết.
Thậm chí vào đầu tháng tư, kênh truyền h́nh Caracol ở Colombia đă phát một chương tŕnh thi hát dành cho các fan của K-pop, những người thắng cuộc sẽ được mời sang Hàn Quốc một tuần lễ để được gặp các thần tượng của họ. Nói cách khác, làn sóng K-pop vừa mới đổ vào châu Mỹ Latinh, nhưng có vẻ như sẽ bám trụ lâu dài ở khu vực này....
Vào tháng sáu năm ngoái, nhà sản xuất SM Entertainment đă tổ chức các buổi tŕnh diễn với những ban nhạc lừng danh Hàn Quốc, như Super Junior, Girls’ Generation, ở New York, ở California và ở Paris, ở đâu cũng chật cứng khán giả hâm mộ K-pop ...
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/201208...-chau-luc-khac
Bookmarks