Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 20 of 20

Thread: Thu hồi 12 dự án du lịch để xây dựng cảng phục vụ boxit

  1. #11
    Dac Trung
    Khách
    Công tŕnh bôxit Tân Rai: Ṛ rỉ hóa chất ra môi trường

    Ngày 21-9, ông Trần Dương Lễ - phó giám đốc Ban quản lư dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng - thừa nhận: “Có việc để lượng xút tàn dư từ công tŕnh bôxit Tân Rai chảy ra môi trường, đây là một sơ suất. Hiện đă khắc phục được vấn đề này”.



    Nước nhiễm hóa chất từ dự án bôxit Tân Rai chảy ra môi trường với bọt trắng xóa



    Nước nhiễm xút từ công tŕnh bôxit Tân Rai chảy ra môi trường

    Tuy nhiên, đến nay người dân ở khu vực quanh công tŕnh bôxit Tân Rai thuộc khu 6, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng vẫn không dám sử dụng nước giếng để sinh hoạt cũng như nước ao hồ để tưới trà và cà phê...

    Dân kêu

    Ông Bùi Công Liên, phó giám đốc Công ty TNHH trà giống Cao Nguyên (khu 6, thị trấn Lộc Thắng), cho biết: “Cuối tháng 7, nguồn nước từ nhà máy alumin chảy ra có mùi hắc, sủi bọt và có độ nhờn. Nguồn nước này đổ vào hồ nước rộng khoảng 20ha của công ty, khiến cá chết nổi trắng hồ và không thể dùng nước để tưới cho hơn 100ha trà và cà phê. Công ty đă kiến nghị việc này với lănh đạo huyện Bảo Lâm, Ban quản lư dự án bôxit nhôm nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết.
    Hiện mỗi ngày Công ty Cao Nguyên phải dùng xe máy cày chở nước máy để tưới và phun xịt thuốc cho trà. Mùa khô sắp tới, nếu nguồn nước hồ không được khắc phục sẽ ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn cho sản xuất của công ty”.
    Có khoảng mười hồ nuôi cá của các hộ dân xung quanh nhà máy bôxit cũng gặp t́nh trạng tương tự. Bà Nguyễn Thị Việt (khu 6, thị trấn Lộc Thắng), phản ảnh: “Cá trắm tôi nuôi ở cả ba hồ đều chết hết, phần lớn cá nặng trên 2kg. Vớt cá lên đem bán cũng chẳng ai dám mua. Bơm nước hồ để tưới chanh dây và rau thơm, cây chết hết. Ba hồ này mỗi năm gia đ́nh tôi thu được khoảng 60 triệu đồng từ tiền bán cá và bơm nước tưới vườn cà phê cho các hộ dân vào mùa khô. Gia đ́nh tôi hiện cũng chẳng dám sử dụng nước giếng mà phải mua nước b́nh về dùng”.
    Người dân trong khu vực đang rất lo ngại, không biết mức độ ô nhiễm của nguồn nước đến đâu và có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe.

    Cẩu thả


    Ông Nguyễn Hoài Anh, trưởng Pḥng TN-MT huyện Bảo Lâm, cho biết: “Ước tính có khoảng 200ha đất trồng cà phê, trà và ao nuôi cá của người dân bị ảnh hưởng. Khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đă đến kiểm tra. Lần theo nguồn nước th́ xác định được nước chảy ra từ cửa xả nước của đường cống ngầm khu vực nhà máy. Qua kiểm tra bước đầu, độ pH trong mẫu nước lấy tại miệng cống cao vượt tiêu chuẩn cho phép (pH=12,6 so với quy chuẩn Việt Nam là từ 6-9). Cũng may nhiều ngày qua trên địa bàn luôn có mưa nên nguồn nước nhiễm độc đă được pha loăng đáng kể”.
    Sau khi nhận được thông tin về sự cố môi trường xung quanh nhà máy alumin, thanh tra của Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng vào cuộc ngay. Kết luận của thanh tra cho thấy mẫu nước thử nghiệm có độ pH vượt ngưỡng cho phép (pH=10,53). Cơ quan này chỉ ra nguyên nhân là do nơi để các bao chứa hóa chất (xút) không được che chắn kỹ, khiến nước mưa tạt vào làm tan chảy và thẩm thấu xuống đất.
    Các bao b́ chứa xút sau khi pha trộn (từ rắn sang lỏng) chưa được thu gom vào nơi quy định mà vứt ngoài trời. Lượng xút c̣n dính trong bao theo nước mưa thẩm thấu vào đất và một phần theo ḍng nước chảy ra môi trường bên ngoài. Hiện tại, bể pha trộn xút có một số vị trí bị hư hỏng. Hành vi không thu gom, không che phủ và bảo quản rác thải của Ban quản lư dự án bôxit nhôm Lâm Đồng không đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường đă được phê duyệt.
    Ông Trần Dương Lễ thừa nhận những kết luận này là đúng. Ông cho biết thêm: “Đây là một sự cố nhỏ nhưng là bài học lớn trong công tác quản lư, đảm bảo vấn đề môi trường. Để chuẩn bị cho nhà máy đi vào hoạt động, chúng tôi đang tiến hành ḥa tan xút rắn dạng bột thành xút lỏng”.
    Cần bồi thường cho dân
    Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng đă yêu cầu Ban quản lư dự án bôxit nhôm Lâm Đồng khắc phục sự cố, đồng thời nghiêm cấm không để sự việc trên tái diễn. Sở cũng đang tiến hành lập thủ tục xử phạt hành chính về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Ban quản lư dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng.
    Ông Vương Khả Kim, phó chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Huyện đang xem xét để yêu cầu Ban quản lư dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng bồi thường thiệt hại cho người dân”. Về phía Ban quản lư dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng, ông Lễ cho rằng: “Hiện ban chưa nhận được đơn phản ảnh của người dân về những thiệt hại do sự cố gây ra. Tuy nhiên, thời gian tới ban cùng với cơ quan chức năng của địa phương xác định những thiệt hại của dân. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại cho dân. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn để kiểm tra lại nguồn nước giếng sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực này”.

    Tiếng ồn do nhà máy chạy thử tải
    Giải thích về tiếng ồn đinh tai nhức óc mấy ngày gần đây tại khu vực nhà máy alumin khiến nhiều người dân ta thán, ông Trần Dương Lễ cho rằng do “nhà máy đang chạy thử không tải nên mới phát ra tiếng ồn, khi hoạt động chính thức tiếng ồn này sẽ không c̣n”.


  2. #12
    Dac Trung
    Khách
    Bộ GTVT chi gần 4.000 tỷ đồng làm đường vận chuyển bauxite

    19/09/2011 15:49:17

    - Ngày 19/9, ông Trương Hữu Hiệp, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, cho biết Bộ Giao thông Vận tải vừa lên kế hoạch xây dựng, nâng cấp quốc lộ 20 để phục vụ vận chuyển bauxite trong thời gian tới.

    Tổng kinh phí đầu tư cho tuyến đường có chiều dài khoảng 227km này dự kiến là 3.940,806 tỉ đồng, theo h́nh thức BT (xây dựng trước Nhà nước hoàn vốn sau).



    http://bee.net.vn/channel/2981/20110...uxite-1812655/

    http://www.xaluan.com/modules.php?na...cle&sid=294987

    http://tintuc.me/kinh-te/Thi-truong/...3k31czcDi7xsag
    Tai nạn sẽ tăng v́ vận chuyển bauxite

    3-5 phút/xe 40 tấn

    Đối với tỉnh Lâm Đồng, Tỉnh lộ 725 cũng là một tuyến đường dân sinh (qua TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm) có lưu lượng xe rất lớn, nay có thêm hàng trăm xe chở bauxite lưu thông qua đây trong ngày th́ áp lực về TNGT sẽ tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, từng đưa ra phương án là các xe chở bauxite nên chạy vào ban đêm và chạy cách đều, tránh trường hợp hai xe gặp nhau để giảm áp lực tai nạn cho người đi đường. Tuy nhiên, phương án này lại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất bauxite nên không thể áp dụng về lâu dài...

    Xe vận chuyển bauxite có trọng tải 40 tấn chạy với mật độ 3-5 phút xe, trong khi theo thống kê của Sở GTVT Đồng Nai, trên cung đường vận chuyển có 14 cây cầu trọng tải chỉ từ 25 tấn trở xuống....

    http://m.vietgiaitri.com/xa-hoi/doi-...ZBnOMFWEOnt6Ow

    http://dantri.com.vn/c21/s20-497442/...1CWtccJdcMCSsA

    http://f.tin247.com/21793572/Tai%2Bn...B7UVP-ao1xyW8Q


    VN nâng cấp đường vận chuyển bauxite

    Cập nhật: 16:27 GMT - thứ sáu, 4 tháng 11, 2011

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đă vừa chỉ thị sớm nâng cấp hơn 200km đường để phục vụ dự án khai thác bauxite gây tranh căi.

    * Cty TQ làm rò rỉ hóa chất ở Tân Rai
    * Vận chuyển bauxite 'còn lắm vấn đề'

    Trang web chinhphu nói ông Dũng đă yêu cầu tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam "sớm thu xếp vốn cho Dự án nâng cấp tuyến đường ĐT 725 đoạn từ nhà máy Alumin Tân Rai đến quốc lộ 20.

    Chính phủ Việt nam nói tuyến đường từ nhà máy Alumin Tân Rai tới cảng G̣ Dầu, nơi tập kết các sản phẩm của nhà máy, dài hơn 200km và "hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là tuyến Tỉnh lộ 725" của Lâm Đồng.

    Tuyến này chạy qua cả tỉnh lộ 769 và quốc lộ 51 để tới cảng G̣ Dầu, Đồng Nai.

    Một tuyến vận chuyển khác là từ tỉnh lộ 725 qua các quốc lộ 20, 27 và 1 để tới cảng Cam Ranh, Khánh Ḥa.

    Nhà văn Nguyên Ngọc, người có nhiều năm sống ở Tây Nguyên và nhiều lần lên tiếng phản đối khai thác bauxite tại đây, từng nói với BBC các trí thức đă cảnh báo về vấn đề sản xuất và vận chuyển thành phẩm bauxite từ lâu.

    Ông nhận định rằng việc vận chuyển thành phẩm bauxite, ngay cả khi đường xá đă được nâng cấp, sẽ "hết sức nguy hiểm" do địa h́nh hiểm trở và qua vùng dân cư.

    Nhà văn này cũng đặt vấn đề về chuyện liệu chi phí nâng cấp tỉnh lộ và quốc lộ có làm tăng chi phí khai thác bauxite trong khi giá bán sẽ bị trói buộc v́ cho tới nay chỉ có Trung Quốc mua thành phẩm bauxite.

    Dự án Tân Rai do nhà thầu Trung Quốc Chalieco, công ty con của tập đoàn khổng lồ Chalco, làm thầu trọn gói và có công suất dự kiến hơn 600.000 tấn alumina mỗi năm.

    Hồi tháng Mười nhà thầu này đă bị chỉ trích v́ gây ra ô nhiễm hóa chất khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương bị ảnh hưởng và làm cá chết đồng loạt.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...rt_route.shtml

    Ưu ái cho TKV vận chuyển bauxite

    ... Điều đáng nói ở dự án này là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) không bỏ ra đồng nào tham gia làm Quốc lộ 20, trong khi TKV hưởng lợi chính. Trả lời thắc mắc của phóng viên Báo Người Lao Động về việc này, Thứ trưởng Trương Tấn Viên lư giải: “Nếu bắt TKV phải bỏ ra số tiền lớn như thế sẽ khiến hiệu quả của dự án bauxite Tây Nguyên bị phá vỡ. Hơn nữa, đây là tuyến đường đă được khai thác hàng chục năm và đến nay đă hư hỏng rất nhiều nên cần sớm được nâng cấp, sửa chữa cho bảo đảm”.

    Với phương án huy động vốn BT cho dự án nói trên, Bộ GTVT đă tạo ra một sự ưu ái quá lớn cho TKV trong việc phát triển 2 dự án bauxite thí điểm tại Tây Nguyên. Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đă đồng ư rót 1.000 tỉ đồng làm 24 km đường phục vụ vận chuyển sản phẩm bauxite. Ngoài ra, HĐND tỉnh Lâm Đồng c̣n thống nhất xây dựng tuyến đường sắt liên tỉnh dài 248,3 km nối liền Tân Rai (Lâm Đồng) với Gia Nghĩa (Đắk Nông) tới cảng Kê Gà (B́nh Thuận) để phục vụ khai thác bauxite và phát triển du lịch với tổng kinh phí hơn 62.682 tỉ đồng.

    http://nld.com.vn/20111217121114674p...en-bauxite.htm


    Tập đoàn TKV không bỏ tiền cho đường vận chuyển bauxite


    17/12/2011 16:57

    Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án khôi phục và cải tạo Quốc lộ 20 (QL20) nối tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng sẽ được thực hiện theo h́nh thức Hợp đồng Xây dựng – chuyển giao (BT) bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tuy nhiên để cân đối nguồn vốn từ ngân sách, dự án này sẽ được tách thành hai dự án thành phần.

    Dự kiến Dự án thành phần I sẽ được khởi công vào ngày 23/12 tới đây, với tổng mức đầu tư hơn 4.466 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014; Dự án thành phần II có tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng sẽ được đầu tư khi nào có đủ điều kiện ...

    http://vtc.vn/2-314274/xa-hoi/tap-do...en-bauxite.htm

    Vận chuyển bauxite 'còn lắm vấn đề'

    ... xe siêu trường, siêu trọng chở bauxite có tải trọng đến 40 tấn ...

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...ortation.shtml


    Nhiêù xe chở nặng thê´này th́ đường sẽ hư sau khi khai thác bô xít và đem ra cảng để chở gâp´rút về Trung Quốc . Cuôí cùng rố để lại thêm món nợ khổng lồô nhiễm môi trường nặng nề cho nhân dân gánh chịu.

  3. #13
    Dac Trung
    Khách
    Lời cuối cho Bauxite



    Cho dù dự án Bauxite Tây Nguyên c̣n kéo dài bao lâu nữa, cũng như Vinashin, câu chuyện Bauxite người ta có thể đặt dấu chấm hết được rồi. Nói như ông Tô Văn Trường: “Lối ra rẻ nhất và cũng là có lợi nhất cho đất nước là đ́nh chỉ và tiến tới xóa sổ dự án bauxite Tây Nguyên.”

    Ấy là ông Tô Văn Trường chỉ nói riêng về mặt kinh tế, sự thảm bại về kinh tế của Bauxite Tây Nguyên là không thể chối căi. Khi Nhà nước bỏ ra 4000 tỉ cho TKV nợ để nâng cấp quốc lộ 20 cho Bauxite Tân Rai vận chuyển Alumin th́ không cần phải đi thi toán quốc tế người ta cũng thừa biết Bauxite Tây Nguyên không thể trả được món nợ này, bởi v́ nếu tính cả thuế th́ TKV đă không c̣n một xu lăi nào, lấy đâu ra tiền để trả nợ?

    Ông Tô Văn Trường nói rất đúng: ” Theo TKV, nếu đưa chi phí cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ vào các dự án bauxite th́ dự án sẽ không c̣n hiệu quả kinh tế và nguồn vốn hiện nay cho dự án đang gặp khó khăn muốn được nhà nước bảo lănh!? Tính mập mờ, cố t́nh lờ đi trong tính toán về kinh tế của TKV c̣n thể hiện ở việc dỡ bỏ thuế th́ dự án có lăi, nếu để thuế th́ không có lăi” Th́ rơ rồi, Nhà nước sẽ bảo lănh theo cách đánh thuế 0%, cho nợ đáo nợ giăn nợ, cuối cùng treo nợ thế là xong. Cứ nh́n sang Vinashin thấy Chính phủ cứu Vinashin thế nào rồi sẽ biết Chính phủ cứu Bauxite Tây Nguyên theo cách đó. Rơ như ban ngày ấy mà.

    Nhưng câu chuyện Bauxite Tây Nguyên không chỉ là kinh tế. Nếu chỉ thuần kinh tế như Vinashin th́ sẽ không có Kiến Nghị 2009, Kiến nghị 2010 của hàng ngàn nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước, sẽ không có hẳn một trang mạng Bauxite ṛng ră 4 năm trời kiên tŕ phản biện để đến nỗi VTV1 gọi họ là “bọn phản động”. Sở dĩ ông Tô Văn Trường nói “dự án bauxite Tây Nguyên là một dự án gây chia rẽ sâu sắc nhất trong ḷng người dân Việt Nam” chính v́ nó liên quan đồng thời cả ba vấn đề sinh tử của Đất nước: Kinh tế, môi trường và quốc pḥng. Ấy là chưa kể văn hóa Tây Nguyên bị bào ṃn, bị xâm hại đến thế nào.


    Nước nhiễm hóa chất từ dự án bôxit Tân Rai chảy ra môi trường với bọt trắng xóa

    Kinh tế coi như xong om, thế c̣n môi trường th́ sao? Bauxite Tân Rai vừa đưa vào sản xuất nhưng Ṛ rỉ hóa chất ra môi trường đă xảy ra. “Ông Bùi Công Liên, phó giám đốc Công ty TNHH trà giống Cao Nguyên (khu 6, thị trấn Lộc Thắng), cho biết: “Cuối tháng 7, nguồn nước từ nhà máy alumin chảy ra có mùi hắc, sủi bọt và có độ nhờn. Nguồn nước này đổ vào hồ nước rộng khoảng 20ha của công ty, khiến cá chết nổi trắng hồ và không thể dùng nước để tưới cho hơn 100ha trà và cà phê. ”. Báo Tuổi trẻ đăng đàng hoàng nhé, không phải “rác rưởi” đăng đâu nhé! Cứ nh́n vào bức ảnh chụp Nước nhiễm hóa chất từ dự án bôxit Tân Rai chảy ra môi trường với bọt trắng xóa, không ai không giật ḿnh tự hỏi: vừa mới đưa vào sản xuất đă thế này, năm mười năm nữa rồi sẽ ra sao đây? Đấy là chưa nói đến mối nguy hiểm tiềm tàng, ấy là những quả bom bùn đỏ đang treo trên lơ lửng trên đầu Đất nước.

    Cuối cùng là Quốc pḥng. T́nh trạng lao động nước ngoài, nói thẳng ra là lao động TQ, không cấp phép đang tràn ngập như hiện nay ai dám bảo đảm họ chỉ là những lao động? Ngày xưa Trung Quốc có đội quân gọi là sương quân, đấy là những người lính được huấn luyện bài bản rồi cho về quê quán làm ăn, khi cần giao vũ khí cho họ là họ chiến đấu được ngay. Đă từ lâu người ta nghi ngờ các công nhân lao động Trung Quốc ( cả có phép lẫn không phép) chính là những người lính sương quân. Có bao nhiêu sư đoàn sương quân Trung Quốc trên Đất nước ta là bấy nhiêu con ngựa thành Troy đấy. Theo đó thấy rất rơ có ít nhất hai con ngựa thành Troy ở Nhân Cơ và Tân Rai, cùng với những con ngựa thành Troy ở Cao- Bắc Lạng, ở Đồng bằng sông Cửu Long, tạo ra thế chân vạc rất nguy hiểm, nhờ đó mà ông Khổng Minh thời Tam quốc đă đánh đâu thắng đó.

    Làm Bauxite Tây Nguyên chẳng được cái ǵ, thiệt hại về kinh tế, ô nhiễm về môi trường, nguy hiểm về quân sự, đến đứa con nít cũng biết. Vậy người ta có đóng cửa Bauxite Tây Nguyên không? Không, không bao giờ, không đời nào. Cũng như Vinashin, người ta sẽ chèo chống đến cùng giữ cho được Bauxite Tây Nguyên. V́ sao ư, quá dễ để có câu trả lời. Nhưng như một ông quan đă than thở với ḿnh: nói ra dễ bị tù tội lắm em ạ, ai dại. Ḿnh cũng chả dại, v́ thế ḿnh mới viết lời cuối cho Bauxite, coi như ai điếu cho cái thời ḿnh đang sống vậy.

    “Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh”, kinh th́ kinh thật nhưng chắc là không c̣n xa nữa đâu.


    Theo Blog Quechoa


    http://quechoa.info/2011/09/23/l%E1%...i-cho-bauxite/

  4. #14
    Dac Trung
    Khách

    Ồ ạt bán gấp rút tài nguyên

    Tai nạn sẽ tăng v́ vận chuyển bauxite

    3-5 phút/xe 40 tấn

    Đối với tỉnh Lâm Đồng, Tỉnh lộ 725 cũng là một tuyến đường dân sinh (qua TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm) có lưu lượng xe rất lớn, nay có thêm hàng trăm xe chở bauxite lưu thông qua đây trong ngày th́ áp lực về TNGT sẽ tăng đột biến ...

    Xe vận chuyển bauxite có trọng tải 40 tấn chạy với mật độ 3-5 phút xe, trong khi theo thống kê của Sở GTVT Đồng Nai, trên cung đường vận chuyển có 14 cây cầu trọng tải chỉ từ 25 tấn trở xuống
    ....

    http://m.vietgiaitri.com/xa-hoi/doi-...ZBnOMFWEOnt6Ow

    http://dantri.com.vn/c21/s20-497442/...1CWtccJdcMCSsA

    http://f.tin247.com/21793572/Tai%2Bn...B7UVP-ao1xyW8Q

    ... xe siêu trường, siêu trọng chở bauxite có tải trọng đến 40 tấn ...

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...ortation.shtml
    2.000 tấn quặng “vượt biên” mỗi đêm


    Ngày 12.10.2011

    Mỗi một chiếc xe chở quặng qua biên giới có trọng tải thiết kế ghi ngoài cánh cửa xe là 24 tấn. Thế nhưng, tổng trọng tải cân lần thứ hai (sau khi đă nhập quặng), tṛm trèm 80 tấn, trừ “b́” xe, c̣n gần 60 tấn quặng. Đêm nay, điểm nhập hàng này có 30 xe cùng chở. Như thế, nội trong một đêm, gần 2.000 tấn quặng thô được tuồn sang Trung Quốc....


    Một chiếc xe như chiếc xe chở quặng của C., trọng tải thiết kế ghi ngoài cánh cửa xe là 24 tấn. Thế nhưng, tổng trọng tải cân lần thứ hai (sau khi đă nhập quặng), xe C. tṛm trèm 80 tấn, trừ “b́” xe, c̣n 60 tấn quặng. Đêm nay, điểm nhập hàng có 30 xe cùng chở. Như thế, nội trong một đêm, gần 2.000 tấn quặng thô được tuồn sang Trung Quốc.

    Tuy nhiên, xe của chúng tôi cùng với nhiều xe chở quặng khác sẽ đường hoàng xuất cảnh qua cửa khẩu Tà Lùng – cửa khẩu lớn nhất của Cao Bằng. Theo lời C., sẽ có cán bộ hải quan làm thủ tục giấy tờ xuất cảnh, kiểm dịch hàng hoá, passport cho lái xe....

    Như thế, chỉ trong bốn ngày liên tiếp (khoảng từ 23 – 27.9), chỉ tính với 30 đầu xe, mỗi xe chở 60 tấn quặng thô, trong chưa đầy một tuần, ước tính Cao Bằng chảy máu cả chục ngàn tấn quặng sắt. Đó là chưa kể c̣n nhiều điểm tập kết quặng khác cũng tuồn quặng sang Trung Quốc ...



    http://vn.news.yahoo.com/b%C3%A0i-2-...184700678.html
    http://sgtt.vn/Thoi-su/154143/Bai-2-...D-moi-dem.html
    Thứ năm, ngày 01 tháng mười hai năm 2011

    Ồ ạt xuất khẩu than - Chuyển “núi” ra nước ngoài


    Chín tháng đầu năm 2011, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN đă xuất khẩu tới 12,5 triệu tấn than.
    Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện VN lại đang và sẽ phải nhập than với giá cao.

    Mặc dù có chủ trương hạn chế xuất khẩu tài nguyên dạng thô, đặc biệt VN đă phải nhập khẩu than, nhưng chín tháng đầu năm 2011 Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) vẫn xuất tới 12,5 triệu tấn than. VN tiếp tục nằm trong top 5 nước xuất khẩu than đá lớn nhất thế giới.

    http://vn.news.yahoo.com/%E1%BB%93-%...HRlc3QD;_ylv=3

    1 tấn = 1000 kg

    Bán tài nguyên khoáng sản gấp rút như thê´ này, vậy th́ sau nươc´ ta phải nhập vào .

  5. #15
    Dac Trung
    Khách
    Với phương án huy động vốn BT cho dự án nói trên, Bộ GTVT đă tạo ra một sự ưu ái quá lớn cho TKV trong việc phát triển 2 dự án bauxite thí điểm tại Tây Nguyên. Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đă đồng ư rót 1.000 tỉ đồng làm 24 km đường phục vụ vận chuyển sản phẩm bauxite. Ngoài ra, HĐND tỉnh Lâm Đồng c̣n thống nhất xây dựng tuyến đường sắt liên tỉnh dài 248,3 km nối liền Tân Rai (Lâm Đồng) với Gia Nghĩa (Đắk Nông) tới cảng Kê Gà (B́nh Thuận) để phục vụ khai thác bauxite và phát triển du lịch với tổng kinh phí hơn 62.682 tỉ đồng.

    http://nld.com.vn/20111217121114674p...en-bauxite.htm


    Tập đoàn TKV không bỏ tiền cho đường vận chuyển bauxite


    17/12/2011 16:57

    Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án khôi phục và cải tạo Quốc lộ 20 (QL20) nối tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng sẽ được thực hiện theo h́nh thức Hợp đồng Xây dựng – chuyển giao (BT) bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tuy nhiên để cân đối nguồn vốn từ ngân sách, dự án này sẽ được tách thành hai dự án thành phần.

    Dự kiến Dự án thành phần I sẽ được khởi công vào ngày 23/12 tới đây, với tổng mức đầu tư hơn 4.466 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014; Dự án thành phần II có tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng sẽ được đầu tư khi nào có đủ điều kiện ...

    http://vtc.vn/2-314274/xa-hoi/tap-do...en-bauxite.htm

    Vận chuyển bauxite 'còn lắm vấn đề'

    ... xe siêu trường, siêu trọng chở bauxite có tải trọng đến 40 tấn ...

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...ortation.shtml



    Nhiêù xe chở nặng thê´này th́ đường sẽ hư sau khi khai thác bô xít và đem ra cảng để chở gâp´rút về Trung Quốc . Cuôí cùng rố để lại thêm món nợ khổng lồô nhiễm môi trường nặng nề cho nhân dân gánh chịu.
    Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là ông Đinh La Thăng . Ông Đinh La Thăng được lăng xê và được quảng cáo cho lăm´ nhưng rố ông cũng không khá hơn các ông khác .

  6. #16
    Dac Trung
    Khách
    Đường chở bôxít Lâm Đồng - Đồng Nai đă có đủ vốn

    Thứ tư 19/09/2012 06:00

    Chiều 18.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng và ông Trần Mạnh Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty cổ phần BT 20 - đă kư hợp đồng thực hiện đầu tư xây dựng dự án thành phần I (km0+00-km123+105,7) thuộc dự án đầu tư xây dựng công tŕnh khôi phục cải tạo quốc lộ 20 nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng theo h́nh thức xây dựng - chuyển giao (BT).

    Như vậy con đường bị hư hỏng nặng v́ vận chuyển bôxít mà dư luận đặc biệt quan tâm đến nay đă có đủ vốn. Ông Dương Tuấn Minh - TGĐ TCty CP đầu tư Cửu Long - cho biết: Liên danh các chủ đầu tư thực hiện dự án theo h́nh thức BT đă t́m được nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng Goldman Sachs. Được biết dự án có tổng vốn đầu tư 7.648,5 tỉ đồng, chiều dài toàn tuyến là 268km. Trong đó dự án thành phần I, kư hợp đồng được thực hiện theo h́nh thức BT sẽ hoàn thành vào mùa khô năm 2014.

    http://www.baomoi.com/Home/DauTu-Quy...on/9355487.epi

  7. #17
    Member Lehuy's Avatar
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    2,560

    Cảng Kê Gà ‘khó hình thành’

    Có tiền làm đường nhưng chưa có tiền xây cảng. Thôi th́ tiếp tục xài quốc lộ 20 vậy, đồng bào sống bên quốc lộ ráng mà thở hít khói bụi.


    Cảng nước sâu được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt năm 2007 như một phần của dự án bauxite do Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam làm chủ nay rơi vào bế tắc và “khó hình thành”, theo các ý kiến ở địa phương.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/busi..._failure.shtml

  8. #18
    Dac Trung
    Khách
    7.648,5 tỉ đồng vay ngân hàng là nợ và nhân dân sẽ trả vê`sau. Như đă nêu ở các trang trươc´ xe tải bô xít nặng và chạy nhiêù như vậy để gâp´rút chở bô xít vê`Trung Quôc´ sẽ làm hư đường lại thôi. Cuôí cùng khai thác bô xít xong thi một gánh nợ cho dân và nhiêù ô nhiễm môi trường .

  9. #19
    Dac Trung
    Khách
    Hai triệu người thiểu số thiếu đất

    Cập nhật: 10:55 GMT - chủ nhật, 16 tháng 9, 2012


    Người thiểu số đă nhiều lần ra Hà Nội khiếu kiện về đất

    Các bài liên quan

    Con đường nào cho nông dân?


    Lãnh đạo Đăk Nông muốn triển khai dự án bauxite


    Chính phủ Việt Nam nói hai triệu người thiểu số đang thiếu đất và t́nh trạng này có thể không bao giờ giải quyết triệt để được.

    Trang tin VietNamNet dẫn báo cáo của chính phủ trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 13/9 nói hơn 320.000 hộ, tương đương hai triệu người, dân tộc thiểu số "cần được hỗ trợ về đất ở và đất sản xuất" ...

    Bản thân người dân tộc thiểu số đă không ít lần kéo ra thủ đô để phản đối việc mà họ gọi là chính quyền "cướp" đất của người dân để giao cho công ty tư nhân.Hồi đầu năm nay một nhóm người M'Nông đă ở lại Hà Nội để khiếu kiện trong nhiều ngày.

    Khi đó ông Điểu Xrí, một trưởng thôn ở xă Đắk Ngo, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đăk Nông nói với BBC:

    "Từ chỗ họ cưỡng chế không có ǵ [để] bà con [có] thu nhập hết.

    "Bà con trồng ḿ, họ không cho thu hoạch, cướp trắng luôn."

    "Chỉ có là sống lang thang, làm thuê, làm mướn, không có ǵ thu hoạch hết," ...

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...minority.shtml

  10. #20
    Dac Trung
    Khách

    VN vay 300 triệu đôla cho dự án bauxite

    Cập nhật: 10:52 GMT - thứ năm, 15 tháng 11, 2012

    Việt Nam vừa kư thỏa thuận vốn vay cho dự án khai thác bauxite và sản xuất alumin ở Lâm Đồng chiều 14/11.

    Khoản tín dụng tổng cộng 300 triệu đôla vay từ các ngân hàng nước ngoài bởi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam Vinacomin được bảo lănh bởi Bộ tài chính Việt Nam và Cơ quan bảo hiểm xuất khẩu và đầu tư Nhật Bản.

    Các bài liên quan

    VN nâng cấp đường vận chuyển

    Cty TQ làm rò rỉ hóa chất ở Tân Rai


    Citi Vietnam giữ vai tṛ là ngân hàng điều phối toàn bộ và là nhà thu xếp chính, với các ngân hàng khác như Mizuho Corporate Bank, Sumitomo Mitsui Trust Bank và Tokyo-Mitshubishi UFJ Bank.

    Dự án Tân Rai, nằm ở tỉnh Lâm Đồng và là nhà máy chế biến bauxite nhôm đầu tiên ở Việt Nam đă gặp phải nhiều đ́nh trệ.

    Việc sản xuất lẽ ra đă phải bắt đầu tư quư cuối năm 2011, tuy nhiên việc xây dựng chậm tiến độ và các thủ tục hành chính chưa hoàn tất đă làm chậm quá tŕnh đầu tư vốn.

    Nhà máy bauxite với vốn đầu tư 460 triệu đôla có công suất sản xuất 630 ngh́n tấn một năm, Vinacomin cho biết.

    Đây cũng là khoản nợ lớn nhất của Vinacomin từ trước đến giờ.

    Tập đoàn Vinacomin và Tập đoàn Yunnan Metallurgical của Trung Quốc đă có hợp đồng thỏa thuận việc tập đoàn của Việt Nam phải cung cấp 600 ngh́n đến 900 ngh́n tấn bauxite một năm cho Yunnan Metallurgical.


    Truyền thông trong nước cũng cho biết Vinacomin cũng đă đối thoại với Tập đoàn Marubeni, một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Nhật Bản về việc bán bauxite.

    Vinacomin, nhà sản xuất than hàng đầu Việt Nam, cũng đang phát triển dự án bauxite ở Nhân Cơ tại khu vực lân cận tỉnh Dak Nong, với sản lượng ban đầu là 300 ngh́n tấn trong năm 2014. Tập đoàn này cũng đang có kế hoạch tăng công suất lên 650 ngh́n tấn trong năm 2016.

    Nhà máy Tân Rai được xây bởi Tập đoàn Công nghệ nhôm Quốc tế Trung Quốc (Chalieco), một công ty con của Tập đoàn nhôm quốc gia Trung Quốc (Chinalco), nhà sản xuất nhôm hàng đầu của nước này.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...ina_loan.shtml


    Vietnam receives $300 mln Citi loan for alumina project


    HANOI | Thu Nov 15, 2012 12:09am EST

    Nov 15 (Reuters) - Vietnam state mining group Vinacomin has signed a $300 million government-guaranteed loan with a consortium of foreign banks led by Citi Vietnam to fund the nation's first alumina refinery, the bank said in a statement on Thursday.

    The loan is for a 13-year period and has been guaranteed by the Finance Ministry, said Citi Vietnam, a unit of Citibank.

    A consortium of foreign banks, including the Mizuho Corporate Bank Ltd, Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd and the Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ Ltd will provide the loan, the statement said.

    The Tan Rai alumina plant - located in the Central Highland province of Lam Dong - has faced a series of delays. Production was initially slated to start in the last quarter of 2011, but behind-schedule construction and incomplete administrative procedures slowed the funding process.

    The $460-million alumina plant has a full capacity of 630,000 tonnes a year, Vinacomin, its owner, has said.

    The loan, which is Vinacomin's largest ever, would enable stable alumina supply for Japan's Marubeni Corp, the statement quoted Yumoto Yohei, head of export and agency finance, Citibank Japan Ltd as saying.

    Vinacomin and China's Yunnan Metallurgical Group (YMG) have a 30-year deal for the Vietnamese firm to sell 600,000 to 900,000 tonnes of alumina to Yunnan Metallurgical each year, while state media have also reported that Vinacomin has been in talks with Marubeni about alumina sales.

    Vinacomin, also Vietnam's top coal producer, has been developing the Nhan Co alumina project in the neighbouring province of Dak Nong, with projected initial output of 300,000 tonnes in 2014, which could be raised to 650,000 tonnes by 2016.

    The Tan Rai plant has been built by China Aluminum International Engineering Co (Chalieco), a subsidiary of state-owned Aluminum Corp of China, or Chinalco, the country's top aluminium producer.

    http://www.reuters.com/article/2012/...8MF0WR20121115

    http://www.morningstar.com/topics/t/...na-project.htm

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 2
    Last Post: 12-05-2012, 01:45 AM
  2. Replies: 0
    Last Post: 13-12-2011, 01:36 PM
  3. Replies: 4
    Last Post: 16-06-2011, 04:29 AM
  4. Replies: 8
    Last Post: 17-05-2011, 04:01 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •