
Originally Posted by
Mau_Than_68
Thống kê đúng hay sai do ḿnh chọn mẫu . (Select sampling), chọn độ sai biệt / sự phân tản của dữ liệu (standard deviation), chọn cái trung b́nh (mean) .
Khoa thống kê vừa là phương tiện để quản lư, vừa là công cụ để tuyên truyền và bào chữa, tuỳ theo cách chọn các thông số nói trên .
Ví dụ 1: khi nếm 1 nồi canh, nếu bỏ th́a muối vào rồi nếm ngay ngay chỗ muối vừa lắng xuống th́ kết quả sẽ khác hẳn với nếm ở ngoài ŕa . Nhưng nếu quậy sơ th́ ket&' quả cũng khác sau khi quậy đều .
Ví dụ 2: Kiểm hàng rượu, trong 1 kiện hàng chỉ lấy ra 5% số chai rượu để nếm thử thôi, (thế là nhiều lắm rồi, cái này gọi là sampling ). Rượu ngon đâu mà cho uống bí tỉ ha ha ...
just kidding.
Những máy trợ tim phải có xác xuất 1/100 triệu lần .
Xe Toyota ấn định là cái bộ đề của nó phải dùng được 1 triệu lần .
C̣n máy bay quá tải th́ đừng lo, v́ máy bay mới sẽ báo cho phi công biết sức nặng của con tầu khi có thêm xăng, thêm hành lư (bằng mấy cái sensors) tuy rằng với mức phỏng định thôi . Cái đáng lo là ông phi công có nh́n kỹ vào đồng hồ hoặc cái màn h́nh không, (đương nhiên phải kư vào sổ phi hành). Nhưng cái đáng lo hơn và lo nhất là các bố xếp hành lư trong container. Khi đă đẩy container vào khoang tầu rồi, th́ mặc cho số phận an bài, khi máy bay nhồi và gặp các cơn chốt xoáy . Hàng hoá trong container xô lệch, không ai có thể vào từng container mà điều chĩnh và cân tầu (balance) được .
Trong điều kiện b́nh thường phi cơ phản lực như 747 có thể không cần phi công, người ta nói đùa rằng cần có con chó nằm bên cạnh để nhắc chừng anh pilot này khỏi ngủ guc, v́ phi cơ bay tự đông, kể cả khi cất cánh và hạ cánh, ra và vào bến đậu . FAA cơ quan hàng không quốc gia ấn định phi công phải chính ḿnh đáp xuống 1 lần sau 5 lần đáp tự động để khỏi quên nghề . Đáp tự động thường êm ả hơn bằng con người điều khiển . Nhưng tài năng và sáng xuốt của phi công quyết định vận mạng ḿnh trong các trường hợp khó khăn. Tất cả do kinh nghiệm, sự tân tụy với nghề mà thôi .
Bookmarks