
Originally Posted by
Dr_Tran
Hihi, nghĩ lại th́ tôi rất may mắn, sinh ra nhằm gia đ́nh có học thức cao. Ba tôi du học Pháp, Đức, Rome, từng làm Frère ḍng Lasan chuyên về giáo dục nên dạy tôi rất bài bản, có phương pháp.
Ví dụ cầm cuốn sách lên, nếu là textbook th́ đọc mục lục trước, để hiểu đại cương. Đọc đoạn mở đầu và kết luận từng chương, để có idea. VIẾT LẠI ngay, tầm xàm bá láp cũng được. H́nh dung ra trong đầu các chương này, SAU KHI VIẾT LẠI ĐỀ CƯƠNG TOÀN QUYỂN SÁCH. Sau cùng mới đọc các chapters, và khi đọc cũng vậy, lướt qua trước, XEM H̀NH, rồi cuối cùng mới đọc chi tiết.
Cho dù không nhớ chi tiết, th́ cũng nhớ h́nh. Vô học y khoa, tôi học bằng h́nh ảnh là nhiều. 206 cái xương, tôi h́nh dung ra, vẽ ra, cho dù xấu hoắc. Rồi mới tính đến tên. Sau đó vẽ các bộ phận và/ hoặc các muscles, cũng xấu hoắc thôi, rồi ghi tên, nerves nào innervate muscles nào.
Tôi có thể dạy cả 2 năm đầu chương tŕnh y khoa tại bất cứ lúc nào, ở đâu, chẳng cần phải ôn bài. Do vậy mà thi tốt nghiệp đạt điểm Tối tối ưu hạng. V́ theo lối học ba tôi dạy: nhắm mắt h́nh dung sự việc, và đây là toàn cơ thể con người. TỔNG THỂ TRƯỚC, như đọc cuốn sách vậy, chi tiết sau, tên sau.
Chứ cầm cuốn human anatomy lên đọc thứ tự từ trang 1 đến trang 2000, th́ 20 năm không xong, không hiểu.
Học ngoại ngữ cũng vậy, tôi không học chi tiết, mà học tổng quát, đọc cho HIỂU, rồi viết lại, đọc lại, viết theo ư ḿnh, ví dụ đọc Notre Dame de Paris, tôi viết lại, mẹ tôi đọc, cầm cây chổi lông gà rượt tôi chạy có cờ.
V́ tôi viết ông cha Claude Frollo bỏ ḍng tu lấy cô Esmeralda! Chi tiết, xin hẹn dịp khác, v́ có cái cấm trẻ em dưới 16 tuổi.
Và đó là cách làm sao mà 12 tuổi tôi đọc được Notre Dame de Paris, c̣n viết lại 1 cách rất lâm ly bi đát nữa!
Trong khi học sinh phổ thông VN lo học cái quái ǵ không biết, mà báo đăng xong đại học ngoại ngữ vẫn không thể tự giới thiệu ḿnh bằng chính ngoại ngữ chuyên ngành!
Sau này qua Paris học, tôi viết rất nhiều, viết chê bai, viết chúc tụng, v.v... Voltaire, Descartes, Rousseau, v.v... và thế là rành philosophy, sociology, history, hồi nào không hay, do phải đọc sách nhiều mới viết chê, khen họ được.
GS Pháp không ngại ư tưởng, miễn là tôi viết có lư là được. 1 năm ở Paris, tôi viết có thể đến cả chục ngàn trang, mỗi ngày 50-100 trang. Đa số đáng liệng thùng rác, nhưng qua đó tôi HỌC rất nhiều.
Chứ theo kiểu VN, phải nắn nót, thầy cô trách mắng từng chút từng chút, phải theo "bài văn mẫu", th́ suốt đời đa số học sinh chẳng rành cả tiếng Việt, sử Việt!
Hèn chi mà dân trí VN nay tệ hại tới mức này. Làm ḿn "chơi" cho nổ cụt 2 tay, điếc 2 lỗ tai, may là chưa đui luôn. Nói thiệt, đọc xong tin này, không biết nên thương hại, hay chê trách người này, và muốn cho mau hết bệnh, hoặc muốn cho chết phức để khỏi báo hại chính anh ta và gia đ́nh, xă hội.
Bookmarks