Quốc Thái Dân An,
Tigon tin lời em góp ư , v́ em ở nơi đó , nh́n sự việc rơ hơn chúng tôi
Chịu khó theo dơi vụ việc , thấy ǵ th́ post lên VL cho chúng tôi biết
Tigon
Quốc Thái Dân An,
Tigon tin lời em góp ư , v́ em ở nơi đó , nh́n sự việc rơ hơn chúng tôi
Chịu khó theo dơi vụ việc , thấy ǵ th́ post lên VL cho chúng tôi biết
Tigon
Chị Tigon cổ vũ tinh thần, QTDA rất cảm kích.
Cũng nhân đây, cảm ơn chị rất nhiều v́ những bài viết chị đăng lại rất hữu ích. Vào đây đọc dễ hơn phải đi t́m nhiều site khác.
Chúc chị sức khỏe.
QTDA
Khánh Lư “Nối ṿng tay lớn”?
Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Trưa ngày 30 Tháng Tư 75, trong khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lên Đài Phát thanh Sài G̣n “mừng như băo cát quay cuồng”, th́ ca sĩ Khánh Ly đang hớt ha hớt hải t́m đường chạy trốn đoàn quân “từ Bắc vô Nam...” tay... ch́a AK.
Ba mươi bảy năm sau, nếu quả đúng như báo trong nước đưa tin rằng Khánh Ly đă làm đơn xin và được nhà cầm quyền chấp thuận cho về VN hát, th́ phải chăng có nghĩa cô đang tḥ ra bàn tay đă thụt một mạch xấp xỉ 4 thập niên qua để quay trở về “nối ṿng tay lớn”?
“Nối ṿng tay lớn” là tên một bài hát của Trịnh Công Sơn, ai cũng biết rồi. Nó “nổi tiếng” ở chỗ hát vậy mà không phải vậy, trừ nhạc sĩ “chủ xị”. Người hát lẫn người nghe “Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay... Gặp nhau mừng như băo cát quay cuồng..” nhưng hễ mới đánh hơi chứ chưa nói đến thấy “Bắc vô” đến đâu là “Nam”... liền vắt chân lên cổ mà chạy bán sống bán chết, có khi chạy toàn chết, miễn là đừng bị “nối tay”.
Dù “hát vậy mà không phải vậy”, nhưng nếu có về VN hát trong thời gian tới đây, chắc chắn Khánh Ly sẽ không dại ǵ mà cất tiếng “Từ Bắc vô Nam...” khốn nạn thân tôi đă phải bỏ lại “một nửa cuộc đời” mà đi một mạch cho đến kh́ “nửa cuộc đời” ấy chết, nửa c̣n lại vẫn thăm thẳm xa cách ngh́n trùng.
Ở nơi xa cách ngh́n trùng quê hương “phải bỏ mà đi”, suốt 37 năm Khánh Ly vẫn tiếp tục hát cho những người ra đi cùng mang lư tưởng như cô.
Nói như thế sẽ có người phản bác lại v́ chuyện Khánh Ly đă có lần hát cho phái Đoàn thương mại ǵ đó của CSVN ở San Francisco. Nhưng nếu chịu khó xem kỹ lại cái clip video, nh́n cách cô ăn mặc, lời cô nói, giọng cô hát, sẽ thấy rơ ràng Khánh Ly có mặt ở đó không phải v́ mục đích hát cho cộng sản nghe.
Mà nếu hát cho cộng sản nghe cũng tốt thôi. Xem bà chị đây này, kẻ suốt 37 năm vẫn đi đây đi đó đứng trên sân khấu năm châu cất tiếng đau thương thống hận của đồng bào, dân tộc, quê hương đất nước, với “Đêm chôn dầu vượt biển, Sài G̣n vĩnh biệt, Đêm nhớ về Sài G̣n, Chút quà cho quê hương, Người di tản buồn, Ai về xứ Việt”
Người viết bài này không đồng ư với Phạm Duy khi ông cho rằng sự việc Khánh Ly trở về VN hát “là bằng chứng hùng hồn của chính sách đại đoàn kết dân tộc...” Có mấy vị chóp bu đảng mà chẳng tiểu đoàn kết nổi với nhau như đang đấm đá nhau trước mặt, làm sao lại có thể đại đoàn kết được cả dân tộc 90 triệu người!
Nếu có ai “phát hiện ra” người viết bài này là tác giả của “Em về hát ngọn dao đâm” http://thongtinberlin.de/diendan/mai...gondaodanm.htm với nội dung chống lại việc ca sĩ Ư Lan về VN hát trước đây vài năm, và đem so sánh với bài hôm nay, th́ cũng xin chớ vội kết luận rằng người viết đă thay ḷng đổi dạ.
Người viết không trách cô ca sĩ Ư Lan về VN hát, mà chỉ trách khi cô ấy về “góp vui” cho Đảng trong dịp “mừng đại thắng mùa xuân” là ngày cô ca sĩ đă níu quần mẹ chạy trối chết nhào ra biển Đông.
Khánh Ly lên tiếng “không về VN hát trong tháng 11”, khiến người ta có thể hiểu là cô sẽ về trong một tháng nào đó của năm nay hay năm nào đó.
Cô về là quyền tự do của cô. Người viết chỉ xin cô đừng về hát vào mùa “giỗ chạp” của Miền Nam - chỉ ngần ấy thôi. Và trộm nghĩ, cứ theo như việc cô làm trong 37 năm qua, nếu cô về và “hát” bài “Nối ṿng tay lớn”, th́ đó là bàn tay của Tự Do cô ch́a ra cho họ, chứ không phải những bàn tay “từ bắc vô nam” đă nhuốm máu anh em trong đó có người yêu của cô, máu của hàng triệu đồng bào hai miền Nam Bắc, và đang tiếp tục nhuốm đầy máu dân oan Việt Nam.
Và có ai cấm cản được Khánh Ly đứng trên sân khấu giữa thủ đô Hà Nội, vừa hát cô vừa cười thầm:
“Bà là sản phẩm chính hiệu con nai vàng của “văn hóa đồi trụy” đây này. Bà đang về đây hát cho “Cách mạng” thưởng thức nhạc “Ngụy” mà lâu nay phải nghe lén”.
Nguyễn Bá Chổi
danlambaovn.blogspot .com
Last edited by Vân Nương; 12-10-2012 at 04:05 PM.
Thân chào "em" Quốc Thái Dân An.
Chị Tigon gọi em là "em" th́ chắc chắn em c̣n nhỏ tuổi hơn tui !
Em chọc quê tui và mắng "yêu" là đồ té ghế,ngu si đọc không hiểu lời thách đố của Trần văn Giang.
Và chị Tigon "liền tức khắc" "tin lời em" chỉ v́ em "ở nơi đó..."?
Sự thật là khi ḿnh nhiều tuổi th́ ḿnh nh́n những thách đố dè dặt hơn hồi c̣n ...nhi đồng.
Khi c̣n nhi đồng,có nhiều lời thách đố rất ác nghiệt,mà khi chưa thực hiện xong người bị thách đă mất mạng hoặc tù đày,thương tật ...Nhất là "ở nơi đó" ngày ngày,người người thách đố nhau:tung clip sex,vượt đèn đỏ,hảm hiếp trẻ em,giết tên "nẹt bô",nh́n đểu v..v..
Nếu em là KL th́ khi em đọc "kỷ" những lời thách đố...ngố của trần văn Giang,em sẽ làm ǵ ? Giận tím mặt ?
Nghe lời "thách" không về VN ? về "quậy" vc tới bến cho bị bắt,bị trục xuất để trở qua thành "người hùng" ??
Đối với vc,tập hợp "đông người để biểu t́nh chống tàu phù c̣n bị kêu án tù,th́ "bà già thất thập"KL có thể tổ chức "live show" hát trên những xác người như trước 75 không ?
Tôi không biết em đang ở nơi đó là nơi nao,nhưng Tigon tin những lời "phản hồi hơi bị...Đểu" của em dành cho tôi làm tôi hơi bị...quê.
Ở nơi "đó" 37 năm nay,em đă làm được ǵ nào ? Kể nghe chơi ! Em có thể làm những điều bà KL bị thách đố không? Có dám không ?
Nên nhớ những người thách người khác làm những điều bất khả thi đều là những người hơi bị...Ác.
Tôi xài chử "hơi bị" hơi bị nhiều v́ em là người bên..."đó". Và "bên em đang có ...chị (Tigon)".
C̣n mợ KL xin "leave her alone"...Kính lăo đắc thọ mà,quên rồi sao ? Bươi móc,moi móc tới tận những nơi "private" của mợ mà c̣n chưa thoả ḷng nữa là sao ? lao xao...bánh bao...lao đao...
Thân chào các bạn,
MN.
Thưa cô Tigon,
Bài của Giang cô đăng bỏ phần đầu. Theo nhận xét riêng, đó là phần không nên bỏ. Xin được bổ túc cho trọn vẹn:
*Originally Posted by Trần Văn Giang
* *
Thử luận:
Thương nữ bất tri vong quốc hận
Cách giang do xướng Hậu Đ́nh Hoa
Mà Giang "tạm" dịch là:
Kỹ nữ / gái điếm đâu biết hận v́ mất nước;
Bên sông vẫn hát Hậu đ́nh hoa – giúp vui cho giặc cướp nước.
Đă là kỹ nữ th́ đàn ông thằng nào cũng như thằng nấy (các cô bảo vậy!) Đứa nào có tiền trả th́ nhắm mắt bịt mũi mà... giả bộ enjoy!
Thời can qua, "kinh tế" khó khăn, "anh hùng" bản xứ bị thiến sạch, xụi lơ, hết hứng gái guốc! Chỉ c̣n những thằng chiến thắng là c̣n hứng chơi gái, không tiếp chúng th́ tiếp ai?
Cho nên than thở trách một cô gái điếm không biết hận mất nước c̣n đi tiếp giặc th́ nghe nó... ngu ngu và xụi lơ như "anh hùng" bị thiến vậy!
*
* *
Nam nhi trượng phu, không giữ được nước, đă là một nỗi nhục. Người xưa t́m cái chết để giữ tṛn tiết tháo! Tinh thần của họ hung đúc tinh thần các thế hệ sau.
Nếu thật sự là trượng phu, không chọn cái chết th́ vẫn anh ách trong ḷng:
...
Quốc thù vị báo đầu niên bạch
Kỹ độ long tuyền đới nguyệt đao
...
Họ mang kinh nghiệp của họ dạy lại các thế hệ sau. Tinh thần uy dũng của họ vẫn sừng sững như Thái Sơn.
-- Nam nhi trượng phu để mất nước không đủ tư cách để oán trách gái điếm là không biết nhục nỗi nhục mất nước.
*
* *
Theo đoạn mà tôi đă bổ túc, th́ Giang năm nay 62 tuổi, như vậy th́ ở giai đoạn 1975, 1976, Giang ở tuổi từ khoảng 24 đến 26!
Giang đă bỏ chạy!
-- Chắc Giang cũng biết, chưa đến 20 tuổi, Trần Quốc Toản đă bị mọi Nguyên bắn lũng như cái phin cà phê; 24 tuổi Đoan Nam Vương Trịnh Khải đă tự cắt họng chứ không để lọt vào tay Tây Sơn!
Ở tuổi giữa 20, mất nước Giang chạy liền!
Ở tuổi 62, Giang dịch thơ xách mé gọi người khác là đĩ điếm!
*
* *
Ai là anh hùng sau biến cố 30/04/1975.
Trả lời không do dự:
-- Các vị sỹ quan đă tuẩn tiết.
Cha tôi kể, trong tù, một sỹ quan cấp úy tác chiến đă hỏi mọi người: các anh có biết tại sao sỹ quan lại có súng ngắn? Rồi ông trả lời: dùng để bắn súng lệnh xung phong. Và để tự bắn vào đầu ḿnh khi thua trận!
Rồi ông kết luận: chúng ta đă không tự bắn vào đầu ḿnh khi nghe lệnh đầu hàng, th́ không c̣n ai "ngon" nữa!
*
* *
Đă là "trượng phu" chạy trốn th́ tư cách không bằng "Thương nữ" đâu, đừng trách "Hậu Đ́nh Hoa"! Soi gương, thấy cái bản mặt của ḿnh: nhục lắm!
*
* *
...
Làm trai mơ khúc Hậu Đ́nh
Trách chi Thương nữ mang t́nh bán rao?
...
-- Tạ Kư.
Dạ thưa anh Mike Nguyen, có lẽ anh hiểu lầm một số ư nên mới viết 1 bài dài như vầy.
Anh ghi "Tôi tức cười và chắc chắn rằng mợ KL sẽ cười té....". Tôi ngầm hiểu cười té ghế bởi v́ mấy chữ "cười té ghế" là câu b́nh thường thôi mà, có ǵ đâu kêu là "ngu si"?!?
Riêng chữ "khg có suy nghĩ ra nổi" mà nghĩ tôi "đểu" khiến anh quê th́ cho tôi xin lỗi, anh bớt nóng, tôi sửa lại "nên khg nghĩ".
Tôi hiểu câu thách của tác giả Trần văn Giang ở ư nghĩa cái việc b́nh thường mà VC làm khó. B́nh thường thôi nhưng khó thực hiện được. Làm được th́ ổng phục.
Anh thách tôi "kể nghe chơi" th́ tôi cũng khg dại ǵ mà đánh đổi nhiều thứ chỉ để anh "nghe chơi" có vẻ đêu đểu làm sao ấy!
Tôi ở "bên đó" nhưng đọc những lời anh ghi trong lúc hơi lấn cấn 1 chút (anh kêu là bị quê) cũng khg thấy giận đâu. Chỉ v́ VC làm cho anh có cảm giác ai ở trong nước cũng "có vấn đề" đó mà :)
Phần bổ túc bài viết của Trần văn Giang (TVG) càng làm cho thớt này thêm sáng tỏ.
Ngay từ đầu "...Xin ném 1 cục đá xanh xấu xí vào đồng xà bần..." TVG đă hiện rơ là một người bần tiện,khoái đánh hôi,toàn đoạn được Tigon "cut" và được đaiviet_nguyen "copy" chứng tỏ tên TVG là người "ăn cháo,đái bát" bôi xấu gia đ́nh "chủ" bằng cách kể cả những việc khốn khổ những câu than đùa "nữ hoàng weo phe" trong thời KL c̣n hàn vi với văn phong mĩa mai,khinh khi,TVG c̣n bêu xấu chồng KL quỵt tiền...
Mục đích là ǵ ? Chỉ để đuổi tận,giết tiệt,trả thù xưa (TVG cho rằng cái job có tên dài ngoằn chồng KL cho hắn và trả không đủ tiền là 1 sĩ nhục) trong thời điểm mà TVG nghĩ rằng "thời cơ đă tới" KL đang bị tấn công,c̣n chưa mau mà bồi thêm những nhát chí mạng để phục hận...
Khi đọc bài chủ,tôi đă phát hiện dă tâm của TVG nhưng v́ bài chủ bị "cut" đầu nên chưa dám chắc !
Nay,đọc đoạn đầu mới thấy "người thật,việc thật" của TVG và mục đích bài viết bôi bẩn vợ chồng KL của hắn.
Tôi rất đồng căm với nhận xét của bạn đaiviet_nguyen.
"Em" Quốc Thái dân An " yên tâm ! Tôi không có giận ai ngoài vc đâu. Tôi cũng không có bị "lấn cấn" ǵ đâu,nếu em đọc bài của tôi mà không hiểu tôi giận ai th́ em cũng không có lỗi ǵ phải xin lỗi....
Em viết rằng "khó mà làm được mới tài" mà có biết rằng đây cũng là câu vc xúi mấy thằng Tám,Trổi ăn cứt gà ôm bom tự sát không ? Và em có nghỉ KL là con nít sẽ làm chuyện "khó" để được "tài" do bị em xúi bẩy không ?Nếu câu trả lời của em là không th́ Tigon tin em chỉ ..."V́ đó là em" và v́ em đang "ở đó" có hơi bị...lấn cấn không?
Chúc cuối tuần vui vẽ.
MN.
PS:Dân miền Nam thường nói "hồi nhỏ nó bị té ghế hay té giếng" để ám chỉ những người ...Tưng tửng.
C̣n cười th́ chỉ bị té...(ướt quần) hay té ...rắm chứ không nói "cười té ghế.
Last edited by Mike Nguyen; 12-10-2012 at 08:00 PM.
Kỷ độ Long Tuyền đới nguyệt ma
(Đặng Dung, Thuật hoài)
Nghĩa là:
Mấy độ mài gươm dưới ánh trăng
Mười năm về trước, anh em Đào Thế Kiệt, Đào Thế Hùng cùng Đinh Đại là ba Lạc-hầu vùng Cửu-chân. Họ nổi tiếng là những người độ lượng, văn vơ kiêm toàn. Hằng ngày, họ theo gương Việt-vương Câu Tiễn, cứu kẻ cùng khốn, giúp đỡ người già, trẻ côi. Dân chúng trong trang ấp của họ đều thấm ơn đức. Họ khai khẩn đất hoang, phá rừng làm rẫy, nên trang ấp của họ ngày càng rộng, dân chúng tụ về đông đảo. Trong vùng Cửu-chân có chín trang ấp đều là gịng dơi của các trung thần theo An-Dương vương chạy vào đây. Khi Vương khám phá ra vụ Mỵ châu, xấu hổ với tướng sĩ, ngài dặn họ nhất tâm phục quốc. C̣n ngài th́ nhảy xuống biển tự tận. Các trung thần mang binh lính c̣n sống sót lập trang ấp và họ thiếp lập phái Cửu-chân. Trải qua 200 năm, phái Cửu-chân trở thành một phái vơ danh tiếng bậc nhất vùng Lĩnh Nam. Các đại tôn sư của môn phái đều nổi danh hào hiệp, ḷng dạ luôn luôn hướng về cố quốc.
Trải qua mấy trăm năm, mới đây, Hán đế cử Thái-thú Nhâm Diên vào trấn vùng này đă làm đảo lộn hết cả. Nhâm Diên là người đă đậu Hiếu-liêm ở Trung-nguyên. Nhiều mưu trí, giỏi cai trị. Khi tới Cửu-chân, y nhận thấy đă trải gần 200 năm rồi mà con cháu các di thần Âu-lạc vẫn c̣n giữ nguyên tinh thần Việt, không bị ảnh hưởng của Hán chút nào. Y muốn tập trung quân tiêu diệt, nhưng không nổi. Thêm nữa, dù có phúc bẩm lên Thứ-sử để mang quân cả vùng Giao-chỉ, Nhật Nam, Hợp-phố hợp với quân Cửu-chân cũng không dễ ǵ diệt được chín Lạc-hầu. Mà ngay cả nếu diệt được hết chín Lạc-hầu, th́ y c̣n ǵ để cai trị? Có chăng, chỉ c̣n là vùng đất hoang vu mà thôi. Y là người đọc sách, thâm cơ viễn lự, nên thấy chỉ có cách làm cho người Việt đồng hoá thành người Hán là tốt nhất.
Nguyên trước đây có một chỉ dụ từ đời Lă hậu cầm quyền, cấm người Trung-nguyên không được bán đồ đồng, đồ sắt, các thứ hạt giống, cũng như thú vật giống cái cho người Việt. Người Việt không được đọc chữ Hán. Người Hán không được kết hôn với người Việt. Chính những điều đó là nguyên nhân khiến người Việt bị cai trị mấy trăm năm cũng vẫn c̣n là người Việt. Y mật tấu về triều đ́nh, xin huỷ bỏ những điều đó. Một mặt, y mang vàng bạc mời các nho sĩ khoa bảng không thích công danh, sang giúp y để truyền bá đạo Khổng, Mạnh. Rồi y ban hành chính lệnh năm điều gọi là Ngũ-pháp Thánh hoá, nghĩa là năm điều pháp lệnh, giáo hoá đạo Thánh cho dân Cửu-chân.
Thứ nhất: Người Hán, người Việt đều b́nh đẳng trước pháp luật. Người Hán, người Việt được kết hôn với nhau.
Thứ nh́: Những người Việt được mời thầy, mở trường, dạy chữ Hán như người Hán.
Thứ ba: Người Việt được quyền mua bán các thứ đồ đồng, đồ sắt, cũng như hạt giống, cây giống, thú vật giống cái từ Trung-nguyên. Thái thú sẽ tổ chức những đoàn người sang Trung-nguyên du học về phép đánh cá, trồng cây, chăn nuôi, làm đồ đồng, đồ sắt cho dân chúng.
Thứ tư: Dân chúng được học lễ nghi, thờ cúng tổ tiên, học lễ nghi về hôn sự, tang chế.
Thứ năm: Trai tráng tới 18 tuổi không có tiền lấy vợ, phủ Thái-thú sẽ giúp đỡ.
Chính lệnh ra ra, các Lạc-hầu đều mừng rỡ, cho rằng Thái-thú là người đi truyền đạo Thánh. Các Lạc-hầu đua nhau gửi người sang Trung-nguyên đón thầy về mở trường dạy chữ Hán cho dân chúng trong trang ấp. Nếp sống dân chúng đổi hẳn: Từ cách ăn mặc cho đến nhà ở, lễ nghi, nhất nhất đều giống như Trung-nguyên. Người Việt đua nhau học chữ Hán, nói tiếng Quảng. Trẻ con đến trường, chỉ chơi những tṛ chơi của người Hán, hát bài hát Hán, nói tiếng Hán, bỏ tiếng Việt. Dân chúng chỉ biết Tam-hoàng, Ngũ-đế, biết đến Văn-vương, Chu-công, Khổng-tử, Bách gia chư tử mà không biết đến Lạc-long quân, Âu-cơ, Hùng-vương. Trẻ con, người lớn ngồi kể chuyện cho nhau nghe về sự tích Tiêu Sử, Lộng Ngọc mà quên truyện Trương Chi, Mỵ Nương. Những bậc trí giả đàm đạo với nhau về Lưu Bang, Hạng Vơ mà quên mất Hùng-vương, An-dương vương. Họ luận bàn về làm thế nào để ngăn chận quân Hung-nô không nhập được vào quan ải, mà quên mất những phương cách đề pḥng người Hán nhập Việt.
Dân chúng ca tụng Thái thú, có nhiều người Việt ngu muội c̣n lập đền thờ sống y. Dân chúng được lập ấp sống với nhau, họ tự tách rời các ấp của Lạc-hầu, Lạc-tướng. Thế là các Lạc-hầu, Lạc-tướng không c̣n lực lượng hậu thuẫn của dân chúng hầu mong phục quốc nữa.
Ghi chú của thuật giả
Sau này, Hán-sử đề cao Nhâm Diên, Tích Quang, coi như y là người sang khai hóa ho người Việt. Kể từ thời y, người Việt mới biết trồng ngũ cốc, mới biết cưới xin. Sau khi Trưng-vương tuẫn quốc, những triều đại Đông Hán, Tam-quốc (Ngô), Đông Tấn, Tuỳ, Đường (44-924), nghĩa là từ sau thời Trung-vương cho đến khi Dương Diên Nghệ khởi nghĩa, non một ngh́n năm. Các quan lại người Hán sang cai trị Lĩnh-nam hết sức ca tụng, đề cao Nhâm Diên, Tích Quang. Bắt dân chúng lập đền thờ. Ngày rằm, mồng một, ngày Tết, dân chúng phải đến tế lễ linh đ́nh, coi họ như hai người Hán đầu tiên đến khai phá đất Nam-man, dạy cho người Việt biết lễ-nghĩa, biết trồng cây, biết chữ thánh hiền. Làm như vậy để dân chúng thêm tự ty mặc cảm, hy vọng quan lại người Hán là những người mang phúc đức đến Lĩnh Nam hầu bớt mầm chống đối.
Gần đây, sử gia Trần Trọng Kim cũng đi vào đường sai lầm, coi Nhâm, Tích là hai người tốt bụng. Sau khi nghiên cứu thư tịch Trung-hoa hồi đó, nhất là những cuốn phổ của đền thờ anh hùng Lĩnh-nam. Khi tổng hợp lại, th́ tôi thấy khi Nhâm, Tích chưa tới nước ta, dân Việt đă có một nền văn minh rực rỡ ngang với Trung-nguyên. Lễ giáo, phong tục đă thành, có thua ǵ đâu? Đọc cuốn phổ về anh hùng Đào Kỳ, chúng tôi t́m thấy Nhâm, Tích là hai tên thực dân lớn nhất, muốn đồng hoá đất Lĩnh-nam với Trung-nguyên, nhưng bị anh hùng Đào Thế Kiệt, Đào Thế Hùng và Đinh Đại phá vỡ.
Hồi c̣n thơ ấu, nhiều lần thuật giả được tiền nhân dẫn đi thăm đền thờ Nhâm Diên, Tích Quang. Tại những ngôi đền thờ này, có rất nhiều thơ, phú, bia, kư ca tụng công đức chúng. Thuật giả lấy làm ngạc nhiên, có nhiều tấm bia đến chữ Nhâm Diên, Tích Quang th́ bị đục đi mất. Hỏi tiền nhân, th́ được dạy:
"…...Những tấm bia lành lặn được tạc từ sau năm 1284. C̣n những tấm bia bị đục tên Nhâm, Tích là do Trấn Bắc đại tướng quân, Hoài-văn hầu Trần Quốc Toản. Khi qua đây, Trần Quốc Toản thấy người thời đó thờ cúng Nhâm, Tích, hầu tuyên bố : Nếu y có thiêng th́ vật chết ngài đi. Rồi ngài sai quân đục tên y trên các bia đá, dùng côn đánh vỡ tan tượng của y. Tương truyền từ đó, y hết linh thiêng"
http://www.loidich.com/library/?do=r...detail&id=4128
==================== ============
Đặc biệt cám ơn bác daivietnguyen , nhờ câu thơ của bác " Quốc thù vị báo đầu tiên bạch , Kỷ độ Long Tuyền đới nguyệt ma." , tui thích câu thơ này của vua Mặc đăng Dung lúc c̣n học lớp Tám , nên đi lang bang vào net để kiếm lại nguyên bài thơ , may mắn t́m ra cả thư viện .
Last edited by Tui-ne; 12-10-2012 at 08:19 PM.
Mike Nguyễn ơi ,
Câu " té giếng " , hay " té ghế " được dùng rất b́nh thường trên Paltalk , không hề có ư xấu , mà lại là một câu nói cho vui .
C̣n khi " cut" bớt những phần đụng chạm cá nhân , tôi đă để nguyên hàng .................... .....để người đọc biết là đoạn đó bị đục bỏ
Ḿnh chỉ bàn chuyện KL " về hay không " ảnh hưởng thế nào trên phương diện chính trị , chứ c̣n đời tư của bà ấy , tôi nghĩ không phải là ư tôi muốn khi mở thread này , mà đó lại là " một vấn đề " giữa tác giả và KL.
Với những vấn đề thời sự có liên quan đến VN , tôi nghĩ ḿnh cần có " cái nh́n " cả từ hai phía : người trong nước , và người hải ngoại .
V́ thế , tôi rất cần sự hợp tác của những bạn VL quốc nội ( trừ CAM ) , nhất là những người trẻ .
Tigon
There are currently 4 users browsing this thread. (0 members and 4 guests)
Bookmarks